Thế giới

Sudan cần hơn 4 tỷ USD viện trợ

Thương Nguyệt 08/02/2024 - 12:49

Liên hợp quốc kêu gọi 4,1 tỷ USD để đáp ứng nhu cầu viện trợ nhân đạo của người dân ở Sudan, quốc gia đang bị chiến tranh tàn phá.

10 tháng kể từ khi xung đột nổ ra giữa Lực lượng vũ trang Sudan (SAF) và Lực lượng hỗ trợ nhanh bán quân sự (RSF), một nửa dân số Sudan - khoảng 25 triệu người - cần được hỗ trợ và bảo vệ nhân đạo. Hơn 1,5 triệu người đã rời bỏ đất nước để tìm kiếm sự an toàn tại Cộng hòa Trung Phi, Chad, Ai Cập, Ethiopia và Nam Sudan.

Trong lời kêu gọi chung với Cơ quan tị nạn Liên hợp quốc (UNHCR), Văn phòng điều phối các vấn đề nhân đạo Liên hợp quốc (OCHA) đã đề nghị 2,7 tỷ USD viện trợ nhân đạo cho 14,7 triệu người Sudan.

UNHCR cũng yêu cầu thêm 1,4 tỷ USD hỗ trợ gần 2,7 triệu người tại 5 quốc gia láng giềng với Sudan đang tiếp đón lượng lớn người tị nạn. Hai kế hoạch đều nhằm mục đích hỗ trợ khoảng 17,4 triệu người ở Sudan và khu vực.

sudan.png
Người dân Sudan rời bỏ đất nước trong bối cảnh xung đột nghiêm trọng. Ảnh: Reuters

Theo Aljazeera, tháng 12-2023, RSF đã kiểm soát bang Gezira - vựa lương thực của Sudan - để giành ưu thế trước SAF. Bang này cũng là nơi trú ẩn của hàng trăm nghìn người phải di dời khỏi thủ đô Khartoum bị chiến tranh tàn phá sau khi xung đột khởi phát hồi tháng 4 cùng năm.

Giao tranh giữa hai lực lượng đối lập đã gây ra một trong những cuộc khủng hoảng di dời lớn nhất thế giới và khiến gần 18 triệu người đối mặt với tình trạng mất an ninh lương thực trầm trọng.

Với 2/3 dân số không được tiếp cận với dịch vụ chăm sóc sức khỏe, những căn bệnh như dịch tả, sởi và sốt rét đang lan rộng, trong khi khoảng 19 triệu trẻ em Sudan không được đến trường.

Chương trình Lương thực thế giới (WFP) cho biết đã nhận được báo cáo về số người chết đói ở Sudan. Số người thiếu ăn tại quốc gia này cũng đã tăng gấp đôi ở năm 2023 do xung đột ảnh hưởng đến hoạt động viện trợ. WFP kêu gọi các bên tham chiến ở Sudan đưa ra những bảo đảo ngay lập tức nhằm bảo đảm hoạt động cung cấp hàng cứu trợ không bị cản trở.

Theo số liệu của Liên hợp quốc, xung đột đã khiến 12.000 người thiệt mạng nhưng con số thực tế có thể cao hơn. Giao tranh vẫn tiếp tục leo thang bất chấp những nỗ lực quốc tế nhằm đạt được lệnh ngừng bắn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sudan cần hơn 4 tỷ USD viện trợ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.