Tài chính

S&P hạ điểm tín dụng của Pháp từ AA xuống AA-

Kim Phượng 01/06/2024 - 15:25

Cơ quan xếp hạng S&P đã hạ điểm tín dụng của Pháp lần đầu tiên kể từ năm 2013, với lý do tình hình ngân sách của nước này suy giảm, AFP ngày 1-6 cho biết.

xep-hang.png
S&P đã hạ xếp hạng tín dụng dài hạn của Pháp từ AA xuống AA- vào ngày 31-5 do thâm hụt ngân sách tăng cao. Ảnh: Emmanuel Dunand.

S&P lý giải cho quyết định hạ xếp hạng đối với nền kinh tế lớn thứ hai Liên minh châu Âu (EU) xuống "AA-" từ "AA" là do thâm hụt ngân sách của nước này được dự báo sẽ duy trì trên 3% Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) vào năm 2027.

Ở mức 5,5% GDP, thâm hụt ngân sách của Pháp vào năm 2023 “cao hơn đáng kể so với dự báo trước đây của chúng tôi”, S&P cho biết. Cơ quan có trụ sở tại Mỹ cho biết thêm, nợ chính phủ chung của Pháp sẽ tăng lên khoảng 112% GDP vào năm 2027 từ mức khoảng 109% vào năm 2023, trái với dự đoán trước đây của tổ chức này.

Bộ trưởng Kinh tế Bruno Le Maire tái khẳng định mục tiêu của Chính phủ Pháp là cắt giảm thâm hụt công xuống dưới 3% GDP vào năm 2027, tiết lộ với tờ Le Parisien rằng, lý do chính dẫn đến việc hạ mức xếp hạng là vì "chúng tôi đã cứu nền kinh tế Pháp". Việc hạ cấp tín dụng có nguy cơ khiến các nhà đầu tư mất hứng thú và khiến việc trả nợ trở nên khó khăn hơn.

Đầu năm nay, các cơ quan đánh giá tín nhiệm có ảnh hưởng là Moody's và Fitch đã không hạ mức xếp hạng của Pháp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
S&P hạ điểm tín dụng của Pháp từ AA xuống AA-

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.