Theo dõi Báo Hànộimới trên

Quyết liệt “đeo bám”, phối hợp hoàn thành đúng tiến độ và chất lượng Quy hoạch Thủ đô

Bảo Hân| 12/04/2023 17:01

(HNMO) - Chiều 12-4, đồng chí Trần Sỹ Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội làm việc với Viện Nghiên cứu phát triển kinh tế - xã hội Hà Nội về tình hình triển khai công tác lập Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 và các nội dung khác có liên quan. Cùng dự có lãnh đạo một số sở, ngành.

Chủ tịch UBND thành phố Trần Sỹ Thanh chủ trì buổi làm việc.

Tập trung hoàn thành nhiều phần việc quan trọng

Tại buổi làm việc, Viện trưởng Viện nghiên cứu phát triển kinh tế - xã hội Hà Nội Lê Ngọc Anh đã báo cáo kết quả tham gia thực hiện nhiệm vụ lập Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Theo đó, Viện đã khẩn trương triển khai các công việc và đạt được một số kết quả, như phối hợp Tổ thường trực lập Quy hoạch thành phố tham mưu lãnh đạo UBND thành phố mời các chuyên gia hàng đầu các lĩnh vực kinh tế vĩ mô, văn hóa, tổ chức không gian... đặc biệt có tâm huyết đối với sự nghiệp hoạch định, tổ chức phát triển Thủ đô để tham vấn cho Chủ tịch UBND thành phố, Ban Chỉ đạo, Tiểu ban Chỉ đạo lập Quy hoạch Thủ đô các nội dung liên quan đến công tác tổ chức lập Quy hoạch Thủ đô.  

Viện cũng đã hoàn thiện dự toán chi phí lập Quy hoạch Thủ đô và được phê duyệt; tham mưu UBND thành phố tổ chức khảo sát học tập kinh nghiệm lập quy hoạch tại một số tỉnh, thành phố; xây dựng và được phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu, tổ chức lựa chọn đơn vị tư vấn lập Quy hoạch Thủ đô. Dự kiến cuối tháng 4-2023, sẽ kết thúc thời gian đánh giá hồ sơ dự thầu và ký hợp đồng tư vấn vào tháng 5-2023.

Về công tác chuyên môn, Viện tham mưu lãnh đạo UBND thành phố chủ trì tổ chức hơn 30 cuộc họp để triển khai công tác chuẩn bị lập quy hoạch Thủ đô, đặc biệt đồng chí Chủ tịch UBND thành phố đã chủ trì 4 cuộc họp để định hướng về nội dung cũng như công tác tổ chức lập Quy hoạch Thủ đô.

Viện cũng đã tổ chức 4 cuộc họp hướng dẫn các sở, ban, ngành, quận, huyện, thị xã xây dựng báo cáo chuẩn bị cho công tác lập Quy hoạch theo đề cương yêu cầu; 10 buổi làm việc, hội thảo về chuẩn bị các nội dung phục vụ công tác lập quy hoạch với các quận, huyện, sở, ngành.  

Sau khi lựa chọn được đơn vị tư vấn, sẽ tiếp tục tổ chức các cuộc làm việc về các lĩnh vực liên quan đến nội dung lập quy hoạch tại các sở, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã.

Khối lượng công việc còn lại rất lớn, trong khi yêu cầu thời hạn đến tháng 10-2023 trình Quốc hội, Viện sẽ chủ động tham mưu UBND thành phố ban hành văn bản đôn đốc, hướng dẫn các sở, ngành, quận, huyện triển khai khẩn trương các hoạt động lập Quy hoạch; chủ trì phối hợp với đơn vị tư vấn trong triển khai công việc phục vụ lập Quy hoạch Thủ đô, dự kiến triển khai trong các tháng 5,6-2023 (gồm tổ chức các buổi làm việc, hội thảo với các sở, ngành, quận, huyện, thị xã và tổ chức khảo sát trong và ngoài thành phố); tham mưu UBND thành phố thành lập nhóm chuyên gia cấp cao của thành phố, tư vấn cho lãnh đạo thành phố về công tác tổ chức lập Quy hoạch và giúp cơ quan lập Quy hoạch hướng dẫn, giám sát tư vấn lập Quy hoạch. 

