Thế giới

Serbia và Kosovo ngừng đàm phán bất chấp áp lực của EU

Quỳnh Dương 27/10/2023 - 08:27

Ngày 27-10, hãng tin AP dẫn lời một nhà ngoại giao hàng đầu Liên minh châu Âu (EU) cho biết, lãnh đạo của Serbia và Kosovo đã từ chối thỏa hiệp trong cuộc đàm phán nhằm cải thiện mối quan hệ căng thẳng, bất chấp điều này có thể ảnh hưởng tới cơ hội gia nhập EU.

screenshot_20231027-072707_chrome.jpg
Thủ tướng Kosovo Albin Kurti và Tổng thống Serbia Aleksandar Vucic (trái) không đạt được thỏa thuận nào.

Cuộc đàm phán được tổ chức tại Brussels (Bỉ) chủ yếu nhằm mục đích thúc đẩy thực hiện thỏa thuận bình thường hóa quan hệ do EU hậu thuẫn mà Kosovo và Serbia đã đạt được vào tháng 2.

Một phần nội dung của thỏa thuận là Pristina đồng ý thành lập Cộng đồng các đô thị của người Serbia (CSM) và trao quyền tự chủ lớn hơn cho người thiểu số Serbia ở một số khu vực của Kosovo. Ngoài ra, Serbia và Kosovo sẽ phát triển mối quan hệ láng giềng tốt, bình thường với nhau trên cơ sở quyền bình đẳng, bao gồm trao đổi các cơ quan đại diện thường trực và công nhận các biểu tượng quốc gia của nhau cũng như các giấy tờ như hộ chiếu, văn bằng, biển số xe và tem hải quan…

Theo người đứng đầu chính sách đối ngoại của EU Josep Borrell - đang giám sát quá trình “Đối thoại Belgrade -Pristina”, các nhà đàm phán đã đưa ra một đề xuất nghiêm túc và cân bằng nhằm vượt qua một trong những trở ngại chính để biến kế hoạch bình thường hóa quan hệ của họ thành hiện thực.

“Thật không may, các bên chưa sẵn sàng đồng ý về điều đó và điều kiện tiên quyết của mỗi bên là không thể chấp nhận được đối với bên kia”, ông Borrell nói,

Bất chấp áp lực từ các nhà lãnh đạo của Pháp, Đức và Italia, Thủ tướng Kosovo Albin Kurti và Tổng thống Serbia Aleksandar Vucic đổ lỗi cho nhau về việc không đạt được tiến bộ ngay sau cuộc đàm phán, tương tự như họ đã làm trong nhiều tháng qua.

Ông Borrell nhấn mạnh rằng, việc tôn trọng các cam kết trong đối thoại là cách duy nhất để hướng tới tư cách thành viên EU.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Serbia và Kosovo ngừng đàm phán bất chấp áp lực của EU

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.