Điểm nóng

Kế hoạch tạo hành lang nhân đạo trên biển tới Gaza

Quỳnh Dương 09/11/2023 - 15:07

Ngày 9-11, các nhà lãnh đạo nhiều quốc gia Arab, phương Tây, Liên hợp quốc (LHQ) và các tổ chức phi chính phủ đã tới Paris (Pháp) dự Hội nghị nhân đạo quốc tế cho người dân Gaza trong bối cảnh con số thiệt mạng đã lên tới hơn 10.000 người.

untitled-1(2).jpg
Người dân Palestine tại Dải Gaza đang phải sống trong cảnh thiếu thốn cùng cực.

Trong thông cáo Bộ Ngoại giao Pháp, 3 mục tiêu của hội nghị là: Kêu gọi hành động ủng hộ tôn trọng luật nhân đạo quốc tế, bảo vệ dân thường và nhân viên nhân đạo; tăng cường tiếp cận nhân đạo và viện trợ quốc tế trong lĩnh vực y tế, nước, năng lượng và thực phẩm; kêu gọi các sáng kiến chính trị lâu dài có thể giải quyết cuộc xung đột tại Trung Đông.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, người đã kêu gọi “tạm dừng nhân đạo” trong cuộc xung đột giữa Israel và Hamas, mong muốn hội nghị giải quyết các nhu cầu ngày càng tăng của vùng đất bị bao vây bao gồm thực phẩm, nước, vật tư y tế, điện và nhiên liệu.

Khoảng 80 quốc gia tham dự hội nghị, bao gồm một số nước châu Âu, Mỹ và các cường quốc trong khu vực như Jordan, Ai Cập, các nước vùng Vịnh. Tuy nhiên, chính quyền Israel không tham gia vào hội nghị.

Người đứng đầu Cơ quan LHQ về người tị nạn Palestine (UNWRA), quan chức viện trợ hàng đầu của LHQ và Chủ tịch Ủy ban Chữ thập đỏ quốc tế sẽ cung cấp thông tin chi tiết về các nhu cầu cấp thiết ở Dải Gaza.

Tổng thống Síp Nikos Christodoulides sẽ trình bày kế hoạch về hành lang nhân đạo trên biển tới Gaza nhằm tạo ra “dòng hỗ trợ nhân đạo với khối lượng lớn, bền vững và an toàn trước mắt, trung hạn và dài hạn”. Các tàu sẽ chuyển hàng viện trợ từ cảng chính Limassol của Síp, cách Dải Gaza khoảng 410km.

Các quan chức Pháp cũng đang xem xét sơ tán những người bị thương lên tàu bệnh viện ở Địa Trung Hải, ngoài khơi bờ biển Gaza. Pháp dự kiến công bố một số nguồn tài trợ bổ sung.

Kể từ khi cuộc xung đột nổ ra, Pháp đã cung cấp 21,4 triệu USD viện trợ nhân đạo cho Gaza thông qua LHQ cùng nhiều đối tác khác và gửi 54 tấn viện trợ qua 3 chuyến bay tới Ai Cập.

Chính phủ Đức cho biết, nước này sẽ tài trợ thêm 20 triệu euro bên cạnh việc giải ngân 71 triệu euro vốn đã chuyến cho UNWRA.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Kế hoạch tạo hành lang nhân đạo trên biển tới Gaza

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.