(HNMO) - Audi giới thiệu e-tron GT, Mercedes-Benz Việt Nam thông báo chuẩn bị tung ra EQS… là những động thái hâm nóng thị trường ô tô điện hạng sang trong nước - vốn đang chứng kiến sự thống trị của Porsche Taycan.
Chia sẻ cùng nền tảng kỹ thuật với Porsche Taycan, Audi e-tron GT trình làng tại Việt Nam với hai phiên bản. Được biết, e-tron GT quattro đã có sẵn cho khách hàng Việt Nam trong khi mẫu RS e-tron GT hiệu năng cao (cạnh tranh với Taycan Turbo S) đã bắt đầu nhận đặt hàng (tại nhà máy) và sẽ sớm có mặt tại VIệt Nam.
Theo số liệu kỹ thuật, Audi e-tron GT quattro có công suất 469 mã lực (350kW) trong khi phiên bản RS e-tron GT sở hữu công suất tối đa tới 590 mã lực (440kW). Xe tăng tốc từ 0 lên 100km/giờ chỉ mất 4,1 giây đối với e-tron GT quattro và 3,3 giây đối với phiên bản RS e-tron GT. Xe được trang bị pin 800 vôn cho phép sạc nhanh tới 270kW, cho phạm vi hoạt động tối đa mỗi lần sạc đầy 488km đối với bản GT quattro, 472km đối với phiên bản GT RS.
Về phần mình, Mercedes-Benz Việt Nam vừa công bố lịch trình làng EQS trong khuôn khổ Triển lãm ô tô Việt Nam (VMS) 2022, trước khi giao xe tới tay người dùng cùng thời điểm này. Chiếc sedan điện “Sao ba cánh” cũng dự kiến có hai phiên bản.
Trong đó, EQS 450+ được trang bị một mô tơ điện công suất 329 mã lực và mô-men xoắn cực đại 568 Nm, cho thời gian tăng tốc 0-100km/h là 6,2 giây. EQS 580 4Matic sử dụng 2 mô tơ điện, cho công suất 516 mã lực và 854 Nm mô-men xoắn, thời gian tăng tốc 0-100km/h là 4,3 giây.
Một chi tiết đáng chú ý, phân khúc xe điện hạng sang không quá lệ thuộc vào mạng lưới sạc công cộng do đặc thù khách hàng và không gian hoạt động. Vì thế, các nhà sản xuất cho biết, sẽ chủ yếu tập trung vào kế hoạch cung cấp giải pháp sạc “tại gia”, kết hợp với hệ thống sạc nhanh đặt tại các xưởng dịch vụ, hoặc các điểm trưng bày quy mô nhỏ trong nội thị.
Tại Việt Nam, nếu sử dụng sạc tại nhà, Audi e-tron GT có thể sạc điện xoay chiều (AC) công suất 11kW, và cần khoảng 13 tiếng để nạp đầy pin, trong khi e-tron GT RS với công suất sạc 22kW có thể rút ngắn thời gian này xuống một nửa. Với các trụ sạc nhanh dòng điện một chiều (DC), xe có công suất sạc tối đa 270kW, có thể tăng dung lượng pin từ 5% tới 80% trong chưa đầy 23 phút. Như thế, chỉ cần sạc 5 phút, xe có thể đi thêm 100km. Người dùng tại thành phố Hồ Chí Minh cũng đã có thể sử dụng các trạm sạc nhanh DC công suất 180kW tại các trung tâm Audi, mà mới nhất là Audi Tân Bình.
Audi không phải thương hiệu hạng sang tiên phong triển khai trạm sạc nhanh cho xe hạng sang ở Việt Nam. Từ năm 2021, Porsche đã lắp đặt các trạm sạc loại này, với hai trạm DC tại Trung tâm Porsche Sài Gòn và trạm sạc ở Porsche Studio Hà Nội.
Về phần mình, Mercedes-Benz hiện chưa tiết lộ cụ thể kế hoạch phân bổ địa điểm sạc nhanh, nhưng đã xác nhận sẽ cung cấp bộ sạc tại nhà cho khách hàng kèm theo các xe EQS bán ra. Mercedes-Benz EQS có thể di chuyển tối đa quãng đường 770km với một lần sạc đầy nhờ hệ số cản không khí chỉ là 0,20, kết hợp cùng pin dung lượng 107,8kWh. Pin này có thể nạp đầy trong 31 phút với sạc nhanh.
Ngoài các thương hiệu Đức, hiện xe điện hạng sang tại Việt Nam còn chứng kiến sự hiện diện của một số tên tuổi khác ít phổ biến hơn, như Jaguar i-PACE hay thậm chí là các mẫu xe Trung Quốc như Hongqi E-HS9 do nhà phân phối Kylin nhập khẩu.
Sự xuất hiện của ngày càng nhiều các gương mặt mới trong phân khúc ô tô điện hạng sang hứa hẹn một giai đoạn cạnh tranh quyết liệt nhưng cũng không kém phần thú vị giữa các mẫu xe xanh tiền tỷ, qua đó không chỉ mang tới nhiều lựa chọn hơn cho người tiêu dùng, mà còn góp phần thay đổi định kiến cho rằng ô tô điện chỉ là những sản phẩm giá rẻ phụ trợ cho xe sử dụng xăng hay dầu truyền thống.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.