Theo dõi Báo Hànộimới trên

Sức mạnh nội sinh

Bắc Vũ| 28/11/2022 07:06

(HNM) - Hội thảo quốc gia “Hệ giá trị quốc gia, hệ giá trị văn hóa, hệ giá trị gia đình và chuẩn mực con người Việt Nam trong thời kỳ mới” dự kiến tổ chức vào ngày 29-11 tại Thủ đô Hà Nội, là một trong những sự kiện quan trọng nhằm nhìn lại một năm thực hiện chỉ đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Hội nghị Văn hóa toàn quốc triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng (tổ chức ngày 24-11-2021).

Nhìn lại quá trình lãnh đạo cách mạng Việt Nam, Đảng và Bác Hồ đặc biệt quan tâm đến lĩnh vực văn hóa và con người. Người đã nhấn mạnh: “Văn hóa soi đường cho quốc dân đi”, “Văn hóa còn thì dân tộc còn”. Thực tiễn tiến trình lịch sử cũng đã minh chứng điều này, khi chúng ta có nền văn hóa rực rỡ hàng ngàn năm, là sức mạnh nội sinh, tạo nên sức mạnh tổng hợp chống giặc ngoại xâm, mà đỉnh cao là chiến thắng trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ để giành độc lập, tự do, thống nhất đất nước.

Đi vào từng vấn đề cụ thể, trong hệ giá trị quốc gia, đất nước ta, nhân dân ta được sống trong hòa bình, thống nhất, độc lập, tự do và đã, đang chung sức, đồng lòng xây dựng đất nước giàu mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh và hạnh phúc. Còn hệ giá trị văn hóa, nét cơ bản nhất là dân tộc ta có một nền văn hóa tiên tiến, đậm đà bản sắc với những giá trị nổi bật là dân tộc, nhân văn, hiện đại, khoa học và đại chúng.

Với hệ giá trị gia đình, đây luôn là vấn đề có ý nghĩa thiêng liêng với mỗi người con đất Việt. Giá trị cốt lõi trong mỗi gia đình hôm nay là ấm no, hạnh phúc, tiến bộ, văn minh. Trên cơ sở hệ giá trị gia đình hiện đại, con người Việt Nam thời kỳ mới mang những đức tính tốt đẹp kết hợp giữa giá trị truyền thống và hiện đại; đó là yêu nước, đoàn kết, tự lực, tự cường, nhân nghĩa, tương thân, tương ái, trách nhiệm, trung thực, kỷ cương, năng động, sáng tạo và hội nhập.

Các hệ giá trị quốc gia, văn hóa, gia đình và con người đặt ở góc nhìn tổng thể có mối quan hệ khăng khít và biện chứng, thúc đẩy nhau cùng phát triển. Do đó, việc xây dựng hệ giá trị văn hóa, hệ giá trị con người, hệ giá trị gia đình và hệ giá trị quốc gia Việt Nam trong thời kỳ mới chính là sức mạnh nội sinh để đẩy mạnh đồng bộ, toàn diện công cuộc đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc hôm nay.

Thể hiện rõ điều đó, Văn kiện Đại hội XIII của Đảng đã đặt ra vấn đề xây dựng văn hóa, chuẩn mực con người Việt Nam là một trong những nội dung trọng tâm, cốt lõi và là khâu đột phá, có giá trị động lực thúc đẩy phát triển đất nước phồn vinh và hạnh phúc.

Thực hiện những mục tiêu cao cả này, không có cách nào khác là cần sự vào cuộc đồng bộ, xuyên suốt từ hệ thống chính trị đến các tầng lớp nhân dân. Trong đó, cần đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền tạo nhận thức chung, giúp mọi người hiểu tường tận những mục tiêu, tiêu chí, chuẩn mực trong các hệ giá trị, qua đó nỗ lực phấn đấu thực hiện thật tốt việc này ngay từ mỗi cá nhân đến gia đình và cộng đồng dân cư.

Cũng để làm tốt những việc này, các ngành chức năng, đặc biệt là các cấp ủy Đảng, chính quyền cần cụ thể hóa các hệ giá trị bằng hệ thống mục tiêu, chuẩn mực phù hợp ở địa phương, đơn vị mình. Lưu ý rằng, phải đặc biệt coi trọng việc chăm lo đời sống vật chất, tinh thần, những lợi ích chính đáng và hợp pháp của nhân dân. Bởi suy cho cùng, con người chính là mục tiêu, là nhân tố cốt lõi để hiện thực hóa một cách hiệu quả những giá trị trong cuộc sống.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sức mạnh nội sinh

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.