Điểm nóng

88 nhân viên Liên hợp quốc đã thiệt mạng do chiến sự tại Dải Gaza

Thương Nguyệt 06/11/2023 - 16:30

Đây cũng là mức thiệt hại về người cao nhất từng được ghi nhận trong một cuộc xung đột đối với tổ chức này.

Ngày 6-11, Liên hợp quốc xác nhận thông tin 88 nhân viên thuộc Cơ quan Cứu trợ của Liên hợp quốc về người tị nạn Palestine ở khu vực Cận Đông (UNRWA) đã thiệt mạng kể từ khi giao tranh nổ ra giữa lực lượng Hamas và Israel tại Dải Gaza.

Thông báo chung của các cơ quan và tổ chức trực thuộc Liên hợp quốc cũng thể hiện sự lên án đối với thương vong nghiêm trọng về thường dân tại Dải Gaza và kêu gọi ngừng bắn nhân đạo ngay lập tức, theo Times of Israel.

thumbs_b_c_de0c86608760d2c5ad59dbbb11918aa6.jpg
Nhiều nhân viên Liên hợp quốc đã thiệt mạng trong cuộc xung đột tại Dải Gaza. Ảnh: Anadolu Agency

Trước những diễn biến phức tạp tại Dải Gaza, Liên hợp quốc sẽ tổ chức một cuộc họp khẩn theo đề nghị của UAE và Trung Quốc.

Trước đó, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tuyến bố sẽ không ngừng bắn cho đến khi lực lượng Hamas trả tự do cho các con tin. Tại cuộc gặp với những người đồng cấp Saudi Arabia, Qatar, Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE), Ai Cập và Jordan ở thành phố Amman, Ngoại trưởng Mỹ Atony Blinken cũng lo ngại, một lệnh ngừng bắn vào thời điểm này sẽ là cơ hội để Hamas tái tập hợp và lặp lại những gì đã xảy ra vào ngày 7-10, thời điểm lực lượng này phát động tấn công quy mô chưa từng có vào lãnh thổ Israel.

Theo Aljazeera, Thủ tướng Iraq Mohammed Shia Al Sudani đã thúc giục các quốc gia gây sức ép để Israel chấm dứt các cuộc tấn công gây thương vong cho dân thường nhằm tránh nguy cơ xung đột lan rộng. Ông này cũng nhận định, nhiều quốc gia vẫn chưa đủ nỗ lực trong thực thi nghĩa vụ và thực hiện các nghị quyết quốc tế.

Trong khi đó, Thủ tướng Pháp Elisabeth Borne cho biết, số công dân Pháp thiệt mạng do các cuộc tấn công của Hamas nhằm vào Israel đã tăng lên con số 40. Hiện tại, 8 công dân Pháp vẫn mất tích, trong đó một số người được cho là đang bị giam giữ tại Dải Gaza.

egbrx3anwflkbiqjcduime3f5a.jpg
Người dân tại Dải Gaza chủ yếu phụ thuộc vào hàng viện trợ từ bên ngoài. Ảnh: Reuters

Về vấn đề nhân đạo tại Dải Gaza, Israel thông báo đã phối hợp với Jordan để vận chuyển viện trợ y tế vào vùng lãnh thổ này. Trong một tuyên bố, quân đội Israel xác nhận đã “thả thiết bị y tế và thực phẩm” xuống một bệnh viện dã chiến của Jordan.

Quân đội Israel cũng cho biết đã tấn công 450 vị trí của Hamas, với các mục tiêu như khu quân sự, trạm quan sát, điểm phóng tên lửa chống tăng và đường hầm. Gần Bệnh viện Sheikh Hamad, các lực lượng quốc gia này cũng đã phát hiện ra một lối đi dẫn đến các đường hầm của Hamas.

Israel đã nhắm mục tiêu vào các trường học và bệnh viện với lập luận Hamas đang sử dụng những cơ sở hạ tầng dân sự này làm lá chắn cho các hoạt động ngầm. Tuy nhiên, Hamas đã nhiều lần phủ nhận cáo buộc này.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
88 nhân viên Liên hợp quốc đã thiệt mạng do chiến sự tại Dải Gaza

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.