Xe++

Công nghiệp ô tô Việt Nam sẵn sàng tận dụng cơ hội từ các hiệp định thương mại tự do

Nguyễn Thúc Hoàng Linh 24/05/2024 - 15:03

Trước những cơ hội và thách thức trong thực thi các hiệp định thương mại tự do (FTA), ngành công nghiệp ô tô cần thường xuyên được quan tâm, hỗ trợ tháo gỡ vướng mắc để củng cố năng lực, tăng cường sức cạnh tranh.

lnh04412.jpg
Toàn cảnh buổi tọa đàm. Ảnh: Hoàng Linh

Đây cũng là quan điểm được các chuyên gia nêu trong tọa đàm “Công nghiệp ô tô Việt Nam thực hiện hiệp định thương mại tự do: Phát triển theo hướng nào?”, do Tạp chí Hải quan tổ chức ngày 24-5.

Theo Tổng Biên tập Tạp chí Hải quan Vũ Thị Ánh Hồng, Việt Nam đã nỗ lực xây dựng ngành công nghiệp ô tô, với mục tiêu sản xuất thay thế nhập khẩu và từng bước tiến tới xuất khẩu. Trong quá trình thực thi các FTA, ngành công nghiệp ô tô có không ít cơ hội, nhưng cũng đối mặt với nhiều thách thức.

dsc05340.jpg
Việt Nam đã ban hành nhiều chính sách ưu đãi về thuế, phí, lệ phí đối với ngành ô tô. Ảnh: Hoàng Linh

Đánh giá tình hình ngành công nghiệp ô tô trong nước, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu chiến lược, chính sách công thương (Bộ Công Thương) Lê Huy Khôi cho rằng, thị trường ô tô cũng như toàn ngành mặc dù duy trì đà phát triển, nhưng ngày càng đối mặt nhiều “làn gió ngược”, nhất là sau đại dịch Covid-19, khiến tăng trưởng không ổn định.

Năm 2024, địa chính trị thế giới bất ổn, cạnh tranh thương mại gia tăng, chủ nghĩa bảo hộ bùng nổ... tiếp tục tạo ra nhiều nguy cơ mới. Điều đó đòi hỏi sớm có những giải pháp “tăng lực”, nâng cao sức cạnh tranh cho ngành công nghiệp ô tô trong nước trước khi các hiệp định thương mại tự do bắt đầu có hiệu lực.

Nhất trí với quan điểm trên, Phó Trưởng phòng Thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu, Cục Quản lý, giám sát chính sách thuế, phí và lệ phí (Bộ Tài chính) Dương Bá Hải cho biết, chính sách hỗ trợ đối với sản xuất ô tô liên tục được cập nhật theo tình hình thị trường, nhằm đảm bảo sự phát triển của ngành.

Đại diện ngành Hải quan tại tọa đàm cho rằng, cùng với đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính tạo thuận lợi cho hoạt động xuất nhập khẩu nói chung, ngành Hải quan luôn sát sao, xử lý nhanh chóng, giảm bớt thời gian cho hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp ô tô.

Đại diện cho các nhà sản xuất, Trưởng Tiểu ban Hải quan của Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) Nguyễn Ánh Tuyết bày tỏ, các doanh nghiệp thành viên VAMA đã có nhiều biện pháp nâng tỉ lệ nội địa hóa, phát triển mạng lưới nhà cung cấp, tận dụng lợi thế các hiệp định thương mại tự do để xuất khẩu linh kiện…, qua đó duy trì thị phần xe sản xuất trong nước theo đúng chiến lược Chính phủ đề ra.

lnh04424.jpg
Bà Nguyễn Ánh Tuyết, Trưởng Tiểu ban Hải quan, Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA). Ảnh: Hoàng Linh

Tuy nhiên, thách thức của ngành công nghiệp ô tô trong nước ngày càng tăng, với lộ trình thuế suất về 0% của nhiều hiệp định ngày càng cận kề.

Trong bối cảnh đó, ngành công nghiệp ô tô cần được tiếp tục hỗ trợ để thực hiện tốt chiến lược phát triển. Bên cạnh đó, cần thiết thúc đẩy các dòng xe xanh, xe hybrid (HEV) và hybrid sạc ngoài (PHEV), duy trì ưu đãi cho xe thuần điện (BEV)...

Tiếp thu ý kiến từ phía các doanh nghiệp, đại diện các cơ quan quản lý nhà nước bày tỏ đồng tình về sự cần thiết của các biện pháp hỗ trợ thích hợp; cho biết các bộ, ngành, địa phương sẽ phối hợp ban hành chính sách phù hợp với tiến trình phát triển của ngành.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Công nghiệp ô tô Việt Nam sẵn sàng tận dụng cơ hội từ các hiệp định thương mại tự do

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.