Thế giới

Cử tri Serbia bắt đầu đi bỏ phiếu tổng tuyển cử

Quỳnh Dương 17/12/2023 - 15:19

Ngày 17-12, từ 7h sáng (13h giờ Việt Nam), người dân Serbia bắt đầu đi bỏ phiếu cho cuộc tổng tuyển cử trước thời hạn.

Đây được coi là nỗ lực của Tổng thống Aleksandar Vucic và Đảng Tiến bộ Serbia (SNS) cầm quyền để kéo dài thêm một nhiệm kỳ 4 năm.

20231217_140407.jpg
Các điểm bỏ phiếu mở cửa lúc 7h sáng (giờ địa phương).

6,5 triệu cử tri Serbia sẽ bỏ phiếu lựa chọn đại diện của 18 đảng phái và liên minh cho 250 ghế trong quốc hội và các lãnh đạo 65 địa phương, trong đó có thủ đô Belgrade. Theo luật pháp nước này, tỷ lệ phiếu tối thiểu để một đảng có thể đặt chân vào quốc hội là 3%. Các điểm bầu cử sẽ đóng cửa lúc 20h (giờ địa phương).

Ngày 1-11, Tổng thống Serbia Aleksandar Vucic đã ký sắc lệnh giải tán quốc hội và ấn định tổ chức bầu cử sớm nhằm xoa dịu căng thẳng chính trị dẫn đến biểu tình sau các vụ xả súng ở một trường học và ngoại ô thủ đô Belgrade hồi tháng 5 khiến 18 người thiệt mạng, trong đó có 9 học sinh tiểu học.

Sau đó, Bộ trưởng Quốc phòng Serbia Milos Vucevic được bầu làm Chủ tịch đảng Tiến bộ Serbia (SNS) cầm quyền. Tổng thống Aleksandar Vucic từ chức lãnh đạo đảng này nhưng vẫn là thành viên của đảng.

Tuy nhiên, bất đồng quan điểm càng trở nên trầm trọng hơn do lạm phát gia tăng, đứng ở mức 8% trong tháng 11. Các đảng đối lập cũng cáo buộc Tổng thống Aleksandar Vucic và SNS bóp nghẹt quyền tự do truyền thông, sử dụng bạo lực chống lại đối thủ, tham nhũng... Tổng thống và các đồng minh của ông đã bác bỏ những cáo buộc này.

Kể từ khi SNS lên nắm quyền vào năm 2012, các cuộc bầu cử quốc hội được tổ chức ở Serbia trung bình 2 năm/lần.

Kết quả thăm dò dư luận ​​trước bầu cử cho thấy, SNS vẫn dẫn đầu với 39,8% số phiếu. Tiếp theo là liên minh trung tả Serbia Chống Bạo lực với tỷ lệ 25,6%; đảng Xã hội (SPS), đối tác lâu năm của SNS, được 8,9% cử tri ủng hộ.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Cử tri Serbia bắt đầu đi bỏ phiếu tổng tuyển cử

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.