Theo dõi Báo Hànộimới trên

“Sách cho tôi, cho bạn”

Yên Nga| 19/04/2023 11:17

(HNMO) - Chào mừng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam 21-4, Ngày Sách và Bản quyền thế giới 23-4, ngày 19-4, Thư viện Quốc gia Việt Nam khai mạc các hoạt động Ngày Sách và Văn hóa đọc 2023 với chủ đề “Sách cho tôi, cho bạn” tại địa chỉ 31 Tràng Thi, Hoàn Kiếm, Hà Nội.

Khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc 2023 tại Thư viện Quốc gia Việt Nam.

Phát biểu khai mạc, Quyền Giám đốc Thư viện Quốc gia Việt Nam Nguyễn Xuân Dũng khẳng định, với chủ đề “Sách cho tôi, cho bạn”, Ngày Sách và Văn hóa đọc 2023 là sự kiện văn hóa quan trọng đối với những người yêu quý sách và cả cộng đồng xã hội, góp phần xây dựng nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc; tôn vinh giá trị của sách, khẳng định vị trí, vai trò và tầm quan trọng của sách trong đời sống xã hội; khuyến khích và phát triển phong trào đọc sách trong cộng đồng; tôn vinh người đọc và những người tham gia sưu tầm, sáng tác, xuất bản, in, phát hành, người làm thư viện, lưu giữ, quảng bá sách; nâng cao trách nhiệm của các cấp, các ngành đối với việc xây dựng và phát triển văn hóa đọc ở Việt Nam. 

“Với thông điệp “Càng đọc nhiều, càng biết nhiều, càng học nhiều, càng đi nhiều! Hãy cầm sách lên và đọc, cả thế giới sẽ mở ra trước mắt bạn!”, Thư viện Quốc gia Việt Nam mong muốn tiếp tục là nơi lưu truyền tri thức, đồng thời, luôn là điểm hẹn cho những người yêu quý sách”, ông Nguyễn Xuân Dũng nhấn mạnh.

Các đại biểu tham quan triển lãm sách "Khát vọng vươn tới những tầm cao".

Ngày Sách và Văn hóa đọc 2023 tại Thư viện Quốc gia Việt Nam diễn ra với các hoạt động đa dạng, sôi nổi từ ngày 19 đến 29-4, thu hút đông đảo bạn đọc nhiều lứa tuổi. Trong đó, có triển lãm sách “Khát vọng vươn tới những tầm cao” giới thiệu 1.000 cuốn sách theo 4 nội dung: “Đề cương về văn hóa Việt Nam và các quan điểm chỉ đạo của Đảng, Nhà nước về xây dựng và phát triển văn hóa Việt Nam”, “Các chặng đường văn hóa Việt Nam”, “Giải thưởng Sách Quốc gia và những đóng góp tích cực trong phát triển văn hóa đọc”, “Sách và Văn hóa đọc - Nhận thức, đổi mới, sáng tạo”. 

Giao lưu tác giả, tác phẩm "Người thầy".

Nhân dịp này, Thư viện Quốc gia Việt Nam còn tổ chức nhiều sự kiện giao lưu tác giả, tác phẩm, giới thiệu các tác phẩm mới có chiều sâu kiến thức và mang đậm dấu ấn nghệ thuật: Tác phẩm “Người thầy” của Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh (ngày 19-4), tác phẩm “Cảm ơn Người, sông Mekong” của nhà thơ Lê Tuấn Lộc (ngày 19-4), tác phẩm “Những miền lưu dấu - Cảnh Việt trong văn chương” của nhiều tác giả (sáng 20-4), các tác phẩm được Giải thưởng 5 châu lục của Cộng đồng Pháp ngữ và lịch sử văn học Pháp ngữ (sáng 25-4).

Hấp dẫn thi kể chuyện theo sách bằng tiếng Anh.

Trong khuôn khổ Ngày Sách và Văn hóa đọc 2023 còn có hoạt động: Đọc sách sáng tạo, khám phá thư viện số, thi “Kể chuyện theo sách bằng tiếng Anh”, thi “Vẽ tranh theo sách”, trò chơi trí tuệ “Mảnh ghép tri thức”, huấn luyện trí tuệ siêu đọc sách.

Sôi nổi phần thi vẽ tranh theo sách.

Tại khu vực sân vườn Thư viện Quốc gia Việt Nam còn trưng bày các tác phẩm đoạt giải cuộc thi “Đại sứ văn hóa đọc”, cuộc thi “Vẽ tranh theo sách” và các gian hàng giới thiệu sách của các nhà xuất bản để độc giả, công chúng tham quan, thưởng lãm.

Các hoạt động thu hút đông đảo độc giả nhiều lứa tuổi.

Thư viện Quốc gia Việt Nam cũng tiếp nhận sách tài trợ từ các cơ quan, tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước; đồng thời, trao tặng sách của các nhà xuất bản, nhà sách, tổ chức và cá nhân cho trường học, thư viện vùng sâu, vùng xa trên cả nước.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
“Sách cho tôi, cho bạn”

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.