Thế giới

Serbia xem xét áp dụng lại chính sách nghĩa vụ quân sự do bất ổn leo thang

Quỳnh Dương 04/01/2024 - 21:30

Ngày 4-1, Bộ Tổng tham mưu Lực lượng vũ trang Serbia đã chuyển đề xuất về việc áp dụng lại chính sách nghĩa vụ quân sự bắt buộc lên Tổng thống Aleksandar Vucic khi căng thẳng tại khu vực Balkan tiếp tục leo thang.

screenshot_20240104-210358_chrome.jpg
Các binh sĩ quân đội Serbia tiến hành duyệt binh trong thời gian gần đây.

Trong một tuyên bố, Bộ Quốc phòng Serbia cho biết, đề xuất nghĩa vụ bắt buộc trong vòng 4 tháng nhằm tăng cường khả năng phòng thủ của lực lượng vũ trang thông qua việc trẻ hóa, đồng thời cải thiện việc huấn luyện các lực lượng tại ngũ và dự bị.

Đề xuất của Bộ Tổng tham mưu Lực lượng vũ trang được đưa ra sau khi xem xét chi tiết về tình hình an ninh chung và những thách thức hiện tại mà Serbia phải đối mặt.

Serbia đã đình chỉ nghĩa vụ quân sự bắt buộc vào năm 2011 và nỗ lực chuyên nghiệp hóa lực lượng vũ trang dựa trên cơ sở tự nguyện với quân số khoảng 40.000 người. Do ngân sách quốc phòng có hạn nên quân đội Serbia chưa thể mua sắm những vũ khí, trang bị hiện đại hoặc thực hiện được chương trình nâng cấp sâu các khí tài đang có trong biên chế. Việc nối lại chế độ nghĩa vụ quân sự bắt buộc có thể sẽ khiến nước này gặp khó khăn về mặt ngân sách khi phải thanh toán chi phí cho các đợt tuyển quân lớn.

Các nhà phân tích cho rằng, căng thẳng mà Serbia đề cập tới chủ yếu xoay quanh những tranh cãi leo thang với Kosovo thời gian gần đây. Belgrade đã nhiều lần nâng cao khả năng sẵn sàng chiến đấu của quân đội ở khu vực biên giới với Kosovo trong 3 tháng qua.

Bất ổn cũng đang gia tăng tại Bosnia, nơi một thủ lĩnh ly khai người Serbia tuyên bố, 1/2 Bosnia hiện là do người Serbia kiểm soát và sẽ nỗ lực giành độc lập để thống nhất với Serbia thành một quốc gia mới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Serbia xem xét áp dụng lại chính sách nghĩa vụ quân sự do bất ổn leo thang

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.