Theo dõi Báo Hànộimới trên

Sau đại dịch Covid-19, nguồn nhân lực du lịch thiếu hụt trầm trọng

Hà Phạm| 13/05/2022 16:03

(HNMO) - Chiều 13-5, Sở Du lịch thành phố Hồ Chí Minh phối hợp với Trường Đại học Văn Hiến tổ chức Hội thảo khoa học quốc gia: “Liên kết vùng trong đào tạo phát triển nguồn nhân lực du lịch Việt Nam chất lượng cao sau đại dịch Covid-19”.

Quang cảnh hội thảo.

Đây là một trong những hoạt động quan trọng trong chuỗi sự kiện của Ngày hội Du lịch thành phố Hồ Chí Minh lần thứ 18.

Hội thảo đã quy tụ hơn 70 tác giả với hơn 55 bài viết từ 24 trường đại học; 7 cơ quan, doanh nghiệp và 3 viện nghiên cứu trong lĩnh vực du lịch. 

Hội thảo đã tập trung thảo luận vào 4 vấn đề quan trọng, gồm: Phát triển du lịch trong bối cảnh sau đại dịch Covid-19 và phát triển nguồn nhân lực cho ngành du lịch; liên kết vùng phát triển du lịch; liên kết vùng trong đào tạo nguồn nhân lực cho ngành du lịch; phát triển các loại hình du lịch đặc thù.

Tại hội thảo, tham luận của các đại biểu tập trung vào các vấn đề, như “Liên kết vùng Đồng bằng sông Cửu Long trong phát triển mô hình nông nghiệp kết hợp du lịch”; “Kinh nghiệm liên kết, hợp tác giữa thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành trong hoạt động đào tạo, bồi dưỡng nâng cao chất lượng nguồn nhân lực du lịch”…

Các đại biểu dự hội thảo.

Theo thống kê từ Sở Du lịch thành phố Hồ Chí Minh, tính đến giữa tháng 4-2022, tổng số doanh nghiệp đang hoạt động trên địa bàn thành phố là 796 doanh nghiệp (giảm 1.341 doanh nghiệp so với năm 2020), trong đó có 454 doanh nghiệp lữ hành, 342 cơ sở lưu trú và 6.410 hướng dẫn viên du lịch. 

Trung bình hằng năm, có hơn 12.000 người được đào tạo về nghề du lịch trong các bậc học trên địa bàn thành phố, nhưng chỉ đáp ứng khoảng 60% nhu cầu lao động của ngành. Hiện, thành phố Hồ Chí Minh có 140.000 lao động trực tiếp trong ngành Du lịch, 15% có trình độ đại học, 50% trình độ cao đẳng, trung cấp.

Qua đó cho thấy cơ cấu, chỉ tiêu đào tạo chưa thật hợp lý giữa các loại hình, các nghề của ngành Du lịch; nguồn nhân lực được đào tạo chưa thật sự đạt chuẩn; một số cơ sở đào tạo chưa chú ý đến đào tạo nguồn nhân lực trình độ và chất lượng tay nghề cao; chưa chú trọng đào tạo các nghiệp vụ chuyên sâu...

Phó Giám đốc Sở Du lịch thành phố Hồ Chí Minh Bùi Thị Ngọc Hiếu cho biết, với vai trò là trung tâm du lịch hàng đầu của cả nước, ngành Du lịch thành phố đã đề ra 2 giải pháp chính để khắc phục khó khăn. Cụ thể, chủ động phối hợp với các cơ sở đào tạo, đa dạng hóa hình thức đào tạo du lịch để đáp ứng nhu cầu của thị trường lao động trong giai đoạn hội nhập hiện nay. Đồng thời, chủ động liên kết, hợp tác với các địa phương, đặc biệt đối với các khu vực gần kề như khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, khu vực Đông Nam Bộ, Nam Trung Bộ… về công tác đào tạo nguồn nhân lực.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Sau đại dịch Covid-19, nguồn nhân lực du lịch thiếu hụt trầm trọng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.