Tuyển sinh

Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội Trần Thế Cương: Lựa chọn kỹ lưỡng cán bộ coi thi, tạo thuận lợi nhất cho thí sinh

Thống Nhất 02/06/2024 - 06:21

Chưa đầy một tuần nữa, hơn 106.000 học sinh lớp 9 của thành phố Hà Nội sẽ tham dự kỳ thi tuyển sinh lớp 10 trung học phổ thông năm học 2024-2025. Với kỳ thi có quy mô lớn, tính cạnh tranh cao, Ban chỉ đạo thi, tuyển sinh thành phố Hà Nội năm học 2024-2025 đặc biệt coi trọng khâu chuẩn bị nhân lực làm nhiệm vụ coi thi. Phóng viên Báo Hànộimới đã có cuộc trao đổi với Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, Phó Trưởng ban Thường trực Ban chỉ đạo thi, tuyển sinh thành phố Hà Nội Trần Thế Cương xung quanh nội dung này.

giam-doc-so-giao-duc-va-dao-tao-ha-noi-tran-the-cuong.-anh-hoang-phong.jpg
Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội Trần Thế Cương. Ảnh: Hoàng Phong

Coi trọng khâu chuẩn bị nhân lực

- Thưa đồng chí, thời điểm này, công tác chuẩn bị kỳ thi tuyển sinh lớp 10 trung học phổ thông năm học 2024-2025 tiến hành tới đâu?

- Năm học 2023-2024, thành phố có gần 134.000 học sinh lớp 9. Các quận, huyện, thị xã đã hoàn thành công tác xét công nhận tốt nghiệp trung học cơ sở cho học sinh. Có hơn 106.000 học sinh đăng ký dự tuyển vào lớp 10 trung học phổ thông công lập năm học 2024-2025. Cùng với việc tập trung ôn tập cho học sinh, các đơn vị, nhà trường đang khẩn trương rà soát các điều kiện về cơ sở vật chất, nguồn nhân lực để tổ chức kỳ thi bảo đảm an toàn, nghiêm túc, khách quan, minh bạch và công bằng.

Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 trung học phổ thông sẽ diễn ra vào ngày 8 và 9-6 với 3 bài thi gồm toán, ngữ văn và ngoại ngữ. Công việc phục vụ tổ chức kỳ thi đang được cả hệ thống chính trị từ thành phố đến các nhà trường và gia đình học sinh khẩn trương chuẩn bị với tinh thần nghiêm túc, quyết tâm cao.

- Với quy mô thí sinh dự thi đông, Ban chỉ đạo thi, tuyển sinh thành phố Hà Nội đã có kế hoạch như thế nào để tổ chức kỳ thi bảo đảm đạt mục tiêu đề ra?

- Dự báo nhu cầu nhân lực phục vụ các khâu của kỳ thi cao, ngay từ cuối học kỳ II năm học 2023-2024, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội chỉ đạo các phòng giáo dục và đào tạo, nhà trường rà soát, chuẩn bị những điều kiện tổ chức kỳ thi. Hà Nội đã thành lập 201 điểm thi với hơn 4.500 phòng thi chính thức, hơn 400 phòng thi dự phòng đặt tại các trường trung học cơ sở, trung học phổ thông. Đây đều là những nơi có cơ sở vật chất khang trang, rộng rãi, bảo đảm các điều kiện về an ninh, an toàn.

giam-thi-kiem-tra-cac-thi-sinh-truoc-khi-buoc-vao-phong-thi-tai-ky-thi-tuyen-sinh-vao-lop-10-nam-2023-2024.-anh-quang-thai.jpg
Giám thị kiểm tra các thí sinh trước khi bước vào phòng thi tại kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2023-2024. Ảnh: Quang Thái

- Năm nào Hà Nội cũng là địa phương huy động số cán bộ, giáo viên, nhân viên tham gia phục vụ kỳ thi nhiều nhất. Đồng chí có thể cho biết, năm nay số lượng này như thế nào?

- Xác định khâu chuẩn bị về nhân lực có ý nghĩa rất quan trọng để kỳ thi đạt mục tiêu đề ra, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội huy động gần 15.500 cán bộ, giáo viên, nhân viên tham gia phục vụ kỳ thi tuyển sinh lớp 10. Cán bộ, công chức, giáo viên và nhân viên tham gia coi thi phải bảo đảm các tiêu chuẩn gồm: Có phẩm chất đạo đức tốt, có ý thức chấp hành pháp luật và tinh thần trách nhiệm cao; nắm vững nghiệp vụ làm công tác thi; không đang trong thời gian bị kỷ luật về quy chế thi...

Sẵn sàng phương án dự phòng cho tình huống phát sinh

- Để kỳ thi đạt mục tiêu đề ra, khâu coi thi có vai trò rất quan trọng bảo đảm cho kết quả thi thực chất, công bằng. Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội lưu ý gì với cán bộ coi thi?

- Gần 15.500 cán bộ, giáo viên, nhân viên được Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội huy động làm nhiệm vụ đều là những người được lựa chọn rất kỹ về phẩm chất đạo đức, chuyên môn và kỹ năng nghiệp vụ từ các trường trung học cơ sở, trung học phổ thông, trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên. Hầu hết trong số này đã tham gia, hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp phần vào việc tổ chức thành công các kỳ thi năm trước.

