Theo dõi Báo Hànộimới trên

Quyền được cảm thụ nghệ thuật

Người Lái Đò| 16/12/2012 07:07

(HNM) - Một đứa trẻ đã phải bức xúc thốt lên rằng giờ học một số môn phụ mà nó và bạn bè trong lớp rất yêu thích thường xuyên buộc phải hy sinh cho môn toán. Có ai nghĩ chuyện ấy không phải là chuyện nhỏ?


Rồi ông được thuyết phục tham gia một "khóa học nghe nhạc" ngay trước buổi diễn, với học phí bằng một phần nhỏ của giá vé. Tuy không lĩnh hội được hết vì cách trở ngôn ngữ, nhưng ông thừa nhận có cảm được nhiều hơn cái hay của đêm nhạc giao hưởng ấy. Nói là nói thế song cũng phải trừ hao bởi lẽ người học ở đây là Phan Cẩm Thượng - một nhà phê bình mỹ thuật. Giả như một người bình thường, cả đời chưa tiếp xúc với một loại hình nghệ thuật nào thì có vào lớp "cấp tốc" cũng khó thoát khỏi tình trạng… buồn ngủ khi nghe nhạc giao hưởng.

Câu chuyện này đặt ra một vấn đề rất lớn: Học thưởng thức nghệ thuật để sống có ý nghĩa, sống đầy hơn, sâu hơn như nhà phê bình Phan Cẩm Thượng quan niệm vẫn đang bị xem nhẹ. Xin đừng đổ lỗi cho những năm tháng chiến tranh cũng như sự thiếu thốn về vật chất khiến người ta không có thói quen thưởng thức nghệ thuật. Ngược lại, một cuộc sống mưu sinh mất cân bằng khiến cho số đông tự tước đi quyền được cảm thụ âm nhạc, kịch nói cũng như các loại hình sân khấu truyền thống khác... Cũng không thể chối bỏ được rằng các hoạt động đào tạo, bồi dưỡng kỹ năng thưởng thức các loại hình nghệ thuật (đang ngày một đa dạng) vẫn tự phát, lẻ tẻ, thậm chí bị xem thường. Một đứa trẻ đã phải bức xúc thốt lên rằng giờ học một số môn phụ mà nó và bạn bè trong lớp rất yêu thích thường xuyên buộc phải hy sinh cho môn toán. Có ai nghĩ chuyện ấy không phải là chuyện nhỏ?

Rồi chẳng phải ngẫu nhiên mà nữ nghệ sĩ Phan Ý Ly, Giám đốc Trung tâm Sáng tạo và phát triển cộng đồng Life Art, sau khi du học ở Anh về đã phát triển được một loại hình kinh doanh mới ít ai ngờ tới đó là nghệ thuật vì sự phát triển của con người. Phải chăng là sau một thời gian dài thờ ơ với nghệ thuật, người ta sẽ lại cuống cuồng bù đắp cho tâm hồn thứ vitamin quý giá này?!

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Quyền được cảm thụ nghệ thuật

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.