Theo dõi Báo Hànộimới trên

Sẵn sàng phục vụ hành khách đi lại dịp Tết

Hà Phạm| 27/12/2019 07:32

(HNM) - Dịp Tết Dương lịch và Nguyên đán Canh Tý 2020, ngành Giao thông - Vận tải thành phố Hồ Chí Minh đã chủ động sớm kế hoạch nhằm phục vụ người dân đi lại thuận lợi và an toàn. Đến nay, các phương án đã được hoàn tất và sẵn sàng hoạt động.

Ngành Giao thông - Vận tải thành phố Hồ Chí Minh chủ động triển khai các phương án bảo đảm việc đi lại của người dân được thuận tiện trong dịp Tết.

Nhu cầu đi lại tăng cao

Dịp Tết Dương lịch năm nay chỉ nghỉ được 1 ngày nên gia đình anh Lê Anh Đức (ngụ quận 12) sẽ chọn xe buýt làm phương tiện đến chơi điểm du lịch văn hóa Suối Tiên (quận 9) trong ngày. Trong khi đó, chị Nguyễn Thị Lan Hương (ngụ quận Bình Thạnh) đã mua vé trước đó 1 tuần tại Bến xe Miền Đông để đi xe khách về tỉnh Bình Phước sum vầy với gia đình.

"Năm nay, việc mua vé tại bến xe cho dịp Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán rất thuận lợi. Nếu đến trực tiếp quầy vé, chỉ sau 15 phút là mua được vé xe cho cả nhà", chị Hương chia sẻ.

Theo dự báo của Sở Giao thông - Vận tải thành phố Hồ Chí Minh, trong dịp Tết Dương lịch năm 2020, đối với vận tải hành khách liên tỉnh, sản lượng hành khách đi lại tăng từ 15 đến 20% so với ngày thường, nhưng giảm từ 1 đến 3% so với cùng kỳ năm trước do thời gian nghỉ chỉ 1 ngày (thứ tư, ngày 1-1-2020). Đối với vận tải hành khách nội tỉnh, sản lượng tăng từ 1 đến 2% so với cùng kỳ năm trước.

Còn trong dịp Tết Nguyên đán Canh Tý, vận tải hành khách liên tỉnh tăng không quá 2% so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, trong ngày cao điểm, lượt hành khách xuất bến có thể đạt gần 130.000 lượt, tăng gần 100% so với ngày thường.

Về đường hàng không, Giám đốc Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất Đặng Tuấn Tú cho biết, dự kiến sản lượng hành khách trong dịp Tết Nguyên đán đạt gần 3,8 triệu lượt, tăng gần 6% so với cùng kỳ năm 2019; số chuyến hạ - cất cánh 25.329 lần/chuyến, tăng 6,06% so với cùng kỳ năm 2019.

Giám đốc Trung tâm Quản lý giao thông công cộng thành phố Trần Chí Trung thông tin, dịp Tết Canh Tý, đơn vị dự kiến tăng 216 chuyến trên 1 tuyến xe buýt không trợ giá. Ngoài ra, trung tâm dự kiến tăng khoảng 10 xe buýt loại 30 ghế trở lên để tăng cường giải tỏa khách ở Bến xe Miền Tây; 20 xe buýt loại 30 ghế trở lên để tăng cường giải tỏa khách ở Bến xe Miền Đông và các bến xe liên tỉnh khác khi cần thiết. Sản lượng hành khách ước đạt hơn 6,1 triệu hành khách.

Tại các bến phà, theo Phó Giám đốc Xí nghiệp quản lý phà Cát Lái Nguyễn Thanh Tuấn, vào đợt cao điểm, đơn vị dự kiến phục vụ khoảng 95.000 hành khách/ngày (ngày thường 50.000 hành khách/ngày). Còn ông Nguyễn Tấn Hảo, Phó Giám đốc Xí nghiệp phà Bình Khánh thông tin, trong dịp cao điểm, bến phà dự kiến đón khoảng 39.000 lượt hành khách/ngày (ngày thường 21.000 hành khách/ngày).

