Chuyện đó đây

Sudan: Khủng hoảng nhân đạo và y tế ngày càng nghiêm trọng

Thương Nguyệt 30/12/2023 - 13:18

Xung đột kéo dài khiến cuộc khủng hoảng nhân đạo và y tế tại Sudan ngày càng sâu sắc, buộc Tổ chức Y tế thế giới (WHO) phải ra lời kêu gọi hành động khẩn cấp để ứng phó.

Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus cho biết, phần lớn các cơ sở y tế ở những khu vực bị ảnh hưởng bởi xung đột tại Sudan đều đã ngừng hoạt động. Tình trạng này liên quan đến cuộc xung đột bùng phát kể từ ngày 15-4, giữa Lực lượng vũ trang Sudan (SAF) và nhóm bán quân sự Các lực lượng hỗ trợ nhanh (RSF).

Tại bang Al-Jazira ở phía Nam thủ đô Khartoum, những cuộc giao tranh giữa SAF và RSF đã buộc hơn 500.000 người phải tìm nơi trú ẩn. Trong tháng 12, RSF đã phá hủy một trong số ít nơi trú ẩn còn lại tại bang này, dẫn đến làn sóng di dời mới với hơn 300.000 người. Theo thông báo của Liên hợp quốc, ít nhất 7,1 triệu người đã phải di dời, trong đó có 1,5 triệu người phải chạy sang các quốc gia láng giềng kể từ khi xung đột nổ ra.

wwyztfc3ejit5oqhahzc76koiu.jpg
Xung đột giữa hai lực lượng đối lập khiến khủng hoảng nhân đạo và y tế tại Sudan ngày càng nghiêm trọng. Ảnh: Reuters

Trước những diễn biến đầy phức tạp của xung đột, WHO kêu gọi hành động khẩn cấp để giải quyết cuộc khủng hoảng nhân đạo và y tế đang ngày càng trầm trọng ở Sudan, đồng thời đề nghị cộng đồng quốc tế tăng cường viện trợ tài chính cho quốc gia Bắc Phi.

Theo AFP, Tổng giám đốc Tedros Adhanom Ghebreyesus nhấn mạnh, trong khi cùng các đối tác đáp ứng những nhu cầu sức khỏe cấp bách, bao gồm kiểm soát sự lây lan của bệnh tật và giải quyết các mối đe dọa suy dinh dưỡng, WHO cũng kêu gọi tăng cường hỗ trợ tài chính từ cộng đồng quốc tế để đáp ứng nhu cầu sức khỏe cấp bách của những người dân bị ảnh hưởng.

Những biện pháp cấp thiết bao gồm tăng cường cung cấp các dịch vụ y tế cơ bản cho những người dễ bị tổn thương nhất ở các bang bị ảnh hưởng, nơi ít nhất 70% cơ sở y tế không hoạt động do xung đột.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sudan: Khủng hoảng nhân đạo và y tế ngày càng nghiêm trọng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.