Giao thông

Đề xuất khung chính sách hỗ trợ chuyển đổi sang xe ô tô điện

Lương Ninh Giang 01/08/2023 - 19:38

Bộ Giao thông Vận tải vừa đề xuất Chính phủ khung chính sách hỗ trợ chuyển đổi sang xe ô tô điện. Trong đó có cả hỗ trợ các đơn vị, doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp cũng như cơ chế ưu đãi cho người sử dụng.

taxi-dien.jpg
Bộ Giao thông Vận tải vừa kiến nghị Chính phủ khung chính sách hỗ trợ chuyển đổi sang xe ô tô điện. Ảnh minh họa.

Theo đó, Bộ Giao thông Vận tải kiến nghị 3 loại xe ô tô điện được hưởng hỗ trợ, ưu đãi phát triển gồm: Xe ô tô điện chạy pin, xe ô tô điện sử dụng pin nhiên liệu và xe ô tô năng lượng mặt trời.

Đối với xe ô tô điện sản xuất lắp ráp, Bộ Giao thông Vận tải kiến nghị, rà soát, bổ sung các chính sách ưu tiên phát triển xe ô tô điện (đặc biệt là phương tiện giao thông công cộng) trong các luật liên quan; xây dựng, ban hành các quy định nâng cao mức tiêu chuẩn khí thải, giới hạn mức tiêu thụ nhiên liệu để hạn chế phương tiện sử dụng nhiên liệu hóa thạch. Đồng thời, sửa đổi, bổ sung các quy định về xử lý pin ô tô điện thải bỏ.

Cùng với bổ sung ngành nghề sản xuất lắp ráp xe ô tô điện, sản xuất pin vào ngành nghề thuộc lĩnh vực đặc biệt ưu đãi đầu tư, Bộ Giao thông Vận tải đề xuất ưu đãi đầu tư đối với các dự án sản xuất lắp ráp xe ô tô điện, pin xe điện; miễn, giảm thuế nhập khẩu trang thiết bị, dây chuyền và nhập khẩu tổng thành, linh kiện để sản xuất, lắp ráp xe ô tô điện, pin xe điện.

Đối với doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp, bảo dưỡng xe ô tô điện, Bộ Giao thông Vận tải đề xuất có cơ chế ưu đãi tiếp cận tài chính, tín dụng và chuyển giao công nghệ. Đồng thời, Bộ đề xuất có cơ chế ưu đãi thuế xe ô tô điện nhập khẩu.

Về cơ chế ưu đãi cho người sử dụng, Bộ Giao thông Vận tải đề xuất miễn, giảm lệ phí trước bạ, lệ phí đăng ký biển số đối với xe ô tô điện. Bên cạnh đó, thúc đẩy tiếp cận tín dụng, trợ giá trực tiếp cho người mua xe ô tô điện. Đồng thời, xây dựng, ban hành các cơ chế, chính sách quy định mua sắm, sử dụng ô tô điện khi sử dụng nguồn vốn công.

Tăng quyền ưu tiên tham gia giao thông đối với xe ô tô điện khi hoạt động trong khu vực đô thị, vùng lõi đô thị; ưu tiên đỗ xe (chỗ, giá), giờ cao điểm.

Đối với phát triển hạ tầng trạm sạc, Bộ Giao thông Vận tải đề xuất ban hành các quy chuẩn về trạm sạc điện, chuẩn kết nối trạm sạc phù hợp với xu hướng phát triển công nghệ sạc quốc tế. Quy định hệ thống trạm sạc điện trong hạ tầng kỹ thuật đô thị, khu dân cư, cơ sở hạ tầng đầu tư mới, cơ sở hạ tầng cải tạo.

Cùng với đó, cho phép xây dựng trạm sạc điện công cộng trên các công trình hiện tại mà không cần chuyển đổi mục đích sử dụng đất; nghiên cứu việc miễn giấy phép xây dựng và điều chỉnh chủ trương đầu tư khi lắp đặt trạm sạc và ưu tiên cấp điện cho hạ tầng trạm sạc điện công cộng…

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Đề xuất khung chính sách hỗ trợ chuyển đổi sang xe ô tô điện

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.