(HNM) - Trong nhiều nguyên nhân khiến Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) chưa phát huy hiệu quả rõ rệt sau hai năm thực thi tại Việt Nam, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho biết, còn không ít doanh nghiệp chưa tìm hiểu kỹ về CPTPP, thị trường các nước thành viên...
Cụ thể, có 69% doanh nghiệp nghe nói hoặc biết sơ bộ về hiệp định; 25% doanh nghiệp có hiểu biết nhất định. Đặc biệt, trong 20 doanh nghiệp được khảo sát mới chỉ có 1 doanh nghiệp biết rõ về các cam kết của CPTPP liên quan tới hoạt động kinh doanh của mình.
Kể từ khi CPTPP có hiệu lực với Việt Nam (từ ngày 14-1-2019), các bộ, ngành chức năng và các địa phương đã triển khai hàng trăm cuộc hội thảo, tập huấn, tuyên truyền về hiệp định. Bộ Công Thương, VCCI mở riêng một trang thông tin về các hiệp định thương mại, trong đó có CPTPP… Vậy nhưng, tại nhiều hội nghị, hội thảo chuyên đề về CPTPP, vẫn có không ít doanh nghiệp đặt câu hỏi đơn giản, lơ mơ về các cam kết của hiệp định...
Điều này cho thấy sự thiếu chủ động hoặc quan tâm nửa vời về các vấn đề liên quan thiết thực tới hoạt động của doanh nghiệp trong làm ăn với đối tác quốc tế, ngay cả khi rất nhiều thuận lợi được mở ra. Bên cạnh đó, hiệu quả thông tin, tuyên truyền về các hiệp định thương mại tự do, trong đó có CPTPP của các cơ quan chức năng chưa cao.
Thời gian tới, ngoài việc doanh nghiệp cần tích cực, chủ động hơn nữa tìm hiểu kỹ thông tin về CPTPP cũng như các hiệp định thương mại tự do khác, các cơ quan chức năng cũng cần đổi mới, có các biện pháp thông tin chuyên sâu, chi tiết và hữu ích hơn cho từng đối tượng doanh nghiệp cụ thể. Qua đó mỗi doanh nghiệp có giải pháp để tận dụng hiệu quả những lợi thế của CPTPP mang lại.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.