Theo dõi Báo Hànộimới trên

Samsung, Apple giảm sản lượng điện thoại năm 2022 do e ngại rủi ro

Hoàng Linh| 30/05/2022 14:08

(HNMO) - Không chỉ ngành công nghiệp ô tô, mà giờ đây các nhà sản xuất điện thoại cũng buộc phải giảm sản lượng trong năm 2022, hệ quả từ sự cảnh giác cao độ trước những rủi ro về nguồn cung và thị trường tiêu thụ.

Ảnh minh họa.

Theo SamMobile (Hàn Quốc), Samsung vừa quyết định giảm sản lượng điện thoại thông minh dự kiến trong năm 2022 từ 310 triệu máy xuống còn 280 triệu máy. Theo giới phân tích, đây là sự chuẩn bị trước những dự báo không mấy lạc quan về nền kinh tế toàn cầu trong giai đoạn tới đây. 

Việc cắt giảm sẽ áp dụng cho hầu hết mọi phân khúc sản phẩm của Samsung. Đây là cách làm gây nhiều tranh cãi, khi các ý kiến cho rằng Samsung nên duy trì những dòng điện thoại giá rẻ nhằm hỗ trợ người tiêu dùng. Tuy nhiên, thực tế cho thấy mọi nhóm thu nhập đều có xu hướng cắt giảm chi tiêu, trong đó hoãn “lên đời” điện thoại là một trong những phương án được ưu tiên chọn lựa. 

Dĩ nhiên, Samsung không đơn lẻ trong nỗ lực giảm sản lượng phòng ngừa rủi ro. Apple mới đây đã quyết định sẽ không tăng sản lượng điện thoại. Theo thông tin từ chuỗi cung ứng, Apple chỉ yêu cầu các đối tác sản xuất cho ra lò khoảng 220 triệu chiếc iPhone trong năm nay, tương đương mức của năm 2021, trái ngược với các dự báo về việc tăng 20 triệu máy trong năm 2022 mà giới chuyên môn từng đưa ra hồi đầu năm. 

Đây là cách làm gây nhiều ngạc nhiên, bởi các dự báo lạc quan về sản lượng iPhone năm 2022 dựa trên việc không chỉ iPhone 14 sắp ra mắt với nhiều nâng cấp nổi bật mà còn bởi một mẫu iPhone màn hình lớn giá rẻ sẽ sớm lộ diện. 

Tuy nhiên, những chuyển biến công nghệ dường như không bù đắp được rủi ro đến từ các biến động địa chính trị hiện nay. Bên cạnh dịch Covid-19 vẫn gây khó cho nguồn cung linh kiện từ Trung Quốc, hay lạm phát gia tăng dẫn tới nhu cầu mua sắm đình trệ, thực tế là xung đột tại Ukraine tiếp tục khiến hoạt động kinh doanh tại Nga - một thị trường lớn về điện thoại thông minh - hoàn toàn tê liệt. 

Thực tế trên cũng là nguyên nhân khiến trong quý đầu năm nay, sản lượng điện thoại toàn cầu chỉ đạt 310 triệu máy, giảm mạnh 12,8% so với cùng kỳ năm 2021, theo số liệu của hãng nghiên cứu thị trường TrendForce. Đơn vị này cũng dự báo, tổng sản lượng điện thoại thông minh toàn năm 2022 sẽ chỉ ở mức 1,33 tỷ máy, thấp hơn so với sản lượng năm 2021 - là giai đoạn thế giới đã tiêu thụ khoảng 1,35 tỷ chiếc điện thoại thông minh. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Samsung, Apple giảm sản lượng điện thoại năm 2022 do e ngại rủi ro

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.