Chính trị

Sắp xếp đơn vị hành chính tại quận Hai Bà Trưng: Người dân đồng thuận, công chức yên tâm

Đình Hiệp 05/03/2024 18:25

“Người dân đồng thuận triển khai thực hiện, các cán bộ, công chức yên tâm công tác là 2 yếu tố quan trọng để việc triển khai sắp xếp đơn vị hành chính trên địa bàn quận Hai Bà Trưng thành công”, Trưởng phòng Nội vụ quận Hai Bà Trưng Lê Bích Hằng chia sẻ khi nói về kế hoạch sắp xếp đơn vị hành chính của thành phố trên địa bàn quận hiện nay.

sap-1.jpg
Cuộc họp của phường Đồng Nhân để triển khai kế hoạch sắp xếp đơn vị hành chính.

Tích cực tuyên truyền để người dân hiểu

Thực hiện Kế hoạch số 217/KH-UBND của UBND thành phố Hà Nội về sắp xếp đơn vị hành chính giai đoạn 2023-2025, quận Hai Bà Trưng sẽ sáp nhập 7 phường thành 4 phường. Cụ thể, phường Đồng Nhân sáp nhập với phường Đống Mác thành phường mới. Trong khi đó, một phần của phường Cầu Dền sáp nhập vào phường Bách Khoa, phần còn lại sáp nhập vào phường Thanh Nhàn. Phường Quỳnh Lôi sáp nhập vào phường Bạch Mai. Hiện nay, quận Hai Bà Trưng có 18 phường và sau khi sáp nhập sẽ còn 15 phường.

sap-2.jpg
Cử tri phường Đồng Nhân xem niêm yết danh sách cử tri về kế hoạch sắp xếp đơn vị hành chính trên địa bàn

Nằm trong diện phải sáp nhập với phường Đống Mác, ngày 25-2 vừa qua, phường Đồng Nhân đã niêm yết danh sách cử tri tại trụ sở UBND phường (số 14 phố Đỗ Ngọc Du) và tại 8 tổ dân phố. Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường Kim Thị Thu cho biết, việc triển khai Kế hoạch số 217 được lãnh đạo phường thực hiện đúng quy định nhằm tạo sự công khai, minh bạch trong nhân dân.

Cụ thể, phường đã tổ chức hội nghị triển khai công tác lập và niêm yết danh sách cử tri lấy ý kiến việc sắp xếp đơn vị hành chính với sự tham dự của các đồng chí lãnh đạo Đảng ủy, UBND, các tổ chức chính trị - xã hội.

“Trong thời gian niêm yết danh sách cử tri, Công an phường phối hợp với cán bộ UBND phường và tổ trưởng, tổ phó dân phố, cán bộ cơ sở rà soát, tiếp nhận những ý kiến của người dân liên quan đến việc lập danh sách cử tri. Vì thế, chúng tôi đang đẩy mạnh tuyên truyền, vận động hội viên, đoàn viên của tổ chức mình tham gia rà soát danh sách cử tri theo quy định của pháp luật”, bà Kim Thị Thu cho biết.

sap-nhap-3.jpg
Người dân đến giải quyết thủ tục hành chính tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của phường Bạch Mai.

Phường Quỳnh Lôi hiện có diện tích tự nhiên là 0,25km2 với quy mô dân số là 11.862 người. Trong khi đó, phường Bạch Mai có diện tích tự nhiên là 0,26km2 với quy mô dân số là 17.086 người. Theo kế hoạch, hai phường thuộc diện phải sắp xếp vì có diện tích tự nhiên dưới 20% và quy mô dân số dưới 300% tiêu chuẩn, có vị trí địa lý liền nhau thuận tiện cho việc sáp nhập địa giới hành chính. Dự kiến sau khi sáp nhập, phường Bạch Mai có diện tích tự nhiên 0,51km2 (đạt 9,25% so với tiêu chuẩn) và quy mô dân số 28.948 người (đạt 192,99% so với tiêu chuẩn).

sap-nhap-2.jpg
Dự kiến sau khi sáp nhập, phường Bạch Mai có diện tích tự nhiên 0,51km2.

Chia sẻ với phóng viên Báo Hànộimới, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường Bạch Mai Nguyễn Thùy Dương cho biết, nhờ sự tuyên truyền kịp thời nên đến thời điểm này, người dân trên địa bàn cũng như các cán bộ, công chức đều đồng thuận thực hiện chủ trương sáp nhập trên. Bởi Nghị quyết số 35/2023/UBTVQH15 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã nêu rõ, khi nhập hai bộ máy, ngoài những cán bộ, công chức chuyển công tác hoặc xin nghỉ hưu theo nguyện vọng cá nhân thì sẽ cần sắp xếp, còn lại sẽ nhập nguyên trạng số lượng cán bộ, công chức của hai bên và giải quyết từng bước theo lộ trình sau 5 năm từ khi quyết định hợp nhất có hiệu lực.

