(HNM) - Hà Nội hiện thiếu trầm trọng bãi trông giữ xe được cấp phép, khiến người sử dụng phương tiện, nhất là ô tô, luôn phải vất vả tìm chỗ đỗ xe. Trong khi cơ quan chức năng loay hoay giải "bài toán" tăng đầu tư hạ tầng dành cho giao thông tĩnh thì một số đơn vị, cá nhân vẫn tìm mọi cách mở bãi trông giữ xe không phép, sai phép, gây mất trật tự giao thông, đô thị. Đã đến lúc cơ quan chức năng cần có những giải pháp hữu hiệu, đồng bộ để xóa hiện tượng này.
Nhọc nhằn tìm bãi đỗ xe
Cuối tháng 3-2021, chị Đỗ Giang Thủy (phường Đại Kim, quận Hoàng Mai) đến thăm bạn đang điều trị tại Bệnh viện Đại học Y Hà Nội. Đi dọc phố Trường Chinh, Tôn Thất Tùng (quận Đống Đa) một hồi lâu nhưng chị Thủy vẫn không tìm được điểm đỗ ô tô. Sau đó, chị Thủy phải lái xe đi sâu vào trong Trường Đại học Y mới gửi được. Tương tự, anh Nguyễn Mạnh Cường (nhân viên Ngân hàng SeaBank) rất ngại khi phải đến giải quyết công việc trên địa bàn 4 quận Ba Đình, Đống Đa, Hai Bà Trưng, Hoàn Kiếm, vì rất khó tìm được điểm trông giữ xe ô tô còn chỗ trống.
Trong khi đó, trên phố Hoàng Đạo Thúy (quận Cầu Giấy) còn xảy ra tình trạng kẻ vạch đỗ xe bao quanh cả điểm dừng xe buýt trước tòa nhà 34T. Bà Hoàng Thúy Lan (phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy) bức xúc nói: "Vì có vạch kẻ vẽ vô lối thế này, nhiều xe ô tô thản nhiên dừng đỗ khiến xe buýt không vào được sát điểm đón trả khách. Mỗi khi lên xuống xe buýt, hành khách phải lách qua các ô tô, rất nguy hiểm". Tương tự, người dân tổ dân phố 16, phường Phú Diễn (quận Nam Từ Liêm) phản ánh, từ lâu, nhà văn hóa tổ dân phố 16 đã trở thành nơi trông giữ xe, ô tô chiếm trọn khoảng sân vốn phục vụ các hoạt động sinh hoạt cộng đồng.
Ghi nhận tại nhiều tuyến phố cũng thường bắt gặp tình trạng xe ô tô đỗ thành hàng dài bên lề đường như phố Nguyễn Khang, Trung Kính (quận Cầu Giấy), phố Xã Đàn, Ô Chợ Dừa (quận Đống Đa), phố Trần Đại Nghĩa (quận Hai Bà Trưng), các tuyến đường quanh khu HH3C, HH2C Khu đô thị Linh Đàm (quận Hoàng Mai). Ngoài ra còn nhiều điểm thường xuyên diễn ra tình trạng trông giữ xe trái phép, sai phép. Thanh tra Sở Giao thông - Vận tải Hà Nội cho biết, trong quý I-2021, lực lượng này đã kiểm tra, xử lý 121 bãi trông giữ ô tô, xe máy vi phạm. Trong đó có 37 trường hợp chiếm dụng trái phép, 55 trường hợp sử dụng trái phép hè phố để trông giữ phương tiện, 29 trường hợp tổ chức trông giữ phương tiện trái phép. Thanh tra Sở đã phạt trên 600 triệu đồng, đồng thời đóng cửa các bãi xe không phép.
Tìm cách giải "bài toán" khó
Theo UBND quận Đống Đa, trên địa bàn quận hiện có 40 điểm giao thông tĩnh được cấp giấy phép, đủ điều kiện trông giữ phương tiện giao thông, nhưng con số này mới đáp ứng 10% nhu cầu. Mặc dù các lực lượng chức năng của quận đã tiến hành nhiều đợt ra quân, kiểm tra, xử lý các điểm trông giữ xe và phương tiện dừng, đỗ không đúng quy định nhưng tình trạng vi phạm vẫn diễn ra.
Phó Trưởng phòng Quản lý đô thị quận Đống Đa Lê Kế Việt cho biết, quỹ đất dành cho bãi đỗ xe quá ít, trong khi địa phương vẫn chờ đồ án quy hoạch phân khu đô thị được phê duyệt. Để giải quyết nhu cầu đỗ xe, trước mắt, UBND quận đã rà soát được 31 vị trí vỉa hè, lòng đường có thể bố trí, sắp xếp sử dụng tạm thời để trông giữ phương tiện. Hiện, quận mới chỉ bố trí được một số điểm trông giữ xe với diện tích hạn chế nên chưa giải quyết được nhu cầu thực tế.
Trong khi đó, thống kê của UBND quận Hoàng Mai cho thấy, hàng loạt tòa nhà cao tầng ở các khu chung cư Kim Văn - Kim Lũ, HH Linh Đàm đều không có chỗ để xe ô tô nên việc dừng đỗ xe trên vỉa hè, lòng đường hay trông giữ xe sai phép diễn ra thường xuyên. Trưởng phòng Quản lý đô thị quận Hoàng Mai Vũ Quỳnh thông tin, trên địa bàn quận có 83 ô đất quy hoạch bãi đỗ xe thì mới có 3 ô đất được đưa vào hoạt động trông giữ xe, số còn lại vẫn đang mời nhà đầu tư. Để giải quyết tình trạng bãi đỗ xe không phép, sai phép, UBND quận sẽ tiếp tục rà soát các vị trí phù hợp để phối hợp với Sở Giao thông - Vận tải Hà Nội cấp phép bãi đỗ xe tạm.
Về lâu dài, đại diện cơ quan chức năng các quận Đống Đa, Hoàng Mai, Cầu Giấy đều mong muốn thành phố sớm có chính sách thu hút nhà đầu tư bãi đỗ xe, xem xét cấp phép tạm thời cho các vị trí đất lưu không, đất xen kẹt, các dự án quy hoạch treo có thỏa thuận đủ điều kiện trông giữ phương tiện được nhận trông giữ xe.
Theo Phó Giám đốc Sở Giao thông - Vận tải Hà Nội Ngô Mạnh Tuấn, nhằm giải bài toán thiếu diện tích giao thông tĩnh trong nội đô, năm 2020, thành phố đã đồng ý đề xuất sử dụng tạm thời 4 gầm cầu để trông giữ xe. Hướng tới yêu cầu xa hơn, bên cạnh việc đôn đốc các chủ đầu tư dự án bãi đỗ xe theo quy hoạch đẩy nhanh tiến độ, đưa vào hoạt động, Sở đang tiếp tục rà soát các vị trí phù hợp để tăng diện tích tổ chức trông giữ phương tiện hợp pháp.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.