Điểm nóng

Kosovo yêu cầu Serbia rút quân khỏi biên giới chung

Hoàng Linh 01/10/2023 - 08:36

Sáng 1-10 (giờ Việt Nam), Reuters đưa tin, Kosovo đã yêu cầu Serbia rút quân khỏi biên giới chung, đồng thời nhấn mạnh sẵn sàng bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ của mình.

kosovo_1.jpeg
Cảnh sát Kosovo tuần tra sau vụ đụng độ tại làng Banjska.

"Chúng tôi kêu gọi Tổng thống Aleksandar Vucic và các tổ chức của Serbia ngay lập tức rút tất cả quân khỏi biên giới với Kosovo” - Chính phủ Kosovo cho biết trong một tuyên bố, đồng thời nhấn mạnh: “Việc triển khai quân đội dọc biên giới với Kosovo là bước tiếp theo của Serbia nhằm đe dọa sự toàn vẹn lãnh thổ của đất nước chúng tôi. Kosovo sẽ phối hợp với các đối tác quốc tế, quyết tâm hơn bao giờ hết để bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ của mình”.

Về phần mình, chia sẻ với báo chí, Tổng thống Serbia Aleksandar Vucic nhấn mạnh, ông không có ý định ra lệnh cho lực lượng của mình vượt biên giới vào Kosovo, vì sự leo thang xung đột sẽ làm tổn hại đến nguyện vọng gia nhập Liên minh châu Âu (EU) của Belgrade.

Căng thẳng giữa hai nước đã tăng cao kể từ cuối tuần trước, khi cảnh sát Kosovo đụng độ với khoảng 30 người Serbia vũ trang. Những người này đã xông vào làng Banjska của Kosovo và cố thủ trong một tu viện chính thống Serbia. Theo các nguồn tin chính thức, 3 người trong lực lượng tấn công và 1 sĩ quan cảnh sát Kosovo đã thiệt mạng.

Cuộc đấu súng làm dấy lên mối quan ngại quốc tế mới về sự ổn định ở Kosovo, nơi có đa số dân tộc Albania và tuyên bố độc lập khỏi Serbia vào năm 2008 sau một cuộc nổi dậy du kích và sự can thiệp của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) năm 1999. Hiện tại, NATO vẫn có khoảng 4.500 binh sĩ thường trú tại Kosovo.

Mỹ cho biết đang theo dõi chặt chẽ cuộc triển khai quân sự đáng lo ngại này, nhấn mạnh tới nguy cơ gây bất ổn cho khu vực.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Kosovo yêu cầu Serbia rút quân khỏi biên giới chung

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.