Xã hội

Tâm huyết xây dựng địa bàn dân cư an toàn, đoàn kết

Phong Thu 14/07/2023 - 06:34

Ông Chu Thanh Long, Bí thư Chi bộ, Trưởng ban Công tác Mặt trận khu dân cư 19, phường Ô Chợ Dừa (quận Đống Đa) tham gia công tác ở địa phương chưa lâu song đã tạo dấu ấn mạnh mẽ. Ông triển khai công việc một cách bài bản, thiết thực với sự đồng thuận của nhân dân nên luôn đạt hiệu quả cao. Vì vậy, ông đã được Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội tặng danh hiệu “Người tốt, việc tốt” năm 2022.

chu-thanh-long.jpg
Bí thư Chi bộ, Trưởng ban Công tác Mặt trận khu dân cư 19, phường Ô Chợ Dừa (quận Đống Đa) Chu Thanh Long (ở giữa) trao đổi với người dân về tình hình an ninh trật tự ở khu dân cư.

Nhiều việc làm thiết thực

Đảm nhiệm vai trò Tổ trưởng tổ dân phố 27 phường Ô Chợ Dừa trong thời điểm dịch Covid-19 bùng phát, ông Chu Thanh Long đã nhanh chóng bắt nhịp, làm tròn vai trò của người “vác tù và hàng tổng”. Ông cùng tổ dân phố triển khai thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch.

Người dân thấy ông tích cực trong nhiều hoạt động như tham gia trực chốt "vùng xanh", vận động người dân đi xét nghiệm Covid-19, thông báo lịch tiêm đến từng hộ dân, rà soát, nắm thông tin các gia đình cần hỗ trợ… Cùng với sự ủng hộ của cá nhân và gia đình mình, ông còn vận động nhân dân và các nhà hảo tâm trên địa bàn chung tay ủng hộ các hoàn cảnh khó khăn vượt qua đại dịch.

Trên địa bàn tổ dân phố số 27 phường Ô Chợ Dừa vẫn còn những công trình thiết thực với người dân, mang dấu ấn khi ông Chu Thanh Long còn đảm nhiệm vai trò của Tổ trưởng tổ dân phố số 27 (từ năm 2020 đến tháng 5-2023). Điển hình là trong năm 2021 và 2022, trước thực tế xuống cấp nền đường nghiêm trọng làm ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của người dân tại ngách 11 và ngách 41 của ngõ 82 phố Nguyễn Phúc Lai, ông Long đã vận động xã hội hóa được hàng trăm triệu đồng từ các hộ dân trong tổ dân phố để trải thảm bê tông nhựa. Tổng chiều dài cả hai ngõ khoảng 160m, chiều rộng mỗi ngõ gần 5m.

Cũng từ thực tế địa bàn có nhiều đoạn ngõ, ngách tối, sau khi tiếp nhận phản ánh của người dân, ông Long tiếp tục vận động xã hội hóa lắp bóng đèn trong ngách 11, ngách 23 của ngõ 82 và các ngõ 44, ngõ 66, ngõ 74 phố Nguyễn Phúc Lai. Nhờ đó, trên địa bàn tổ dân phố số 27 những năm gần đây luôn bảo đảm an ninh trật tự, không phát sinh tệ nạn xã hội.

Tổ dân phố số 27 có hơn 380 hộ với khoảng 1.000 nhân khẩu, nhiều người thuê trọ, địa bàn có 17 ngõ, ngách, lại bao gồm cả khu dân cư truyền thống và khu căn hộ liền kề, nên việc quản lý địa bàn gặp không ít khó khăn... Ông Chu Thanh Long luôn tiếp nhận thông tin người dân phản ánh và chủ động giải quyết hợp tình, hợp lý. Ông đã cùng tổ dân phố ổn định được tình hình dân cư, xây dựng được tinh thần đoàn kết, đồng thuận của nhân dân trên địa bàn.

Gương mẫu và trách nhiệm

Từ tháng 7-2022, ông Chu Thanh Long được tín nhiệm bầu là Bí thư Chi bộ, Trưởng ban Công tác Mặt trận khu dân cư 19 phường Ô Chợ Dừa và từ tháng 5-2023, ông đã bàn giao vị trí Tổ trưởng tổ dân phố số 27 cho người khác. Hiện ông Chu Thanh Long còn là Tổ trưởng tổ giám sát cộng đồng Dự án xây dựng Trường Trung học cơ sở Nguyễn Trường Tộ trên địa bàn quận Đống Đa. Ông cùng các thành viên tổ giám sát căn cứ các quy định của pháp luật, đặc biệt là Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở (có hiệu lực từ ngày 1-7-2023), lắng nghe các phản ánh của người dân, phối hợp chặt chẽ với nhà thầu và ban quản lý dự án, kịp thời giải quyết các vấn đề phát sinh. Đến nay, không có đơn thư khiếu kiện nào về dự án lên các cấp chính quyền.

Với công việc nào ông Long cũng làm bằng tâm huyết và trách nhiệm. Gia đình cũng đã quen với việc ông bật điện thoại 24/24 giờ và điện thoại có thể đổ chuông bất kể ngày đêm. Ông Long chia sẻ, điều mong muốn nhất khi ông tham gia các hoạt động ở địa phương là xây dựng được khu dân cư an toàn, người dân đoàn kết, đồng thuận, thực hiện tốt các chỉ tiêu, nhiệm vụ phường giao.

Chi bộ Khu dân cư 19 có 196 đảng viên, 170 đảng viên 2 chiều. Là bí thư chi bộ, ông Long đề cao sự đoàn kết, thống nhất trong cấp ủy chi bộ và các tổ chức, đoàn thể. Do thiếu địa điểm, nhiều năm nay Chi bộ Khu dân cư 19 không có phòng họp cố định, phải thường xuyên “mượn” địa điểm họp ở đình, ở trường học hoặc ở trung tâm giáo dục thường xuyên…, song các đảng viên đều đến họp chi bộ đầy đủ mỗi khi được thông báo. Một trong những nét riêng được duy trì nhiều năm qua trong sinh hoạt chi bộ của khu dân cư 19 là dành 15 phút đầu giờ để nghe nói chuyện về tình hình thời sự trong nước và quốc tế.

Bà Ngô Thị Thảo, Chi hội trưởng Chi hội phụ nữ 19 phường Ô Chợ Dừa cho biết: “Đồng chí Long chỉ đạo các tổ chức chính trị - xã hội và các hội đoàn thể rất sát sao, nên các phong trào đều phát triển. Những năm gần đây, khu dân cư có nhiều sự đổi mới tích cực”.

Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường Ô Chợ Dừa (quận Đống Đa) Hoàng Hoài Loan đánh giá: “Đồng chí Chu Thanh Long rất nhiệt tình trong công việc, quan tâm chu đáo đến các hộ gia đình, luôn quan tâm giải quyết các vấn đề người dân phản ánh, được nhân dân tin tưởng, góp phần quan trọng vào việc thực hiện các nhiệm vụ tại địa phương. Chi bộ Khu dân cư 19 và tổ dân phố số 27 đều hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2022. Bản thân đồng chí Chu Thanh Long nhiều năm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ và được các cấp biểu dương, khen thưởng”.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Tâm huyết xây dựng địa bàn dân cư an toàn, đoàn kết

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.