(HNM) - Việc Thường trực Chính phủ dành hẳn ngày hôm qua để lắng nghe, ghi nhận các thông tin, ý kiến của lãnh đạo TP Hà Nội, ý kiến của các bộ, ngành về quá trình phối hợp với TP trong việc thực hiện các dự án đầu tư lớn cũng như các giải pháp khắc phục tình trạng ùn tắc giao thông, chuẩn bị cho Đại lễ kỷ niệm 1000 năm Thăng Long, đã cho thấy sự quan tâm đặc biệt của trung ương đối với Thủ đô.
Nhất là vào thời điểm này, khi mà Đại lễ kỷ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà Nội đã cận kề; khi mà những vấn đề về giao thông đô thị, quy hoạch xây dựng các dự án lớn ngày càng đặt ra bức xúc - thì việc rà soát, xem xét kỹ lưỡng để tìm các giải pháp hiệu quả, tích cực là vô cùng cần thiết. Song cũng từ đây, một lần nữa cho thấy công tác quy hoạch, quản lý, xây dựng đô thị gắn với quản lý, đầu tư hạ tầng giao thông với các giải pháp đồng bộ, tiếp tục được đặt ra một cách riết ráo. Và đây cũng chính là tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đối với TP Hà Nội.
Nhìn một cách tổng thể, đến thời điểm này, các hoạt động hướng đến Đại lễ đã được TP Hà Nội quan tâm, chú trọng.
Hàng trăm dự án đã và đang triển khai xây dựng, trong đó hơn 60 dự án chào mừng kỷ niệm 1000 năm Thăng Long cũng như việc triển khai thực hiện các giải pháp chống ùn tắc giao thông mà TP áp dụng trong thời gian qua như phân luồng, điều hành hướng dẫn, tổ chức giao thông đã có những tiến bộ (giảm từ 124 điểm nguy cơ ùn tắc xuống còn khoảng 60 điểm)... Tuy nhiên, tiến độ của nhiều công trình trọng điểm hướng tới 1000 năm Thăng Long - Hà Nội triển khai chậm, không đạt kế hoạch giao; rồi tình trạng ùn tắc giao thông vẫn xảy ra. Nguyên nhân chính đã được TP chỉ rõ là do công tác quy hoạch chậm, còn vướng mắc về đền bù GPMB; thủ tục hành chính trong quy hoạch đầu tư xây dựng còn phức tạp; công tác quản lý đô thị còn hạn chế... Có thể thấy cái khó của TP hiện nay là quy hoạch tổng thể KT-XH, quy hoạch chung xây dựng TP và quy hoạch chuyên ngành đều đang trong quá trình xây dựng, rà soát, điều chỉnh. Điều này ảnh hưởng trực tiếp tới việc đầu tư xây dựng, phát triển các công trình hạ tầng giao thông đô thị, bảo đảm giao thông, việc triển khai các dự án đầu tư lớn của TP. Ùn tắc giao thông hay là sự chưa đẹp, chưa hiện đại của bộ mặt Thủ đô thời gian qua là do quy hoạch chưa đồng bộ và công tác quản lý đô thị còn hạn chế...
Hà Nội là Thủ đô của cả nước, có những đặc thù riêng, vì thế công tác quy hoạch, quản lý đô thị được Chính phủ và các bộ, ngành rất quan tâm. Tại buổi làm việc với TP, một lần nữa người đứng đầu Chính phủ ghi nhận những chuyển biến tích cực của Hà Nội trong quản lý đô thị và phát triển KT - XH, đồng thời chỉ rõ TP Hà Nội cần phải quan tâm đặc biệt tới quản lý đô thị, mở rộng quy hoạch và đẩy mạnh phân cấp, phân quyền trong lĩnh vực đầu tư, xây dựng. Kiến nghị của Hà Nội về tăng mức xử phạt đối với hành vi vi phạm pháp luật giao thông, tăng lệ phí trước bạ với các phương tiện giao thông cá nhân cũng như một số cơ chế đặc thù về quản lý dân cư cũng được Thường trực Chính phủ đồng ý và cho rằng việc nâng mức xử phạt là cần thiết. Song, cùng với đó, TP phải đẩy nhanh tiến độ các dự án trọng điểm đang triển khai; tập trung thu hút các nguồn lực để chuẩn bị cho các dự án mới...
Quy hoạch đô thị phải bảo đảm yêu cầu phát triển bền vững, đa hệ, đa tầng, gắn với phát triển các đô thị vệ tinh. Quản lý đô thị không chỉ hướng tới tương lai mà phải đồng thời giải quyết những vấn đề bức xúc đang đặt ra hiện nay như ùn tắc giao thông, quá tải hạ tầng, nước sạch cho dân sinh, môi trường xanh - sạch - đẹp. Đó là mục tiêu phải thực hiện bằng được, để Thủ đô tăng tốc, bứt phá tới đích hoàn thành những chỉ tiêu đề ra trong năm 2010 - năm Đại lễ kỷ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà Nội.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.