(HNMO) - Chiều 4-7, Sở GTVT Hà Nội đã tổ chức hội nghị đối thoại với đại diện doanh nghiệp kinh doanh vận tải một số địa phương về kế hoạch sắp xếp, điều chỉnh luồng, tuyến tại bến xe Mỹ Đình.
Theo kế hoạch của Sở GTVT Hà Nội, sẽ có tổng cộng 181 lượt xe/ngày thuộc các tuyến từ Mỹ Đình đi các tỉnh, thành phố Hòa Bình, Thái Bình, Nam Định, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Hải Dương và Hà Nam được điều chuyển về bến xe Yên Nghĩa, bến xe Nước Ngầm và bến xe Gia Lâm. Thời gian điều chuyển từ ngày 21-7, sau khi kết thúc đợt thi đại học, cao đẳng 2013 để tránh làm ảnh hưởng tới các thí sinh.
Tại hội nghị, đại diện nhiều DN cho rằng quy định này sẽ gây khó khăn cho DN. Trong trường hợp bắt buộc phải điều chuyển, thì đề nghị không nên chuyển tất cả các đầu xe cùng lúc như kế hoạch đã đề ra mà nên nghiên cứu, tính toán điều chỉnh thời gian, tần suất xe chạy. Ví dụ 30 chuyến/ngày giảm xuống còn 18-22 chuyến/ngày. Điều này không chỉ giúp đảm bảo nhu cầu đi lại của người dân, mà còn giúp DN vận tải có đường hướng để đầu tư phát triển về lâu dài hoặc chuyển sang hình thức kinh doanh mới. Sở GTVT Hà Nội phải có lộ trình cho DN, ít nhất là tới năm 2015 để di chuyển. Trước mắt, cần từng bước khắc phục sự quá tải và nâng cao năng lực tiếp nhận của bến xe Mỹ Đình thông qua việc tập trung xử lý xe “dù”, bến cóc, xe chạy lòng vòng đón-trả khách, hạn chế lưu lượng trong bến… để bảo đảm lợi ích của các DN kinh doanh và đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân.
Đại diện Sở GTVT Hà Nội cho rằng, kiến nghị của DN kinh doanh vận tải là hoàn toàn có cơ sở. Tuy nhiên, việc tổ chức lại hệ thống vận tải luồng tuyến cố định cho phù hợp với điều kiện hiện tại của TP là rất cần thiết. Hiện nay, mật độ và nhu cầu người dân đi lại lớn nhưng hạ tầng hạn hẹp. Không riêng gì bến xe Mỹ Đình mà hầu hết các bến xe đều vượt khả năng vận tải. Sở GTVT Hà Nội cũng đang có những dự án nhằm kết nối các bến xe trên địa bàn TP. Sở hy vọng các DN vận tải sẽ chung tay góp phần ổn định tình hình vận tải trên địa bàn thành phố.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.