Thế giới

Xung đột Sudan tác động đến hơn 11 triệu người

Thương Nguyệt 06/02/2024 - 13:04

Do xung đột giữa Lực lượng vũ trang Sudan (SAF) và Lực lượng hỗ trợ nhanh bán quân sự (RSF), số người phải di dời tại quốc gia Bắc Phi đã vượt mốc 11 triệu người.

Trong số những người chịu ảnh hưởng bởi tình trạng xung đột có 4 triệu phụ nữ và 3 triệu trẻ em. Trong một tuyên bố, quyền Bộ trưởng Văn hóa và Thông tin Sudan Graham Abdel-Qadir cho biết, 90% số người di dời đến từ các bang Khartoum, Gezira và Darfur.

Quan chức này cũng nhấn mạnh cam kết của chính phủ đối với hoạt động cung cấp viện trợ nhân đạo cho những người cần giúp đỡ thông qua các thủ tục và thỏa thuận bảo đảm chủ quyền của quốc gia.

Theo Tân Hoa xã, Sudan chứng kiến ​​những cuộc đụng độ nghiêm trọng giữa SAF và RSF kể từ ngày 15-4-2023. Giao tranh giữa hai bên đã khiến hơn 13.000 người thiệt mạng - theo ước tính mới nhất từ Văn phòng Điều phối các vấn đề nhân đạo của Liên hợp quốc (OCHA).

sudan.png
Người tị nạn Sudan nhận đồ viện trợ từ Chương trình Lương thực thế giới (WFP), gần biên giới giữa Sudan và Chad. Ảnh: Reuters

Trong một báo cáo, OCHA đã bày tỏ sự quan ngại sâu sắc về quy mô di dời ở Sudan do xung đột lan rộng vốn đã gây ra cuộc khủng hoảng di dời ở quy mô lớn nhất thế giới.

Ngày 5-2, ông Stephane Dujarric, phát ngôn viên của Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres cho biết, cơ quan toàn cầu này đang chuẩn bị kế hoạch tiếp cận 15 trong số 25 triệu người đang cần viện trợ khẩn cấp tại Sudan.

Phó Tổng thư ký phụ trách các vấn đề nhân đạo Martin Griffiths và Cao ủy Liên hợp quốc về người tị nạn Filippo Grandi sẽ cung cấp thông tin cụ thể về kế hoạch kể trên tại Geneva (Thụy Sĩ) vào ngày 7-2.

“Sau gần 10 tháng xung đột, hơn một nửa dân số Sudan, khoảng 25 triệu người, cần được bảo vệ và hỗ trợ nhân đạo. Chiến tranh cũng đã buộc hơn 1,5 triệu người phải bỏ trốn qua biên giới Sudan để đến các quốc gia có lượng người tị nạn lớn”, ông Stephane Dujarric thông tin.

Người phát ngôn cũng thông báo, “Kế hoạch ứng phó nhân đạo” Liên hợp quốc điều phối nhằm mục đích tiếp cận gần 15 triệu người Sudan trong năm 2024, trong khi “Kế hoạch ứng phó người tị nạn khu vực” sẽ hỗ trợ gần 2,7 triệu người ở 5 quốc gia láng giềng, gồm: Cộng hòa Trung Phi, Chad, Ai Cập, Ethiopia và Nam Sudan.

Theo Tổ chức di cư quốc tế (IOM), 9 triệu người di tản trong nước ở Sudan khiến đây trở thành cuộc khủng hoảng di tản trong nước lớn nhất trên phạm vi toàn cầu.

Báo cáo tình hình mới nhất của OCHA cũng xác nhận, 3,5 triệu người đã phải di dời khỏi thủ đô Khartoum kể từ khi xung đột nổ ra giữa SAF và RSF.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xung đột Sudan tác động đến hơn 11 triệu người

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.