Theo dõi Báo Hànộimới trên

Rõ ràng hơn, dễ làm hơn

Song Nhật| 13/11/2021 05:24

(HNMCT) - Câu chuyện nghệ sĩ làm từ thiện đã và đang ghi nhận rất nhiều ý kiến trái chiều. Không thể phủ nhận, hoạt động thiện nguyện năng nổ của nhiều nghệ sĩ đã có đóng góp thiết thực nhất định, đúng lúc, kịp thời, góp phần lan tỏa tinh thần nhân văn “lá lành đùm lá rách” của dân tộc, truyền cảm hứng đến rất nhiều người. Nhưng áp lực từ dư luận về “sao kê”, những nghi vấn “ém tiền từ thiện” cũng khiến nhiều người cảm thấy mệt mỏi.

Thời gian qua, có rất nhiều tin đồn liên quan tới việc nghệ sĩ này, nghệ sĩ kia bị vướng vào lao lý do những khuất tất khi làm từ thiện, kể cả những nghệ sĩ từng được dư luận ghi nhận về những đóng góp rất tích cực trong công tác này. Trước thông tin này, một số nghệ sĩ bày tỏ lo ngại áp lực từ dư luận, cũng như việc không có những hướng dẫn rõ ràng có thể trở thành rào cản trong công tác từ thiện, dẫn tới khó huy động được sự tham gia của nghệ sĩ trong việc vận động kêu gọi từ thiện.

Đáp ứng những đòi hỏi từ thực tiễn, mới đây, Chính phủ đã ban hành Nghị định 93/2021/NĐ-CP về vận động, tiếp nhận, phân phối và sử dụng các nguồn đóng góp tự nguyện hỗ trợ khắc phục khó khăn do thiên tai, dịch bệnh, sự cố; hỗ trợ bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo (gọi tắt là Nghị định 93, thay thế cho Nghị định 64/2008/NĐ-CP) với những quy định chặt chẽ hơn về hoạt động từ thiện của cá nhân.

Với nhiều quy định chặt chẽ về trách nhiệm của các cá nhân khi kêu gọi, vận động, tiếp nhận và phân phối tiền từ thiện, đảm bảo tính công khai, minh bạch, Nghị định 93 đã nhận được sự đồng tình của dư luận. Nhiều nghệ sĩ bày tỏ sự tin tưởng rằng, quy định cụ thể sẽ giúp họ dễ dàng hơn trong việc thực hiện nguyện vọng làm từ thiện cũng như làm tròn trách nhiệm của người nổi tiếng.

Khi làm từ thiện, hầu hết nghệ sĩ chấp nhận khó khăn để san sẻ yêu thương với cộng đồng, nhưng cũng không thể tránh khỏi những “con sâu làm rầu nồi canh”. Việc bổ sung quy định cụ thể hơn, có cơ chế giám sát chặt chẽ hơn không chỉ giúp loại bỏ những cá nhân có ý định trục lợi từ hoạt động từ thiện, mà còn giúp chính những nghệ sĩ có cái tâm trong sáng tránh được sai sót trong quá trình thực hiện, lấy lại niềm tin trong công chúng về hoạt động có ý nghĩa hết sức nhân văn đã thành truyền thống tốt đẹp của dân tộc ta.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Rõ ràng hơn, dễ làm hơn

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.