Theo dõi Báo Hànộimới trên

Rau Tiền Lệ: An toàn từ đồng ruộng đến bàn ăn

25/04/2016 06:27

Hợp tác xã (HTX) Nông nghiệp Tiền Lệ (Hoài Đức) ra đời năm 1997 và chuyển đổi năm 2007. HTX có 2.000 xã viên với 46ha đất sản xuất, trong đó có 31ha được chứng nhận tiêu chuẩn VietGAP, năng suất 300 tấn/năm.

HTX được Công ty TNHH Syngenta Việt Nam hỗ trợ nhà lưới trên diện tích 2,5ha và cử kỹ sư hướng dẫn bà con quy trình kỹ thuật gieo trồng. Nông dân ở đây được tập huấn, hướng dẫn quy trình sản xuất rau an toàn theo tiêu chuẩn VietGAP; kỹ thuật về bón phân, tưới tiêu, cách phun thuốc bảo vệ thực vật và thu hoạch sản phẩm. Hằng năm, Chi cục Bảo vệ thực vật Hà Nội cử cán bộ xuống kiểm tra, giám sát, hướng dẫn bà con cách dùng thuốc bảo vệ thực vật theo đúng quy trình; đồng thời có cán bộ kỹ thuật của tổ chức phi chính phủ Syngenta hỗ trợ nông dân thường xuyên tại đồng ruộng.

Thế mạnh của HTX Nông nghiệp Tiền Lệ là trồng các loại rau ăn lá: Cải canh, cải mơ, cải ngọt, cải bó xôi, cải chíp, cải ngồng, cải cúc… Hiệu quả từ mô hình gieo trồng rau trong nhà lưới ở HTX Nông nghiệp Tiền Lệ đã được khẳng định. Nhờ được che chắn cẩn thận nên cải trồng trong nhà lưới ít bị ảnh hưởng của mưa (làm nát, bệnh xâm nhiễm gây hại, đất bị đóng váng, thiếu ô xy rễ phát triển kém), giảm bay hơi nước, đất xốp, độ ẩm cao… rau sinh trưởng tốt, thời gian rút ngắn. Cùng một giống rau, nếu cải được trồng trong nhà lưới thì chỉ cần 20-25 ngày là thu hoạch được; không có nhà lưới thì thời gian thường kéo dài thêm từ 5 đến 7 ngày. Điều mà người dân tâm đắc nhất khi sử dụng nhà lưới là hạn chế sử dụng phân bón và thuốc trừ sâu so với trồng rau bên ngoài. Đặc biệt, nhà lưới có tác dụng giảm tác động của mưa, không tạo điều kiện cho bệnh phát triển, do đó không phải sử dụng nhiều thuốc bảo vệ thực vật. Hiện tại, 70% số lượng rau an toàn của HTX đã được các đơn vị, doanh nghiệp, chủ cửa hàng đến thu mua tại ruộng, mỗi ngày xuất ra thị trường từ 3 đến 5 tấn rau an toàn các loại.

HTX Rau an toàn Tiền Lệ đã được Chi cục Bảo vệ thực vật cấp Giấy chứng nhận số 28/GCN/2015/NNPTNT-HAN ngày 31-12-2015. Đây cũng là đơn vị đủ điều kiện để sản xuất, kinh doanh rau an toàn trên diện tích 31ha tại xứ đồng Bãi Tiền Lệ, xã Tiền Yên, huyện Hoài Đức. Rau an toàn Tiền Lệ đã được Trung tâm Phân tích và Chứng nhận chất lượng sản phẩm nông nghiệp Hà Nội cấp Giấy chứng nhận VietGAP trồng trọt mã số VietGAP-TT-15-03-01-0017 ngày 23-2-2016 trên diện tích sản xuất 2,5ha trong nhà lưới; Giấy chứng nhận VietGAP trồng trọt mã số VietGAP-TT-15-03-01-0023 ngày 14-3-2016 trên diện tích sản xuất 31ha xứ đồng Bãi Tiền Lệ.

Quý khách hàng có nhu cầu liên kết, tiêu thụ sản phẩm xin vui lòng liên hệ:

Hợp tác xã Nông nghiệp Tiền Lệ.
Địa chỉ: Thôn Tiền Lệ, xã Tiền Yên, Hoài Đức, Hà Nội.
Chủ nhiệm HTX: Ông Nguyễn Văn Hào.
Điện thoại: 0433213654 - 01685152557.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Rau Tiền Lệ: An toàn từ đồng ruộng đến bàn ăn

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.