Xe++

Sắp diễn ra cuộc đua dành cho xe không người lái lớn nhất thế giới

Hoàng Linh 21/12/2023 - 10:42

Năm 2024, đường đua Yas Marina tại Abu Dhabi, Các Tiểu vương quốc Ả rập Thống nhất (UAE), nơi vừa kết thúc mùa giải Công thức 1 (F1) vào tháng trước, sẽ là nơi diễn ra cuộc đua của chiếc xe do các thuật toán điều khiển thay vì bàn tay con người.

filters_no_upscale-.jpg
Đường đua Yas Marina tại Abu Dhabi.

Giải đua, với quỹ giải thưởng lên tới 2,25 triệu USD, do Liên đoàn đua xe tự hành Abu Dhabi (A2RL) tổ chức, dự kiến diễn ra vào ngày 28-4-2024. Theo thông tin tới nay, ít nhất 10 đội đua sẽ tham gia vào năm thi đấu đầu tiên.

Các đội không người lái sẽ sử dụng những chiếc xe giống hệt nhau, được vận hành bởi các trường đại học và các tổ chức ưu tú ở châu Á, châu Âu và Mỹ. Mỗi đội có thể tự điều chỉnh các thuật toán phần mềm để tối ưu hóa thành tích trên đường chạy.

Loại xe được sử dụng là Dallara Super Formula SF23 với bánh hở, không người lái, sử dụng nhiên liệu xăng, có khả năng đạt tốc độ 300 km/h, có máy tính thay cho buồng lái, và không cần vô lăng, ghế, bàn đạp hay các phụ kiện bảo vệ khoang lái.

sf23-2.jpg
Xe đua Dallara Super Formula SF23.

Một khi cuộc đua bắt đầu, chiếc xe di chuyển hoàn toàn tự động và sự can thiệp duy nhất của con người là một "công tắc nguồn" để ngắt hoạt động.

Ban tổ chức cuộc đua cũng tin rằng, việc sử dụng những chiếc xe chạy xăng sẽ thu hút sự chú ý của công chúng nhiều hơn so với xe điện buồn tẻ.

Theo giới khoa học, việc đưa những chiếc xe tự hành tham gia cuộc đua tốc độ cao là một thách thức lớn. Nhiều ý kiến cho rằng, nếu vòng đua tại UAE có thể chứng kiến 3 hay 4 chiếc xe cạnh tranh về đích, đó sẽ là một bước tiến lớn trong lĩnh vực phương tiện tự hành.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Sắp diễn ra cuộc đua dành cho xe không người lái lớn nhất thế giới

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.