(HNM) - Với việc tận dụng tốt những ưu đãi thuế quan, các hiệp định thương mại tự do tiếp tục mở rộng đường cho hàng hóa Việt Nam xuất khẩu tới nhiều thị trường trên thế giới. Tuy nhiên, để duy trì những lợi thế có được, cần sự tích cực và chủ động hơn nữa của doanh nghiệp trong việc nâng cao năng lực cạnh tranh, đáp ứng yêu cầu thị trường.
Tuần lễ hàng hóa và ẩm thực Việt Nam đang được Thương vụ - Đại sứ quán Việt Nam tại Anh phối hợp với Hội Doanh nhân Việt Nam tại Anh tổ chức. Các sản phẩm trưng bày đều là hàng chất lượng cao được hưởng lợi từ Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Anh (UKVFTA) như: Đồ gỗ mỹ nghệ, cà phê, trái cây tươi, trái cây sấy, bún, phở, gạo thơm... Tham tán công sứ, Thương vụ Việt Nam tại Anh Nguyễn Cảnh Cường cho biết, chương trình đã thu hút sự quan tâm của đông đảo doanh nghiệp bán lẻ và người tiêu dùng Anh, kỳ vọng góp phần lan tỏa thương hiệu và gia tăng thị phần xuất khẩu hàng Việt.
Đây là một trong những hoạt động nằm trong chương trình xúc tiến thương mại trọng điểm của Bộ Công Thương thúc đẩy xuất khẩu hàng Việt tới Anh. Theo đó, với việc thực thi UKVFTA từ đầu năm 2021, kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Anh năm 2021 đạt 6,6 tỷ USD, tăng 17,2% so với năm 2020. Trong đó, xuất khẩu của Việt Nam sang Anh đạt gần 5,8 tỷ USD, tăng 16,4%. Trong 5 tháng đầu năm 2022, dù tiếp tục chịu tác động của đại dịch Covid-19 và tình hình địa chính trị phức tạp trên thế giới, kim ngạch thương mại hai chiều vẫn đạt 2,68 tỷ USD, tương đương cùng kỳ năm 2021.
Xuất khẩu hàng Việt tới Đan Mạch cũng cho thấy những tín hiệu khả quan. Kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Đan Mạch 5 tháng đầu năm 2022 đạt khoảng 318,53 triệu USD, trong đó xuất khẩu của Việt Nam sang Đan Mạch đạt khoảng 227,2 triệu USD, tăng 53,6%. Trước đó, trong năm 2021, tổng kim ngạch thương mại hai chiều đạt 842,37 triệu USD, tăng 18% so với năm 2020.
Không chỉ với thị trường Đan Mạch, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Liên minh châu Âu (EVFTA) đã tạo thêm sức cạnh tranh cho hàng hóa của Việt Nam xuất khẩu sang 27 nước thuộc Liên minh châu Âu (EU). Trong 5 tháng qua, xuất khẩu hàng hóa Việt Nam sang EU ước đạt 19,7 tỷ USD, tăng 21,7%. Còn trong năm 2021 đạt khoảng 40,07 tỷ USD, tăng 14% so với cùng kỳ năm 2020. Báo cáo công bố mới đây của Ngân hàng Standard Chartered cho biết, Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP) sẽ củng cố vị thế thương mại, giúp Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu và tiếp cận tốt hơn với các thị trường tiêu dùng lớn như Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc và Indonesia...
Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) Nguyễn Cẩm Trang cho rằng, việc thực thi khá hiệu quả các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới như UKVFTA, EVFTA, RCEP, Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) đã đóng góp quan trọng cho tăng trưởng xuất khẩu. Để tạo điều kiện cho các doanh nghiệp xuất khẩu hưởng ưu đãi từ các hiệp định này, Bộ Công Thương tiếp tục đẩy mạnh phổ biến các quy tắc xuất xứ; thông tin về dung lượng, thị hiếu thị trường, quy định cụ thể mặt hàng nhập khẩu… Công tác xúc tiến thương mại cũng được chú trọng đổi mới theo hình thức số hóa, trực tuyến nhằm tìm kiếm đối tác, hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu sang thị trường có hiệp định thương mại tự do.
Tuy nhiên, vấn đề quan trọng hơn hết vẫn là sự nỗ lực của các doanh nghiệp trong việc tự đổi mới, nâng cao năng lực cạnh tranh để tạo ra sản phẩm đáp ứng yêu cầu thị trường nhập khẩu, từ đó tận dụng ưu đãi từ các hiệp định thương mại tự do. Giám đốc Công ty LTP import export B.V (Hà Lan) Phạm Văn Hiển chia sẻ, doanh nghiệp cần nghiên cứu kỹ thị trường; thông qua các kênh trực tuyến, đối tác có sẵn, hội chợ tổ chức ở EU… để quảng bá sản phẩm, thăm dò thị trường; thiết kế bao bì phù hợp văn hóa và thói quen tiêu dùng. “Người tiêu dùng EU rất coi trọng lối sống lành mạnh và chuộng mặt hàng hữu cơ”, ông Phạm Văn Hiển cho biết thêm.
Tương tự, Tham tán thương mại Việt Nam tại Thụy Điển Nguyễn Thị Hoàng Thúy cho rằng, doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam cần tuân thủ các quy định của thị trường, nghiên cứu các yêu cầu bắt buộc cũng như yêu cầu bổ sung để đáp ứng tốt nhất đòi hỏi của các đối tác, giúp quan hệ thương mại phát triển bền vững.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.