Góc nhìn

Sử dụng nguồn lực hỗ trợ hiệu quả

Bắc Vũ 07/07/2023 - 06:11

Nông dân Hà Nội đón nhận thêm một tin vui, bởi tại kỳ họp thứ mười hai, HĐND thành phố Hà Nội khóa XVI vừa bế mạc hôm qua 6-7 đã thông qua Nghị quyết quy định về một số chính sách khuyến khích phát triển nông nghiệp, nông thôn trên địa bàn thành phố Hà Nội đến năm 2030.

Trong quyết nghị này, HĐND thành phố đã quy định 12 nhóm chính sách khuyến khích phát triển nông nghiệp, nông thôn thành phố Hà Nội; tổng kinh phí dự kiến thực hiện khoảng 1.124 tỷ đồng/năm. Đặc biệt, hằng năm, thành phố và các quận, huyện, thị xã có thể bố trí tăng thêm kinh phí hỗ trợ tùy vào khả năng cân đối ngân sách để thực hiện chính sách.

Nổi bật là các chính sách hỗ trợ kỳ vọng mang đến phát triển đột phá cho lĩnh vực nông nghiệp, như thực hiện cơ giới hóa trong sản xuất nông nghiệp bao gồm hỗ trợ tín dụng; hỗ trợ mua máy cấy phục vụ cơ giới hóa trong sản xuất lúa; hỗ trợ kinh phí cấy máy, phun thuốc bảo vệ thực vật bằng thiết bị bay không người lái.

Thành phố cũng hỗ trợ đối với hàng loạt lĩnh vực đang được nông dân Thủ đô quan tâm, như phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao; cấp mã số vùng trồng; máy móc, thiết bị để chuyển đổi số trong nông nghiệp; bảo vệ môi trường trong sản xuất nông nghiệp; xây dựng mô hình điểm phát triển nông nghiệp sinh thái kết hợp du lịch, trải nghiệm…

Đặc biệt, một vấn đề nóng bỏng lâu nay trong ngành Nông nghiệp Thủ đô là xây dựng cơ sở sơ chế, chế biến, bảo quản giống, bảo quản nông sản và cơ sở giết mổ gia súc, gia cầm tập trung, cũng được thành phố hỗ trợ để khuyến khích phát triển ngày càng chuyên nghiệp và bền vững hơn.

Việc ban hành các chính sách kể trên là cụ thể hóa chủ trương, chính sách của Trung ương và thành phố Hà Nội về khuyến khích phát triển sản xuất nông nghiệp, nông thôn trên địa bàn thành phố, góp phần hoàn thành các chỉ tiêu, mục tiêu Đảng bộ thành phố Hà Nội đã đề ra, đáp ứng điều kiện thực tiễn sản xuất nông nghiệp của thành phố.

Ý nghĩa hơn, qua đây, thành phố khuyến khích các doanh nghiệp, hợp tác xã, chủ trang trại, hộ gia đình huy động các nguồn lực để đầu tư phát triển sản xuất, từng bước xây dựng nền nông nghiệp Thủ đô phát triển toàn diện theo hướng hiện đại, sản xuất hàng hóa, bền vững, thân thiện môi trường.

Ngoài ra, các chính sách hỗ trợ sẽ góp phần hoàn thành các mục tiêu cơ cấu lại ngành Nông nghiệp Hà Nội đến năm 2025 và những năm tiếp theo, với những chỉ tiêu cụ thể như thu nhập bình quân trên đất nông nghiệp đạt hơn

200 triệu đồng/ha/năm; tốc độ tăng trưởng giá trị ngành Nông nghiệp bình quân 2,5-3%/năm; tỷ lệ sản phẩm nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao đạt trên 70%...

Phải khẳng định, Nghị quyết được thông qua đã đáp ứng sự mong mỏi, kỳ vọng của cử tri, đặc biệt là nông dân Thủ đô. Với tầm quan trọng như vậy, các cấp, ngành, địa phương phải khẩn trương cụ thể hóa các chính sách vào thực tế địa phương, đúng như yêu cầu của Chủ tịch HĐND thành phố Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn trong phát biểu bế mạc kỳ họp thứ mười hai, HĐND thành phố Hà Nội khóa XVI vào sáng qua 6-7, là: “Các cấp, các ngành, các địa phương, đơn vị theo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao, chủ động tổ chức triển khai, bảo đảm các nghị quyết của HĐND thành phố đi vào cuộc sống”.

Chính sách mới sẽ mang đến những làn gió tươi mới cho khu vực nông thôn Thủ đô, nhưng cũng đặt ra những yêu cầu mới cao hơn. Do đó, không chỉ người nông dân, mà các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương phải cùng nâng cao trách nhiệm, thực hiện các chính sách hỗ trợ hiệu quả, hợp lý để góp phần giúp nông nghiệp, nông dân, nông thôn Thủ đô ngày càng phát triển văn minh, hiện đại.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Sử dụng nguồn lực hỗ trợ hiệu quả

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.