Ẩm thực

Rộn ràng ngày hội vinh danh nghề phở tại làng Vân Cù, Nam Định

Thế Đoàn/Báo Tin tức 15/03/2024 - 12:42

Ngày 15-3, Lễ hội Vinh danh Nghề Phở trong khuôn khổ Festival Phở 2024 đã được tổ chức tại làng Vân Cù, xã Đồng Sơn, huyện Nam Trực, Nam Định.

Lễ hội Tôn vinh Nghề Phở được tổ chức tại đình làng Vân Cù với không gian gợi nhớ những hàng phở xưa, hình ảnh những công cụ, nguyên liệu hình thành nên món phở. Nơi đây rộn ràng không khí lễ hội, khắp nơi là tiếng dao, tiếng thớt, là tiếng nói, tiếng cười, là sự hoà ca "bản giao hưởng của hương vị" của hoa hồi, quế, đinh hương, hạt rau mùi và thảo quả.

Các nghệ nhân phở là con em của làng từ khắp mọi miền đất nước đều tụ họp về đây. Festival Phở 2024 với người dân làng Vân Cù không chỉ là cơ hội quảng diễn nghệ thuật ẩm thực của địa phương mà còn là nơi mọi người được gửi gắm niềm yêu thương, niềm tự hào về một món ăn mang hồn cốt của dân tộc Việt.

Chú thích ảnh
Các nghệ nhân phở là con em của làng Vân Cù từ khắp mọi miền đất nước đều tụ họp trong ngày hội.
Chú thích ảnh
Người dân làng Vân Cù từ già đến trẻ nô nức đến ngày hội tôn vinh nghề phở của địa phương.
Chú thích ảnh
Nghệ nhân phở trình diễn các công đoạn làm một bát phở Vân Cù truyền thống.
Chú thích ảnh
Trong ngày hội, du khách được thưởng thức món phở, trải nghiệm nghề phở ngay trên chính quê hương của phở.
Chú thích ảnh
Khắp nơi là tiếng dao, tiếng thớt cùng tiếng nói, tiếng cười.

Người Vân Cù đã cùng nhau kể câu chuyện về phở, chia sẻ hành trình mang phở đi muôn nơi và tự hào biểu diễn những tinh hoa của nghề phở đến với công chúng.

Nghệ nhân Cồ Huy Đồi, Chủ tịch CLB Phở Vân Cù chia sẻ: “Ngày hôm nay những người con Vân Cù trên mọi miền tổ quốc đều trở về quê hương để cùng nhau vinh danh nghề phở. Tới đây, làng Vân Cù sẽ lập hồ sơ tôn vinh nghề phở trở thành Di sản văn hóa phi vật thể. Đó là những niềm tự hào lớn lao đối với làng, đối với những người con Vân Cù đã nỗ lực duy trì và phát triển nghề cha ông để lại”.

Chú thích ảnh
Thời gian tới, làng Vân Cù sẽ lập hồ sơ tôn vinh nghề phở trở thành Di sản văn hóa phi vật thể.

Tại lễ hội Vinh danh Nghề Phở năm nay, Công ty Cổ phần hàng tiêu dùng Masan và làng Vân Cù tổ chức “Lễ ký kết đồng hành hỗ trợ Lập hồ sơ tôn vinh Nghề Phở trở thành Di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia, hướng đến trình UNESCO công nhận Nghề Phở là Di sản văn hóa Thế giới”.

Sau chương trình lễ hội tại làng, các nghệ nhân Vân Cù lại tiếp tục hành trình mang nghề phở của mình đến với Festival Phở 2024 tại Thành phố Nam Định để trình diễn cho đông đảo quan khách và công chúng tham gia sự kiện trải nghiệm những tinh hoa của Phở Vân Cù – Phở Việt.

Làng Vân Cù (xã Đồng Sơn, huyện Nam Trực, tỉnh Nam Định) được biết đến là cái nôi của nghề phở Việt . Các "thương hiệu phở" tại đây đều được truyền lại từ nhiều đời. Người Vân Cù đã mang gánh phở của mình đi khắp nơi lập nghiệp, góp phần quan trọng trong việc hình thành món phở và phổ biến đến đại chúng trong và ngoài nước. Từ làng Vân Cù đã sản sinh ra nhiều nghệ nhân cho "bản đồ ẩm thực Việt".
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Rộn ràng ngày hội vinh danh nghề phở tại làng Vân Cù, Nam Định

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.