Chính trị

Hà Nội: Niêm yết danh sách cử tri lấy ý kiến việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã

Hiền Thu 01/03/2024 19:13

Đến thời điểm này, nhiều đơn vị trên địa bàn thành phố Hà Nội đang triển khai thực hiện các phần việc chuẩn bị cho việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, xã của thành phố Hà Nội giai đoạn 2023-2025.

z5206769771321_c821103eb3443a9078e39a23aac7748e.jpg
Bảng niêm yết danh sách cử tri tại phường Thịnh Quang (quận Đống Đa).

Nhằm hướng dẫn các đơn vị triển khai thực hiện, Sở Nội vụ đã ban hành Công văn số 512/SNV-XDCQ về việc triển khai lập và niêm yết danh sách cử tri lấy ý kiến việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã (ngày 21-2-2024). Trong đó, Sở Nội vụ đề nghị UBND các quận, huyện, thị xã triển khai việc lập và niêm yết danh sách cử tri để phục vụ việc lấy ý kiến đối với phương án sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã thuộc đơn vị mình theo phương án đã đề xuất. Danh sách cử tri được niêm yết trong thời gian tối thiểu 30 ngày, kể từ ngày 25-2-2024 đến ngày tổ chức phát phiếu lấy ý kiến cử tri.

Là một trong những đơn vị sớm triển khai thực hiện Công văn số 512/SNV-XDCQ của Sở Nội vụ Hà Nội, trong ngày 21-2-2024, UBND quận Đống Đa đã ban hành Công văn số 361/UBND-NV về việc triển khai lập và niêm yết danh sách cử tri lấy ý kiến việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp phường.

z5206770688889_1ac1b1bb804159e78df63d16b2a4b4de(2).jpg
Cử tri xem danh sách tại phường Khâm Thiên (quận Đống Đa).

Theo Trưởng phòng Nội vụ quận Đống Đa Lê Ngọc Hân, các phường chịu ảnh hưởng trực tiếp của việc sắp xếp đơn vị hành chính quận Đống Đa, gồm: Khâm Thiên, Trung Phụng, Quốc Tử Giám, Văn Miếu, Kim Liên, Phương Liên, Trung Tự, Khương Thượng, Ngã Tư Sở, Thịnh Quang. Tính đến ngày 24-2-2024, toàn bộ 10 phường đã thực hiện niêm yết danh sách cử tri lấy ý kiến việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp phường. Trong đó, các phường đều niêm yết tại địa điểm thuận tiện cho cử tri và nhân dân theo dõi. Tiêu biểu như phường Thịnh Quang niêm yết danh sách cử tri tại trụ sở phường và các nhà sinh hoạt động đồng. Phường Khâm Thiên niêm yết tại trụ sở UBND phường và 6 điểm trên địa bàn khu dân cư. Phường Phương Liên niêm yết tại địa chỉ 202 phố Xã Đàn và 5 điểm nhà sinh hoạt cộng đồng... Các phường cũng đã phân công lực lượng tổ chức lịch trực tiếp nhận và giải quyết thông tin liên quan đến cử tri trong thời gian niêm yết.

z5206795720805_e7f36762b65d55a3c8d3e67b7e518b37(1).jpg
Chủ tịch UBND quận Đống Đa Lê Tuấn Định (đứng giữa) kiểm tra tại phường Kim Liên ngày 27-2.

“Chủ tịch UBND quận Đống Đa Lê Tuấn Định cùng đoàn kiểm tra công vụ của quận đã đến kiểm tra 5 phường trên địa bàn. Qua kiểm tra việc niêm yết, Chủ tịch UBND quận ghi nhận và đánh giá cao sự vào cuộc quyết liệt của các phường trong việc triển khai thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã”, Trưởng phòng Nội vụ quận Đống Đa Lê Ngọc Hân thông tin.

z5207171253979_98309d4b3ba5e4ab3d9d75bd920372f2.jpg
Bảng niêm yết danh sách cử tri tại xã Đình Xuyên (huyện Gia Lâm).

