Xe++

Bỉ vô địch giải đua xe năng lượng mặt trời tự chế toàn cầu năm 2023

Hoàng Linh 28/10/2023 - 08:28

Đội đua Innoptus đến từ Bỉ đã giành vị trí đầu tiên trong giải đua Thử thách Năng lượng mặt trời thế giới, cuộc thi chứng kiến hàng chục “phát minh” phương tiện năng lượng mặt trời chạy đua khắp lục địa Australia.

belgium_1.jpg
Đội tuyển Bỉ ăn mừng chiến thắng.

Diễn ra hai năm một lần kể từ 1987, giải đua Thử thách Năng lượng mặt trời thế giới (BWSC) chứng kiến các nhóm kỹ sư, chủ yếu là sinh viên, đến từ khắp nơi trên thế giới, phát triển và lái một chiếc xe năng lượng mặt trời từ Darwin ở phía Bắc Australia, đến Adelaide ở phía Nam.

Chiếc xe đua tự chế có một chỗ ngồi, chỉ được phép có một người lái, và người lái đó có thể được hoán đổi tối đa sáu lần. Cuộc đua diễn ra hằng ngày từ 8h đến 17h và các đội phải tự túc, cắm trại dọc theo tuyến đường vào ban đêm và mang theo mọi thứ cần thiết để giữ cho chiếc xe hoạt động tốt. Nếu người lái xe nặng dưới 80 kg, xe phải được bổ sung trọng lượng để đạt mức tiêu chuẩn.

Những chiếc xe cạnh tranh trong cuộc đua không được dài hơn 5 m (16 ft), rộng hơn 2,2 m và phải có ít nhất ba bánh. Tấm năng lượng mặt trời cung cấp năng lượng cho chúng có kích thước không lớn hơn 4 m2, đồng nghĩa nguồn cấp cần phải được sử dụng tối ưu. Đó là một thách thức đối với các đối thủ cạnh tranh dọc theo tuyến đường năm nay do ánh sáng mặt trời bị ảnh hưởng bởi khói từ cháy rừng.

belgium_2.jpg
Những chiếc xe đua được thiết kế để tận dụng tối đa nguồn năng lượng thu được từ ánh sáng mặt trời.

Đây là năm thứ hai đội đua của Bỉ giành chiến thắng, nhưng là năm nước này chiến thắng một cách thuyết phục. Năm 2019 - lần diễn ra gần nhất của giải đua do dịch Covid-19, Bỉ đã giành ngôi vị đầu nhưng chỉ sau khi chiếc xe của đội Hà Lan bất ngờ bốc cháy.

Trong năm nay, Innoptus đã duy trì vị trí dẫn đầu sít sao trước Hà Lan trong gần như toàn bộ thời gian, hoàn thành đường đua trong 34 giờ 4 phút và 41 giây, nhanh hơn gần 5 phút so với thành tích của năm 2019. Đội tuyển Hà Lan, Twente, đứng thứ hai với thành tích 34 giờ 24 phút và 58 giây.

Chiếc xe của Innoptus mang tham dự năm nay cũng là chiếc xe thứ 10 mà người Bỉ thiết kế cho giải. Bạn có thể xem video tiết lộ Infinite bên dưới. Xe có nhiều cải tiến độc đáo góp phần làm nên chiến thắng, trong đó nổi bật là bộ vây giúp chiếc xe ổn định khi đối mặt với gió chéo.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Bỉ vô địch giải đua xe năng lượng mặt trời tự chế toàn cầu năm 2023

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.