Giáo dục

Sẵn sàng đón thí sinh dự thi vào lớp 10

Thống Nhất 06/06/2024 - 20:12

Tính đến 19h hôm nay, 6-6, 100% điểm thi trên địa bàn thành phố đã hoàn tất công tác chuẩn bị về mọi mặt, sẵn sàng đón thí sinh.

9h sáng mai, 7-6, thí sinh tham dự kỳ thi tuyển sinh lớp 10 trung học phổ thông năm học 2024-2025 có mặt tại 201 điểm thi để làm thủ tục dự thi.

Không chủ quan ở tất cả các khâu

Sáng nay, 6-6, 201 nhà giáo được giao nhiệm vụ làm trưởng điểm thi đã chính thức nhận nhiệm vụ.

Là trưởng điểm thi đặt tại Trường Trung học phổ thông Lê Quý Đôn - Đống Đa (quận Đống Đa), ông Lê Việt Dương, Hiệu trưởng Trường Trung học phổ thông Trương Định (quận Hoàng Mai) cho biết: Sau khi phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, thống nhất phương thức làm việc, điểm thi đã tổ chức rà soát cơ sở vật chất. Trường sở tại đã chuẩn bị chu đáo các điều kiện tổ chức kỳ thi, bảo đảm đáp ứng yêu cầu.

Nhân viên Trường THCS Lê Ngọc Hân chuẩn bị thùng để đồ cá nhân cho thí sinh. Ảnh: Quang Thái
Nhân viên Trường THCS Lê Ngọc Hân (quận Hai Bà Trưng) chuẩn bị thùng để đồ cá nhân cho thí sinh. Ảnh: Quang Thái

Trong ngày chuẩn bị cuối cùng để đón thí sinh, 14 đoàn kiểm tra của Ban Chỉ đạo thi, tuyển sinh thành phố và nhiều đoàn của ban chỉ đạo quận, huyện, thị xã tiếp tục trực tiếp kiểm tra tại các điểm thi. Ông Trần Thế Cương, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo thi, tuyển sinh thành phố lưu ý, dù là kỳ thi thường niên, nhiều cán bộ, giáo viên, nhân viên đã tham gia làm nhiệm vụ nhiều lần, nhưng tuyệt đối không được chủ quan.

“Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm nào cũng diễn ra nhưng mỗi năm lại có đối tượng học sinh khác, bối cảnh khác, địa điểm làm thi của từng thành viên có thể cũng khác, nên có thể xảy ra nhiều tình huống đột xuất, bất ngờ. Vì vậy, ngoài việc chủ động trong việc chuẩn bị các điều kiện theo quy định, Ban Chỉ đạo thi, tuyển sinh thành phố đề nghị các điểm thi tiếp tục tăng cường rà soát kỹ tất cả các khâu, tuyệt đối không chủ quan ở bất kỳ khâu nào, đồng thời dự báo những tình huống có thể xảy ra để chủ động phương án xử lý” - ông Trần Thế Cương nhấn mạnh.

Báo cáo nhanh từ 201 điểm thi, tính đến 19h, các điểm thi đã hoàn tất công tác chuẩn bị về mọi mặt. Các điểm thi cũng đã nhận đầy đủ văn phòng phẩm theo quy định. Hệ thống camera an ninh tại phòng bảo quản đề thi, bài thi; máy photocopy, máy phát điện tại 100% điểm thi đã được vận hành thử và bảo đảm yêu cầu.

Sở GD-ĐT Hà Nội kiểm tra phòng bảo quản đề và bài thi tại Trường THPT Thăng Long. Ảnh: Quang Thái.
Sở GD-ĐT Hà Nội kiểm tra phòng bảo quản đề và bài thi tại Trường THPT Thăng Long. Ảnh: Quang Thái

Chủ động kiểm soát tình hình

Theo thống kê của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội vào chiều nay, 6-6, toàn thành phố có hơn 117.000 lượt thí sinh đăng ký dự thi vào trường công lập không chuyên, trường chuyên và trường có lớp song bằng, trong đó số thí sinh đăng ký dự thi vào lớp 10 trường công lập là gần 106.000 em. Kỳ thi tuyển sinh vào trường công lập không chuyên 2024-2025 diễn ngày 8 và 9-6; thi chuyên vào ngày 10-6 và thi song bằng vào ngày 11 và 12-6.

Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội thành lập 201 điểm thi với hơn 4.500 phòng thi chính thức, hơn 400 phòng thi dự phòng, huy động gần 15.500 cán bộ, giáo viên, nhân viên tham gia công tác coi thi.

Với quy mô thí sinh dự thi lớn, tính cạnh tranh cao, việc bảo đảm an ninh an toàn ở mọi khâu, đặc biệt là khâu coi thi được ban chỉ đạo thi, tuyển sinh các cấp và các điểm thi chú trọng. 100% cán bộ coi thi đã được tập huấn quy chế thi trước khi nhận nhiệm vụ tại điểm thi và sẽ được quán triệt lại vào sáng mai, 7-6.

Kiểm tra công tác tổ chức kỳ thi tuyển sinh lớp 10 tại điểm thi Trường THCS Nguyễn Du (huyện Sóc Sơn). Ảnh: Thống Nhất
Các điều kiện chăm sóc sức khỏe thí sinh được các điểm thi chú trọng. Ảnh: Thống Nhất

Nhấn mạnh trách nhiệm của 201 trường điểm thi, ông Trần Thế Cương lưu ý, lãnh đạo điểm thi cần quán triệt tới tất cả cán bộ coi thi yêu cầu nắm vững quy chế, thực hiện đúng chức trách nhiệm vụ và bảo đảm đúng, đủ quy định, không làm tắt quy trình. Trong trường hợp có sự cố bất thường, cán bộ coi thi phải báo cáo lãnh đạo điểm thi, tuyệt đối không được tự ý xử lý. Từng điểm thi phải xây dựng kế hoạch coi thi cụ thể, phân công nhiệm vụ rõ người, rõ việc, bảo đảm chủ động kiểm soát tình hình, xử lý tốt các tình huống, tạo thuận lợi tối đa cho thí sinh và đúng quy chế.

10 điểm thi đã có phương án bố trí phòng thi riêng dành cho các thí sinh có vấn đề về sức khỏe. Tính đến 19h, có 10 thí sinh được ghi nhận có vấn đề về sức khỏe cần hỗ trợ. Trong đó, 8 thí sinh bị gãy tay không thể tự làm bài thi sẽ được các điểm thi bố trí một học sinh lớp 8 đồng hành trong các buổi thi để chép lại nội dung bài làm do thí sinh bị gãy tay đọc trong thời gian làm bài thi; 2 trường hợp còn lại cần tiêm insulin 24/24 giờ đã được hướng dẫn quy trình kiểm soát các thiết bị hỗ trợ trong suốt thời gian thi bảo đảm đúng quy chế. Ban chỉ đạo thi, tuyển sinh thành phố lưu ý các điểm thi tiếp tục rà soát các trường hợp đặc biệt để chủ động có phương án hỗ trợ nhằm bảo đảm quyền lợi tốt nhất cho thí sinh.

Các điểm thi đều phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương và các đơn vị liên quan để triển khai phương án phòng, chống dịch bệnh, vệ sinh môi trường, an toàn thực phẩm và chăm sóc sức khỏe thí sinh, cán bộ coi thi.

Ông Phùng Ngọc Oanh, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Ba Vì cho biết, 7 điểm thi với 145 phòng thi trên địa bàn huyện đều đã được kiểm tra kỹ, bảo đảm đủ bàn ghế, ánh sáng, quạt mát và các điều kiện an toàn. Trước diễn biến phức tạp của thời tiết, Ban Chỉ đạo thi, tuyển sinh của huyện đã chỉ đạo các đơn vị thành viên rà soát cây xanh tại các nhà trường; kiểm tra hệ thống thoát nước, đường điện; xây dựng phương án xử lý với các điểm dễ úng ngập; ùn tắc giao thông hoặc mất điện...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sẵn sàng đón thí sinh dự thi vào lớp 10

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.