Theo dõi Báo Hànộimới trên

Sâu đậm tình yêu biển, đảo quê hương

Thế Dũng| 22/04/2021 08:59

(HNMO) - Sau 12 ngày (từ ngày 10 đến 21-4), Đoàn công tác thành phố Hà Nội do Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong dẫn đầu đã kết thúc tốt đẹp chuyến thăm, động viên quân, dân huyện đảo Trường Sa (tỉnh Khánh Hòa) và cán bộ, chiến sĩ Nhà giàn DK1 năm 2021. Vượt qua hơn 1.200 hải lý, con tàu Khánh Hòa - 01 đã đưa đoàn đến 13 đảo, điểm đảo và Nhà giàn DK1/20, mang theo tình cảm, sự tri ân cũng như những món quà ý nghĩa của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thủ đô dành tặng những người con ưu tú nơi tuyến đầu Tổ quốc.

Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong, lãnh đạo Quân chủng Hải quân kiểm tra tại đảo Đá Đông A.

Lãnh đạo Bộ Tư lệnh Hải quân tham gia cùng đoàn có Chuẩn đô đốc Hoàng Hồng Hà, Phó Tư lệnh Quân chủng Hải quân. Tham gia đoàn có Thiếu tướng Nguyễn Quốc Duyệt, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Tư lệnh Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội; Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Hà Minh Hải và lãnh đạo các ban Đảng Thành ủy, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố, các sở, ngành, quận, huyện, thị xã; đại diện các doanh nghiệp tiêu biểu của Thủ đô Hà Nội…

Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong tặng quà cán bộ, chiến sĩ Nhà giàn DK1/20 (Ba Kè).

Dạt dào tình cảm gửi nơi đảo xa

Với tinh thần “Vì Trường Sa thân yêu”, đây là năm thứ 11, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Hà Nội cử đoàn công tác đi thăm, tặng quà quân, dân huyện đảo Trường Sa và Nhà giàn DK1. Để phòng, chống dịch, các thành viên Đoàn công tác đã trải qua 3 lần kiểm tra Covid-19.

Vinh dự được tham gia chuyến công tác đặc biệt này, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Hai Bà Trưng Trần Lưu Hoa cho biết, thời gian qua, cán bộ, đảng viên và nhân dân quận Hai Bà Trưng rất tích cực tham gia Quỹ “Vì biển, đảo Việt Nam”. Năm 2020, dù dịch Covid-19 diễn biến phức tạp nhưng toàn quận ủng hộ 2,2 tỷ đồng và từ đầu năm 2021 đến ngày 15-4-2021 tiếp tục ủng hộ được 1,7 tỷ đồng cho Quỹ “Vì biển, đảo Việt Nam” năm 2021...

Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong, lãnh đạo Quân chủng Hải quân thăm gia đình người dân đang sinh sống tại đảo Trường Sa.

Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong và lãnh đạo thành phố Hà Nội tặng quà các hộ dân đang sinh sống tại đảo Trường Sa.

Phó Bí thư Thành đoàn Hà Nội Bùi Thị Lan Phương chia sẻ: “Thành đoàn mang ra Trường Sa những bức thư, bức tranh do tuổi trẻ Thủ đô vẽ để gửi tặng các chiến sĩ nơi đảo xa…”. Các địa phương cũng gửi tới quân, dân Trường Sa và Nhà giàn DK1 các đặc sản Hà Nội trong chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) như: Kẹo lạc Phú Xuyên; giò lụa Thanh Oai; miến dong, phật thủ Hoài Đức; hạt rau giống các loại... Đặc biệt, những khóm tre đằng ngà được đánh từ khóm tre do Đại tướng Võ Nguyên Giáp trồng tại khu vực đền Gióng (huyện Sóc Sơn) đã được mang ra trồng tại đảo Dừa, chùa Vinh Phúc (đảo Phan Vinh) và chùa đảo Trường Sa lớn.

Với một hải trình thuận lợi, Đoàn công tác thành phố Hà Nội đã đến thăm quân, dân 12 đảo, điểm đảo: Sinh Tồn Đông, Len Đao, Tiên Nữ, Núi Le B, Tốc Tan A, Phan Vinh A, Thuyền Chài A, An Bang, Đá Đông A, Trường Sa Đông, Đá Tây B, Trường Sa và cán bộ, chiến sĩ Nhà giàn DK1/20 (Ba Kè). Ở bất cứ điểm đến nào, các thành viên trong Đoàn cũng dạt dào tình cảm thân thương của những người mẹ, người cha, người anh, người chị ân cần thăm hỏi, động viên con em mình ra sức rèn luyện, nêu cao bản lĩnh, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Ngoài ra, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thủ đô đã tặng nhiều trang thiết bị phục vụ sinh hoạt, công tác của cán bộ, chiến sĩ như: Máy vi tính, máy in, ti vi, tủ cấp đông... Đoàn còn mang tặng 6 máy lọc nước biển thành nước ngọt trị giá hơn 800 triệu đồng/máy cho 6 đảo. Theo thiết kế, mỗi giờ máy sẽ lọc 250 lít nước biển thành nước ngọt và có thể uống trực tiếp. Đặc biệt trong lần này, Đoàn đã tổ chức khánh thành công trình nhà văn hóa đa năng trên đảo Đá Đông A, kiểm tra 1 công trình đang xây dựng và khởi công 1 công trình nhà văn hóa đa năng do Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thủ đô gửi tặng các chiến sĩ Trường Sa.

Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong và lãnh đạo thành phố Hà Nội tặng máy lọc nước biển thành nước ngọt cho cán bộ, chiến sĩ đảo Núi Le B.

Xây dựng kế hoạch hỗ trợ dài hạn

Ra thăm Trường Sa, Nhà giàn DK1 lần này, Đoàn công tác thành phố Hà Nội rất xúc động được tận mắt chứng kiến sự thay đổi của quần đảo tươi đẹp, hiên ngang nơi đầu sóng, ngọn gió của Tổ quốc. Trường Sa hôm nay như xanh hơn bởi những cây bàng vuông, tra, phong ba… được chăm sóc cẩn thận, bên cạnh những vườn rau xanh ngày một nhiều hơn. Dù là đảo nổi hay đảo chìm, ở Trường Sa đâu đâu cũng có trụ tua bin gió và những tấm pin năng lượng mặt trời, cơ bản bảo đảm nguồn điện cung cấp cho sinh hoạt hằng ngày.

Khép lại một hải trình với nhiều hoạt động ý nghĩa, điều lắng lại trong mỗi thành viên Đoàn công tác thành phố Hà Nội không chỉ là sự trải nghiệm được ngắm nhìn Tổ quốc từ biển, thấu hiểu hơn biết bao công sức, nước mắt, mồ hôi và cả máu xương của cha anh đã đổ xuống cho sự trường tồn của Trường Sa mà còn là sự nhận thức sâu sắc về trách nhiệm của mình đối với nhiệm vụ giữ gìn chủ quyền biển, đảo, thềm lục địa thiêng liêng của Tổ quốc. “Được chứng kiến sinh hoạt của cán bộ, chiến sĩ, tôi rất xúc động, tự hào và cảm phục tinh thần, ý chí, sự hy sinh, vượt khó để thực hiện tốt các nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển, đảo và hỗ trợ ngư dân vươn khơi bám biển…”, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Thường Tín Lê Tuấn Dũng nói.

Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong khẳng định: “Sau chuyến đi này, thành phố Hà Nội sẽ xây dựng kế hoạch dài hạn để hỗ trợ quân, dân Trường Sa và Nhà giàn DK1. Thành phố cũng sẽ đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền về biển đảo, nhất là trong học sinh, sinh viên, để nhân lên niềm tự hào dân tộc, ý thức, trách nhiệm bảo vệ chủ quyền biển, đảo. Từ đó, mỗi người có hành động thiết thực giúp đỡ quân, dân nơi tuyến đầu của Tổ quốc”...

Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong, lãnh đạo Quân chủng Hải quân và thành phố Hà Nội kiểm tra việc tăng gia rau xanh trên đảo Thuyền Chài A.

Chuẩn đô đốc Hoàng Hồng Hà, Phó Tư lệnh Quân chủng Hải quân chia sẻ: “Thời gian qua, thành phố Hà Nội là địa phương tiêu biểu của cả nước có nhiều hoạt động hỗ trợ quân và dân Trường Sa. Những công trình nhà văn hóa đa năng đi vào hoạt động đã giúp cán bộ, chiến sĩ, nhân dân huyện đảo vơi bớt khó khăn, chắc tay súng bảo vệ chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc”.

12 ngày ở Trường Sa là những khoảnh khắc không thể nào quên. Đoàn đến Trường Sa để tri ân và sẻ chia những khó khăn, gian khổ; rời Trường Sa để tiếp tục thêm quyết tâm lao động, sản xuất, từ đó có điều kiện góp sức xây dựng đất nước hùng cường. Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thủ đô luôn tin tưởng vào ý chí vươn lên, khắc phục mọi khó khăn, gian khổ của cán bộ, chiến sĩ và nhân dân Trường Sa, Nhà giàn DK1 trong công cuộc bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo và thềm lục địa của Tổ quốc.

Từ năm 2009 đến nay, thành phố đã hỗ trợ xây dựng được nhiều công trình ý nghĩa, như: Nhà khách Thủ đô, nhà văn hóa Trường Sa, nhà văn hóa đa năng tại các đảo: Tốc Tan, Tiên Lữ, Len Đao, Song Tử Tây, Đá Đông A... Đặc biệt, trong năm 2020, mặc dù gặp nhiều khó khăn do dịch Covid-19, nhưng nhân dân Thủ đô vẫn đóng góp được 38 tỷ đồng ủng hộ Quỹ “Vì biển, đảo Việt Nam”, qua đó góp phần thực hiện tốt hơn nữa Nghị quyết Trung ương 8 (khóa XII) về “Chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045” và Nghị quyết Trung ương 8 (khóa XI) về “Chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới”.

Dịp này, Đoàn đã thắp hương tại Đền thờ Bác Hồ (đảo Trường Sa); làm lễ tưởng niệm những cán bộ, chiến sĩ hải quân đã anh dũng hy sinh ngày 14-3-1988 tại quần đảo Trường Sa. Đoàn cũng đã thăm, tặng quà Lữ đoàn tàu ngầm 189, tàu ngầm 182 - Hà Nội, các tàu trực và các hộ dân sinh sống tại đảo Trường Sa.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Sâu đậm tình yêu biển, đảo quê hương

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.