Điểm nóng

Tạm ngừng bắn theo giờ ở Dải Gaza

Thương Nguyệt 10/11/2023 - 07:54

Israel đồng ý áp dụng lệnh tạm ngừng bắn 4 giờ mỗi ngày ở phía Bắc Dải Gaza để người dân có thời gian sơ tán, New York Times dẫn tuyên bố của Nhà Trắng ngày 9-11 (giờ địa phương).

Thỏa thuận tạm ngừng bắn theo giờ đạt được sau nhiều ngày nỗ lực của Tổng thống Joe Biden nhằm thuyết phục Israel tăng cường những động thái có thể giúp giảm thiểu thương vong cho dân thường.

tkfpwfu425iaxc5eiab3o5od2u.jpg
Người dân sơ tán về phía Nam Dải Gaza trong bối cảnh chiến sự căng thẳng giữa Hamas và Israel. Ảnh: Reuters

Thỏa thuận cũng chính thức hóa và mở rộng những gì Israel đã làm trong những ngày gần đây khi quân đội quốc gia này tạo điều kiện cho dân thường sơ tán khỏi phía Bắc Dải Gaza dọc theo một hành lang phía Nam.

Nhà Trắng cho biết, hành lang sơ tán thứ hai sẽ được mở dọc theo một con đường ven biển và việc tạm ngừng bắn hằng ngày sẽ được thông báo trước ít nhất 3 giờ.

Phát ngôn viên Nhà Trắng John F. Kirby xác nhận, Israel sẽ không tiến hành hoạt động quân sự ở những khu vực áp dụng lệnh ngừng bắn tạm thời trong 4 giờ. Đây được đánh giá là động thái đúng đắn trong bối cảnh giao tranh giữa Israel và lực lượng Hamas thời gian qua đã gây thương vong lớn cho dân thường.

Lệnh ngừng bắn tạm thời sẽ cho phép đẩy mạnh triển khai các hoạt động viện trợ nhân đạo cho Dải Gaza đang lún sâu trong khủng hoảng, với 106 xe tải chở hàng viện trợ đã vào vùng lãnh thổ này hôm 8-11, thấp hơn mục tiêu kỳ vọng là 150 xe mỗi ngày.

Đồng thời, việc ngừng bắn có thể tạo điều kiện thuận lợi cho những nỗ lực giải cứu một số con tin bị Hamas bắt giữ kể từ khi giao tranh nổ hồi đầu tháng 10, phát ngôn viên John F. Kirby nhận định.

Ở diễn biến liên quan, văn phòng Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tuyên bố, quân đội quốc gia này cho phép hoạt động đi lại an toàn và kêu gọi người dân tiếp tục di chuyển về phía Nam Dải Gaza. Tuyên bố cũng nêu rõ, giao tranh vẫn sẽ tiếp tục và sẽ không có lệnh ngừng bắn nếu Hamas không thả con tin.

Động thái này cho thấy, thay vì một lệnh ngừng bắn lâu dài, Israel chỉ tạm ngừng bắn và giới hạn quyết định này theo thời gian và khu vực. Trên mạng xã hội X, Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) cũng xác nhận “không có lệnh ngừng bắn”.

Về hoạt động nhân đạo tại Dải Gaza, các quan chức từ 80 quốc gia và tổ chức đã nhóm họp tại Paris để điều phối viện trợ cho vùng lãnh thổ này và tìm biện pháp hỗ trợ dân thường rời khu vực chiến sự đã bước sang tháng thứ hai, theo Reuters hôm nay (10-11).

Tổng Thư ký Hội đồng Tị nạn Na Uy Jan Egeland lo ngại thiệt hại về nhân mạng sẽ tiếp tục gia tăng nếu chiến tranh không chấm dứt. Dù vậy, cả Israel và Mỹ đều nhận định, một quyết định ngừng bắn vào thời điểm này sẽ có lợi cho Hamas, tạo điều kiện để lực lượng này củng cố và lặp lại hành động tấn công hôm 7-10.

nhandao.jpg
Tổ chức Trăng lưỡi liềm đỏ Palestine phân phát viện trợ cho người dân ở Deir al-Balah, trung tâm Dải Gaza. Ảnh: Reuters

Cập nhật tình hình tại Dải Gaza, Aljazeera thông tin, bệnh viện Al-Quds tại thành phố Gaza chỉ có thể hoạt động thêm 24 giờ trước khi phải ngừng hoạt động do cạn kiệt nhiên liệu máy phát điện. Liên lạc qua internet ở khu vực cũng bị cắt trong 2 ngày, trong khi một số con đường gần bệnh viện này vẫn bị phong tỏa. Tình hình khó khăn buộc bệnh viện phải cân nhắc quyết định sơ tán bệnh nhân đến những khu vực khác có thể đối diện nhiều nguy hiểm hơn.

Theo Anadolu Agency, Bộ Quốc phòng Italia xác nhận tàu hải quân Vulcano được trang bị phòng phẫu thuật, cùng 170 nhân viên, trong đó 30 người có chuyên môn y tế, đã được triển khai tới Trung Đông để tiếp nhận và điều trị cho những người bị thương từ Dải Gaza.

Bộ trưởng Quốc phòng Guido Crosetto cho biết, trước tiên tàu sẽ hướng đến đảo Síp, sau đó di chuyển tới gần khu vực xung đột nhất có thể để hỗ trợ y tế khẩn cấp cho người dân Palestine. Chính phủ Italia cũng đang nỗ lực cung cấp một bệnh viện dã chiến đến Dải Gaza theo thỏa thuận với Palestine.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Tạm ngừng bắn theo giờ ở Dải Gaza

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.