Thế giới

Căng thẳng ngoại giao giữa Serbia và Croatia bất ngờ gia tăng

Quỳnh Dương 21/11/2023 - 14:08

Quan hệ ngoại giao giữa Serbia và Croatia bất ngờ trở nên căng thẳng sau khi Belgrade tuyên bố, Bí thư thứ nhất Đại sứ quán Croatia tại nước này - Hrvoj Šnejder là nhân vật không được hoan nghênh, đồng thời yêu cầu trục xuất.

untitled-2.jpg
Đại sứ quán Croatia tại Serbia.

Ngày 21-11, theo Belgrade News , ông Hrvoj Šnejder đã có những hành động vượt ra ngoài khuôn khổ chuẩn mực ngoại giao. Điều này vi phạm Điều 9, Công ước Vienna về quan hệ ngoại giao và lãnh sự.

Bộ Ngoại giao Serbia lấy làm tiếc về hành động của ông Hrvoj Šnejder thời gian qua và cho rằng, việc làm của ông không góp phần cải thiện quan hệ song phương Serbia - Croatia, hướng tới mục tiêu hợp tác láng giềng tốt đẹp, thúc đẩy hòa bình và ổn định chung ở khu vực. Bộ Ngoại giao Serbia cũng bày tỏ kỳ vọng rằng, Serbia và Croatia sẽ cùng phối hợp để củng cố niềm tin của nhau, vì tương lai của châu Âu.

Phản ứng trước động thái của Serbia, Bộ Ngoại giao và châu Âu Croatia đã bác bỏ lý do trục xuất nhà ngoại giao Hrvoj Šnejder, đồng thời nhấn mạnh, quyết định nói trên của Belgrade là một nấc thang làm xấu đi mối quan hệ song phương, cũng như gia tăng căng thẳng an ninh và chính trị vốn nhạy cảm trong khu vực tại thời điểm mà sự ổn định ở Đông Nam Âu có tầm quan trọng đặc biệt.

Zagreb tuyên bố, nước này có quyền đáp trả động thái của Serbia vào thời điểm và cách thức phù hợp.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Căng thẳng ngoại giao giữa Serbia và Croatia bất ngờ gia tăng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.