Điểm nóng

Quân đội Sudan tuyên bố nối lại tiến trình đàm phán hòa bình

Kim Dung 24/10/2023 - 07:14

Ngày 23-10, theo AP, Saudi Arabia và Mỹ, hai quốc gia từng đứng ra làm trung gian đàm phán giữa quân đội Sudan và Lực lượng Hỗ trợ nhanh bán quân sự (RSF), đã ấn định ngày 26-10 tới là thời điểm nối lại đối thoại.

Trước đó, trong bài phát biểu trước các sỹ quan thuộc cấp, Phó Tư lệnh Các lực lượng vũ trang Sudan Shams-Eddin Kabashi cũng tuyên bố quân đội nước này sẽ nối lại tiến trình hòa đàm với RSF.

Tiến trình hòa đàm giữa các bên tham chiến ở Sudan bị tạm dừng từ tháng 7-2023 do không thể thống nhất về một số vấn đề. Tổng Tư lệnh Các lực lượng vũ trang Sudan Abdel Fattah Al-Burhan đã kêu gọi cộng đồng quốc tế liệt RSF vào danh sách khủng bố, đồng thời cáo buộc RSF cùng lực lượng dân quân thuộc các bộ lạc sắc tộc đã phạm tội ác chiến tranh và tội ác chống lại loài người.

Trước diễn biến căng thẳng tại Sudan, Phó Tổng Thư ký Liên hợp quốc phụ trách điều phối các vấn đề nhân đạo và cứu trợ khẩn cấp Martin Griffiths kêu gọi bảo vệ dân thường và chấm dứt hoạt động thù địch ở Sudan.

Ông Griffiths cho rằng, đã đến lúc các bên xung đột phải thực hiện nghĩa vụ của mình theo luật nhân đạo quốc tế. Hai bên phải tôn trọng những cam kết đã đưa ra ở Jeddah (Saudi Arabia) để bảo vệ dân thường và cho phép viện trợ nhân đạo. Đối thoại tại cấp cao nhất sẽ giúp tìm ra được biện pháp chấm dứt cuộc xung đột này.

Theo Liên hợp quốc, nửa năm chiến sự đã đẩy Sudan vào một trong những cuộc khủng hoảng nhân đạo tồi tệ nhất trong lịch sử thế giới. Theo thống kê, trong cuộc xung đột này đã có khoảng 9.000 người được cho là đã thiệt mạng, hơn 5,6 triệu người phải rời bỏ nhà cửa và 25 triệu người cần viện trợ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quân đội Sudan tuyên bố nối lại tiến trình đàm phán hòa bình

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.