Viện trưởng Lê Ngọc Anh đồng thời nêu một số khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện như năng lực của cơ quan lập Quy hoạch Thủ đô còn hạn chế, ảnh hưởng đến tiến độ và chất lượng công việc. Trên cơ sở đó, lãnh đạo Viện đề xuất các sở, ngành thành phố quan tâm phối hợp cùng nghiên cứu, đề xuất các phương án lập Quy hoạch Thủ đô, điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô, sửa đổi Luật Thủ đô bảo đảm thống nhất, đồng bộ, khả thi về nội dung và tiến độ. 

Ưu tiên dồn lực hoàn thiện nhiệm vụ lập Quy hoạch Thủ đô Hà Nội

Sau khi nghe các ý kiến phát biểu, báo cáo của lãnh đạo Viện và một số sở, ngành liên quan, Chủ tịch UBND thành phố Trần Sỹ Thanh phát biểu chỉ đạo, kết luận buổi làm việc. Khẳng định vai trò quan trọng của Viện trong những đóng góp cho phát triển kinh tế - xã hội của Hà Nội, đặc biệt vai trò phản biện các chính sách liên quan đến Thủ đô nói riêng và vùng Thủ đô nói chung, Chủ tịch UBND thành phố yêu cầu Viện tiếp tục xác định rõ nét hơn về chức năng, nhiệm vụ, cơ chế hoạt động của mình.  

“Viện là đầu mối, cơ quan tiếp nhận, tổng hợp ý kiến các chuyên gia, nhà khoa học trong và ngoài nước, đặc biệt là “cửa sổ” tiếp nhận, trao đổi những kinh nghiệm phát triển của các quốc gia trên thế giới để tiếp thu có chọn lọc, phục vụ cho chính sách phát triển Thủ đô nhanh và bền vững. Đây đều là những nội dung mà lãnh đạo thành phố rất quan tâm, muốn lắng nghe. Viện đồng thời cũng thể hiện tiếng nói trung lập giữa chính quyền với người dân, đặc biệt trong những vấn đề cần công tâm và khách quan…”, Chủ tịch UBND thành phố nhấn mạnh thêm về vai trò, nhiệm vụ của Viện. 

Trong điều kiện nhân lực và tài chính còn hạn chế hiện nay, Chủ tịch UBND thành phố mong muốn Viện xác định, chọn lựa những nhiệm vụ trọng tâm, trọng điểm để dồn lực thực hiện, đặc biệt trong giai đoạn hiện nay là triển khai công tác lập Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Sau những kết quả tích cực đạt được trong thời gian qua, tiến độ thực hiện các công việc tiếp theo của Viện khá lớn. Do đó, Viện phải thực hiện với tinh thần quyết liệt "đeo bám", tạo tính hiệp đồng tổng thể, có sự phối hợp chặt chẽ, khoa học, nhịp nhàng, bảo đảm hoàn thành đúng tiến độ và chất lượng các phần việc. 

Để khẩn trương tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn Viện đang gặp phải trong quản lý dự án và các dự án sử dụng vốn đầu tư công, Chủ tịch UBND thành phố yêu cầu các sở, ngành cùng vào cuộc giúp đỡ, hướng dẫn “vô điều kiện” cho Viện để sớm lựa chọn đơn vị tư vấn lập quy hoạch, ký hợp đồng tư vấn trong giai đoạn tới.

Sau khi hoàn thiện lập Quy hoạch Thủ đô Hà Nội, đồng chí Trần Sỹ Thanh mong muốn Viện tập trung hoàn thiện bộ máy nhân sự, cơ chế hoạt động, cũng như xác định rõ chức năng, nhiệm vụ trọng tâm cho năm 2024 và những năm tới để có những bước phát triển mạnh mẽ hơn, đáp ứng yêu cầu, đòi hỏi tất yếu của Thủ đô trong phát triển kinh tế - xã hội những giai đoạn tiếp theo. 

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Quyết liệt “đeo bám”, phối hợp hoàn thành đúng tiến độ và chất lượng Quy hoạch Thủ đô

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.