Tại huyện Gia Lâm, ngày 23-2-2024, UBND huyện đã ban hành Công văn về việc triển khai lập và niêm yết danh sách cử tri lấy ý kiến việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã; và ngày 25-2, UBND huyện đã tổ chức hội nghị triển khai nội dung này.

Theo Trưởng phòng Nội vụ huyện Gia Lâm Trần Trung Tuyết, huyện Gia Lâm có 12 đơn vị thực hiện lấy ý kiến về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã giai đoạn 2023- 2025, gồm UBND các xã: Đình Xuyên, Dương Hà, Yên Viên, Bát Tràng, Kim Lan, Văn Đức, Đông Dư, Kim Sơn, Phú Thị, Trung Mầu, Phù Đổng và thị trấn Yên Viên; 4 đơn vị thực hiện lấy ý kiến về việc điều chỉnh địa giới hành chính của đơn vị hành chính cấp xã, gồm UBND các xã: Dương Xá, Đa Tốn, Kiêu Kỵ và thị trấn Trâu Quỳ.

“Qua kiểm tra và nắm bắt tình hình cho thấy, từ ngày 25-2-2024, các xã đều đã triển khai lập danh sách cử tri lấy ý kiến đúng theo mẫu, niêm yết tại đúng nơi quy định, dễ nhìn, thuận tiện cho cử tri tiếp cận, theo dõi”, Trưởng phòng Nội vụ huyện Gia Lâm Trần Trung Tuyết cho biết.

Tại UBND phường Bách Khoa (quận Hai Bà Trưng), cùng với việc ban hành văn bản, phường đã tổ chức hội nghị triển khai lập và niêm yết danh sách cử tri lấy ý kiến việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp phường và đã tiến hành niêm yết danh sách cử tri tại trụ sở UBND phường, tại 12 tổ dân phố và tại nhà B9 khu ký túc xá Đại học Bách Khoa.

z5207434487217_95560e87b4e0b863c8b585d9f246e794(1).jpg
Phường Bách Khoa niêm yết danh sách cử tri tại 14 điểm trên địa bàn phường.

Chủ tịch UBND phường Bách Khoa Hoàng Thị Tuyết Lan cho biết: Bách Khoa là 1 trong 7 phường của quận Hai Bà Trưng thực hiện sáp nhập. Theo Phương án số 01/PA-UBND (ngày 15-11-2023) của UBND thành phố Hà Nội về Tổng thể sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023 – 2025 của thành phố Hà Nội là nhập một phần phường Cầu Dền vào phường Bách Khoa.
Sau khi niêm yết, UBND phường cũng đã ban hành thông báo về việc niêm yết danh sách cử tri lấy ý kiến việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp phường, trong đó, công khai các điểm niêm yết, thời gian niêm yết, để cử tri và nhân dân nắm được. UBND phường cũng đề nghị các đồng chí Bí thư chi bộ, Tổ trưởng, Tổ phó 12 tổ dân phố, Ban lãnh đạo Ký túc xá Đại học Bách Khoa phổ biến để cử tri biết, chủ động kiểm tra về các thông tin liên quan. Nếu có sai sót hoặc cần điều chỉnh thông tin thì trực tiếp phản ánh với tổ trưởng dân phố và cán bộ công chức phụ trách tổ dân phố để điều chỉnh bổ sung kịp thời.

Bà Lê Thanh Hương (tổ dân phố số 8, phường Bách Khoa, quận Hai Bà Trưng) cho biết: “Tôi thấy việc niêm yết công khai danh sách ở trụ sở UBND phường và ở tại các tổ dân phố là chủ trương rất đúng đắn. Tôi đã được phổ biến thông tin nên đã chủ động kiểm tra phần thông tin của bản thân và gia đình để bảo đảm chính xác, sẵn sàng chờ ngày phát phiếu cử tri”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Niêm yết danh sách cử tri lấy ý kiến việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.