Giáo dục

Tập huấn công tác coi thi tuyển sinh vào lớp 10 trung học phổ thông: Chủ động với mọi tình huống

Thống Nhất 05/06/2024 - 07:36

Với quy mô thí sinh dự thi lớn, tính cạnh tranh cao, Hà Nội coi trọng công tác tập huấn cán bộ, giáo viên, nhân viên làm nhiệm vụ, đặc biệt là ở khâu coi thi.

Tất cả cán bộ coi thi tại 201 điểm thi trên địa bàn thành phố phải nắm vững quy chế thi và hướng dẫn nghiệp vụ, bảo đảm tổ chức coi thi chặt chẽ, chủ động phương án ứng phó với mọi tình huống. Đây là yêu cầu đặt ra tại hội nghị hướng dẫn coi thi tuyển sinh vào lớp 10 trung học phổ thông năm học 2024-2025 do Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội tổ chức ngày 4-6.

lop-10.jpg
Công an thành phố Hà Nội hướng dẫn cán bộ coi thi nhận diện những thiết bị có thể sử dụng để gian lận trong phòng thi.

Phòng ngừa gian lận

Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 trung học phổ thông công lập không chuyên năm học 2024-2025 sẽ diễn ra từ ngày 8-6 với gần 106.000 thí sinh. Ngoài ra, còn có hơn 11.000 thí sinh đăng ký dự thi vào trường chuyên, trường có lớp chuyên và song bằng. Như vậy, tổng số thí sinh đăng ký dự thi vào lớp 10 các loại hình là hơn 117.000 em.

Với kỳ thi có quy mô lớn, tính cạnh tranh cao, nhận được sự quan tâm đặc biệt của dư luận xã hội, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội xác định khâu coi thi rất quan trọng. Vì vậy, công tác tập huấn nghiệp vụ cho cán bộ coi thi được triển khai kỹ lưỡng, bảo đảm 100% cán bộ coi thi đều nắm vững quy chế, thuần thục kỹ năng, kiểm soát tốt tình hình và xử lý tốt các tình huống phát sinh để không làm ảnh hưởng đến quyền lợi của thí sinh. Đồng thời, cán bộ coi thi được phổ biến kỹ cách nhận diện các thiết bị có thể sử dụng để gian lận trong kỳ thi và cách phòng tránh, ngăn chặn.

Thượng tá Ngô Xuân Hải, Phó Trưởng phòng An ninh chính trị nội bộ (Công an thành phố Hà Nội) nhận định, kỳ thi tuyển sinh lớp 10 là rất quan trọng, được dư luận quan tâm bởi mức độ cạnh tranh cao nhưng cũng tiềm ẩn nhiều yếu tố gian lận thi cử. Ngoài việc thí sinh sử dụng các thiết bị, còn có thể xảy ra tình trạng thí sinh nhờ người thi hộ, thi kèm, đánh dấu bài thi... Do đó, cán bộ coi thi cần nâng cao ý thức cảnh giác để phát hiện, xử lý kịp thời các vụ việc, nếu có. Để tránh việc thí sinh vi phạm quy chế thi do sử dụng điện thoại di động, các điểm thi cần quán triệt, nhắc nhở thí sinh thực hiện nghiêm quy định.

Điểm lại và rút kinh nghiệm từ một số vụ việc xảy ra ở kỳ thi năm trước, Thượng tá Ngô Xuân Hải cho rằng, mặc dù cán bộ, giáo viên, nhân viên làm việc tại các điểm thi được tập huấn hằng năm, song nếu mất cảnh giác thì vẫn có nhiều nguy cơ không an toàn. Khi phát hiện thí sinh sử dụng thiết bị gian lận, trưởng điểm thi cần lập biên bản và thông tin ngay cho lực lượng công an để kịp thời truy xét, khoanh vùng, khẩn trương ngăn chặn việc phát tán ra bên ngoài...

Bảo đảm “3 chủ động, 4 đúng, 3 không”

Chánh Thanh tra Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội Đoàn Thị Kiều Oanh cho biết, đến hết ngày 3-6, toàn bộ 19 đoàn kiểm tra của Sở đã hoàn thành kiểm tra tại 100% các điểm thi. Về cơ bản, các điểm thi đều chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất, trang thiết bị để tổ chức kỳ thi. Ban chỉ đạo thi quận, huyện, thị xã đã sẵn sàng về nhân lực theo quy định với quyết tâm tổ chức kỳ thi an toàn, minh bạch, thực chất. Từ nay tới ngày kỳ thi diễn ra, các điểm thi có trách nhiệm tiếp tục rà soát toàn bộ các điều kiện về cơ sở vật chất, nhân lực để tổ chức kỳ thi an toàn.

Trước câu hỏi về việc có được để máy tính trong phòng thi hay không, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội yêu cầu, 201 trường được sử dụng làm điểm thi tuyệt đối không để máy tính tại phòng thi. Toàn bộ máy tính và các thiết bị công nghệ tại phòng thi đều phải được di chuyển đến địa điểm an toàn, biệt lập. Về khoảng cách giữa nơi bảo quản vật dụng cá nhân của thí sinh với phòng thi, Sở nhấn mạnh yêu cầu phải bảo đảm 25m theo quy chế thi của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Ghi nhận công tác chuẩn bị chu đáo, nghiêm túc của các đơn vị, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội Trần Thế Cương, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo thi, tuyển sinh thành phố lưu ý, các đơn vị tiếp tục rà soát kỹ điều kiện cơ sở vật chất, đặc biệt là hệ thống điện, nước, điều hòa, quạt mát tại các phòng thi, đồng thời lường trước được những tình huống có thể phát sinh để chủ động ứng phó, bảo đảm quyền lợi tốt nhất cho thí sinh. Ban Chỉ đạo thi, tuyển sinh thành phố Hà Nội yêu cầu, ban chỉ đạo thi, tuyển sinh các quận, huyện, thị xã tiếp tục dành sự quan tâm, ưu tiên tốt nhất về mọi mặt và tạo điều kiện thuận lợi nhất cho thí sinh dự thi để đạt kết quả cao.

“Cán bộ, giáo viên, nhân viên cần ghi nhớ, thực hiện “3 chủ động, 4 đúng, 3 không” khi làm nhiệm vụ. Trong đó, 3 chủ động là: Chủ động làm tốt công tác thông tin, tuyên truyền; chủ động đề xuất các điều kiện phục vụ thi, nhất là các biện pháp bảo đảm an toàn; chủ động thông tin báo cáo và xử lý thông tin. 4 đúng là: Đúng quy chế, hướng dẫn; đúng, đủ quy trình; đúng vị trí, chức trách nhiệm vụ; đúng thời điểm, kịp thời xử lý tình huống bất thường. 3 không là: Không chủ quan, lơ là; không tự ý xử lý tình huống bất thường; không gây căng thẳng quá mức”, ông Trần Thế Cương nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tập huấn công tác coi thi tuyển sinh vào lớp 10 trung học phổ thông: Chủ động với mọi tình huống

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.