“Thời gian qua, chúng ta thực hiện chính quyền số, chính phủ điện tử nên người dân ở đâu cũng được phục vụ tận tình, chu đáo khi có nhu cầu giải quyết thủ tục hành chính. Đặc biệt, khi chúng ta tích hợp các dữ liệu về dân cư, việc sáp nhập không ảnh hưởng gì đến quyền lợi của người dân. Với cán bộ công chức, việc luân chuyển theo thời gian quy định là bình thường mà thời gian qua phường và quận đã triển khai. Vì thế, các cán bộ, công chức của phường yên tâm công tác khi thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính”, bà Nguyễn Thùy Dương chia sẻ.

Thực hiện việc sắp xếp công khai, minh bạch

Trong thực tế, trước đây tại quận Hai Bà Trưng đã có các phường: Phạm Đình Hổ, Nguyễn Du, Bùi Thị Xuân, Ngô Thì Nhậm được sắp xếp lại, đến nay các phường mới đều ổn định, phát triển, nên cán bộ và người dân đã hiểu được ý nghĩa, mục đích của việc sắp xếp đơn vị hành chính.

“Chúng tôi cũng học tập được các phường đi trước. Phường đã có kinh nghiệm trong công tác sắp xếp lại hệ thống chính trị ở cơ sở theo Đề án 06 của thành phố, dù lúc đầu có e ngại do khối lượng công việc lớn, nhưng sau khi hoàn thành cũng nhận thấy không có gì không làm được nếu có quyết tâm”, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường Cầu Dền Hoàng Anh Tuấn chia sẻ.

sap-nhap-4.jpg
Người dân phường Cầu Dền (quận Hai Bà Trưng) xem danh sách cử tri lấy ý kiến việc sắp xếp đơn vị hành chính phường.

Là đơn vị tham mưu quận thực hiện Kế hoạch số 217, Trưởng phòng Nội vụ UBND quận Hai Bà Trưng Lê Bích Hằng cho biết, ngày 23-2 vừa qua, quận đã ban hành Văn bản số 275/UBND-NV về triển khai lập và niêm yết danh sách cử tri lấy ý kiến việc sắp xếp đơn vị hành chính phường, gửi tới 7 phường thuộc diện sắp xếp.

Trong khi các phương án sắp xếp đơn vị hành chính phường đang được thành phố trình cơ quan chức năng phê duyệt, quận và các phường đang đẩy mạnh tuyên truyền trên cổng giao tiếp điện tử quận, trang thông tin điện tử phường và niêm yết danh sách cử tri lấy ý kiến về việc sắp xếp phường, phương án sắp xếp của thành phố.

“Chuẩn bị cho công tác cán bộ khi sắp xếp đơn vị hành chính phường, UBND quận đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn lên phương án dự kiến về sắp xếp đội ngũ cán bộ công chức, để khi thành phố chỉ đạo triển khai thì quận thực hiện được ngay. Trong đó, Ban Thường vụ Quận ủy sẽ phê duyệt phương án cán bộ chủ chốt, UBND quận phê duyệt về cán bộ công chức dôi dư do sắp xếp”, bà Lê Bích Hằng chia sẻ.

sap-nhap-5.jpg
Công chức bộ phận ''một cửa'' phường Quỳnh Lôi tiếp nhận giải quyết hồ sơ hành chính cho người dân.

Phó Bí thư Quận ủy, Chủ tịch UBND quận Hai Bà Trưng Nguyễn Quang Trung cho biết, sắp xếp đơn vị hành chính góp phần tinh gọn bộ máy, tinh giản biên chế, giảm chi ngân sách Nhà nước, mở rộng không gian phát triển, thúc đẩy kinh tế - xã hội. Đồng thời, nâng cao đời sống người dân, giữ vững quốc phòng - an ninh và trật tự an toàn xã hội là chủ trương đúng đắn của Đảng và Nhà nước.

“Trước đó, tại quận đã tổ chức sắp xếp một số phường. Thực tế cho thấy, sau sắp xếp, tình hình cán bộ công chức đều ổn định, không có xáo trộn lớn làm ảnh hưởng đến tâm lý làm việc. Vì thế, việc sắp xếp một cách bài bản, đúng quy trình, công khai minh bạch sẽ góp phần thực hiện hiệu quả chủ trương lớn này của Trung ương và thành phố”, ông Nguyễn Quang Trung chia sẻ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sắp xếp đơn vị hành chính tại quận Hai Bà Trưng: Người dân đồng thuận, công chức yên tâm

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.