Sẵn sàng phục vụ người dân

Để chuẩn bị phục vụ hành khách trong dịp Tết, các đơn vị vận tải cũng đã tích cực vào cuộc. Giám đốc Chi nhánh vận tải đường sắt Sài Gòn (thuộc Công ty cổ phần Vận tải đường sắt Sài Gòn) Đỗ Quang Văn cho biết, Ga Sài Gòn sẽ tập trung toàn lực phối hợp với các cơ quan chức năng tuần tra, kiểm soát, triển khai bảo đảm trật tự an toàn cho hành khách đi tàu.

Ngành Đường sắt thành phố đã bán vé tàu Tết trên website, các nhà ga, điểm bán vé, tổng đài bán vé và các đại lý. Dự kiến, sản lượng hành khách tăng 2% so với cùng kỳ năm 2019. Dịp Tết Nguyên đán, ngành Đường sắt sẽ tổ chức hằng ngày chạy khoảng 10 đôi tàu Thống Nhất (thành phố Hồ Chí Minh - Hà Nội và ngược lại), gồm: SE1/SE2, SE3/SE4, SE5/SE6, SE7/SE8, SE9/SE10, SE11/SE12, SE19/20, SE23/24, SE29/30 và TN3/4. Cùng với đó là 12 đôi tàu khu đoạn, từ thành phố Hồ Chí Minh đi Thanh Hóa, Vinh, Đồng Hới, Đà Nẵng, Quảng Ngãi, Quy Nhơn, Nha Trang, Phan Thiết, Diêu Trì; Nha Trang - Vinh và ngược lại.

Đối với vận tải đường bộ, Phó Tổng Giám đốc Bến xe Miền Đông (quận Bình Thạnh) Nguyễn Hoàng Huy cho biết, đã lên kế hoạch đáp ứng lượng khách tăng đột biến từ ngày 22 đến hết ngày 29 tháng Chạp năm Kỷ Hợi (16-1 đến hết 23-1-2020). Trong đó, từ ngày 26 đến 28 Tết, lượng khách đạt trung bình từ 53.000 đến 55.000 lượt/ngày. Còn theo dự báo của Bến xe Miền Tây (quận Bình Tân), dự báo ngày 28 Tết sẽ đạt lượng khách cao điểm nhất, với hơn 62.000 lượt người đến bến.

Tổng Giám đốc Bến xe Miền Tây Đặng Nguyễn Nguyên Huân cho hay, bến xe chủ động sắp xếp chuyến, điều động phương tiện vận chuyển hành khách hợp lý để nhanh chóng giải tỏa hành khách, không để xảy ra ùn ứ trong và ngoài khu vực bến xe trong dịp Tết.

Nhằm giảm ùn tắc giao thông, Thanh tra Sở Giao thông - Vận tải thành phố cũng đã chủ động xây dựng và triển khai kế hoạch tăng cường thanh tra, kiểm tra giao thông phục vụ Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán và mùa lễ hội xuân năm 2020.

Theo Chánh Thanh tra Sở Giao thông - Vận tải thành phố Trần Quốc Khánh, lực lượng Thanh tra đã báo cáo Sở Giao thông - Vận tải phương án bảo đảm công tác phối hợp với Cảnh sát giao thông chủ động xử lý, tránh để xảy ra tình trạng ùn tắc...

Theo Giám đốc Sở Giao thông - Vận tải thành phố Hồ Chí Minh Trần Quang Lâm, Sở đã yêu cầu các đơn vị vận tải hành khách và vận tải công cộng chủ động điều động xe giải tỏa khách tại các bến xe, nhà ga trong trường hợp hành khách tăng cao đột biến. Đồng thời, Sở đề nghị các cơ quan chức năng liên quan và UBND 24 quận, huyện trên địa bàn cùng phối hợp chặt chẽ, bảo đảm việc đi lại thông suốt và an toàn cho người dân trong dịp Tết.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Sẵn sàng phục vụ hành khách đi lại dịp Tết

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.