Việc tổ chức các kỳ thi cũng là nhiệm vụ thường xuyên hằng năm, được thành phố Hà Nội, ngành Giáo dục và các nhà trường tổ chức an toàn, nghiêm túc, nhưng không vì thế mà chủ quan. Tại cuộc họp Ban chỉ đạo thi, tuyển sinh thành phố Hà Nội diễn ra vào đầu tháng 5, Phó Chủ tịch UBND thành phố, Trưởng ban Chỉ đạo thi, tuyển sinh thành phố Hà Nội Vũ Thu Hà đã yêu cầu các đơn vị, địa phương tuyệt đối không chủ quan trong mọi khâu; chuẩn bị chu đáo các nội dung và rà soát thật kỹ lưỡng về mọi mặt, dự báo được các tình huống phát sinh, tránh bị động bất ngờ. Các đơn vị có trách nhiệm chủ động xây dựng phương án bảo đảm an toàn tuyệt đối các khâu và tạo thuận lợi nhất cho thí sinh.

- Với kỳ thi có quy mô thí sinh dự thi đông, số lượng cán bộ, giáo viên, nhân viên làm nhiệm vụ rất lớn, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội có chỉ đạo, hướng dẫn như thế nào để bảo đảm không để xảy ra sai sót?

­- Ngày 4-6 tới, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội sẽ tổ chức hội nghị hướng dẫn công tác coi thi. Cán bộ coi thi sẽ được hướng dẫn kỹ lưỡng về nghiệp vụ coi thi, cách xử lý các tình huống bất thường, quy trình xử lý thí sinh vi phạm quy chế thi; được hướng dẫn xử lý các trường hợp đặc biệt như khi thí sinh bị ốm, đến muộn, có việc đột xuất xảy ra không thể tiếp tục dự thi... Các cán bộ coi thi cũng sẽ trực tiếp nghe đại diện Công an thành phố hướng dẫn cách nhận diện các thiết bị công nghệ hiện đại, tinh vi có thể được sử dụng để gian lận trong kỳ thi và cách phòng ngừa, ngăn chặn. Sau hội nghị, các đơn vị, nhà trường tiếp tục tổ chức cho cán bộ, giáo viên, nhân viên học quy chế thi.

- Trong trường hợp cán bộ coi thi bị ốm hoặc có việc đột xuất không thể tiếp tục làm nhiệm vụ, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội có phương án xử lý ra sao để không làm ảnh hưởng đến kỷ luật phòng thi, thưa đồng chí?

- Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đã có yêu cầu, trong thời gian tổ chức kỳ thi, các trường tuyệt đối không bố trí cho cán bộ, giáo viên, nhân viên nghỉ hè sớm hoặc tổ chức nghỉ tập thể. Các đơn vị phải huy động tối đa số cán bộ, giáo viên, nhân viên đủ tiêu chuẩn để làm nhiệm vụ. Trưởng điểm thi có trách nhiệm kiểm tra kỹ danh sách cán bộ, giáo viên, nhân viên làm nhiệm vụ; không cử một người làm nhiều nhiệm vụ tại cùng một thời điểm, đồng thời bảo đảm các vị trí không bị chồng chéo. Các cán bộ, giáo viên, nhân viên đủ tiêu chuẩn tham gia phục vụ kỳ thi nhưng chưa điều động thuộc danh sách dự bị, sẵn sàng nhận nhiệm vụ khi cần thiết và đều được tập huấn kỹ càng.

- Hà Nội có giải pháp nào để không lặp lại sự việc một số đề thi bị mờ nét khiến thí sinh hiểu nhầm đề thi như trong kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm học trước?

- Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội và các nhà trường đặc biệt coi trọng khâu tập huấn để bảo đảm cán bộ coi thi nắm rõ quy chế thi, dự báo các tình huống có thể phát sinh để chủ động phương án xử lý. Nội dung tập huấn năm nay lưu ý kỹ cho cán bộ coi thi cách xử lý các trường hợp bất thường như phát hiện không có đề thi, thiếu đề thi hoặc đề thi thiếu trang, đề thi bị rách, hỏng, nhòe, mờ; nhầm đề môn thi hoặc trong túi đề thi có lẫn đề thi của môn thi khác... Nếu có sự cố, cán bộ coi thi cần bình tĩnh xem xét, xử lý phù hợp để không ảnh hưởng đến thời gian làm bài của thí sinh.

- Đồng chí có thể cho biết, kết quả công tác rà soát các điều kiện tổ chức kỳ thi tại 201 điểm thi trên địa bàn thành phố đến thời điểm này?

- Thời điểm này, 19 đoàn công tác của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội và nhiều đoàn của Ban chỉ đạo thi, tuyển sinh các quận, huyện, thị xã đang khẩn trương tổ chức kiểm tra điều kiện tổ chức kỳ thi tại 201 điểm thi. Theo thông tin sơ bộ, các địa phương, nhà trường đều chuẩn bị rất kỹ về mọi mặt với quyết tâm cao, có phương án dự phòng cho các tình huống phát sinh trong quá trình tổ chức kỳ thi để bảo đảm thuận lợi nhất cho thí sinh.

- Trân trọng cảm ơn đồng chí!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội Trần Thế Cương: Lựa chọn kỹ lưỡng cán bộ coi thi, tạo thuận lợi nhất cho thí sinh

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.