Thị trường

Quy mô thị trường bán lẻ Việt Nam vượt 180 tỷ USD

Lam Giang 11/12/2023 - 18:55

Quy mô thị trường bán lẻ Việt Nam đã vượt 180 tỷ USD năm 2023 và dự báo sẽ tiếp tục tăng trưởng.

Có 26,1% người tiêu dùng Việt thường xuyên mua hàng từ các thương hiệu nổi tiếng; 35,8% sẵn sàng mua ít hơn nhưng sẽ lựa chọn sản phẩm chất lượng cao hơn.

11.12-2.jpg
Các diễn giả tham gia diễn đàn. Ảnh: Lam Giang

Thông tin được bà Lê Việt Nga, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) đưa ra tại hội nghị "Thúc đẩy sản xuất và tiêu dùng hàng Việt" do Bộ Công Thương tổ chức chiều 11-12, tại Hà Nội.

Đáng chú ý, xu hướng tiêu dùng của người Việt Nam đã có nhiều thay đổi. Trong đó, thương hiệu và chất lượng sản phẩm là những yếu tố then chốt khi 26,1% thường xuyên mua hàng từ các thương hiệu nổi tiếng; 35,8% sẵn sàng mua ít hơn nhưng sẽ lựa chọn sản phẩm chất lượng cao hơn.

Doanh thu kênh bán lẻ tạp hóa Việt Nam giai đoạn 2024-2029 dự báo tăng trưởng bình quân gần 6,3%, trong đó chuỗi đại siêu thị, siêu thị, minimart và cửa hàng tiện lợi tăng trưởng gần 9,6%.

Thực tế, sau hơn 14 năm triển khai Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam, hàng Việt tiếp tục bao phủ từ các kênh phân phối truyền thống tới các hệ thống phân phối hiện đại.

Tuy nhiên, theo bà Lê Việt Nga, trong tình hình mới hiện nay, việc sản xuất và tiêu thụ hàng Việt đối mặt nhiều khó khăn. Đó là sự gia tăng hàng nhập ngoại có chất lượng cao sau khi các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới có hiệu lực. Tỷ trọng hàng ngoại nhập trong hệ thống phân phối, đặc biệt là kênh thương mại điện tử xuyên biên giới, có xu hướng tăng. Hàng hóa xuất khẩu cũng gặp không ít khó khăn do đơn hàng giảm, sức mua toàn cầu đi xuống…

Cùng đó, các nền tảng số, thương mại điện tử đang ngày càng chiếm lĩnh thị trường với tốc độ tăng trưởng hơn 20%/ năm. Chỉ riêng 3 sàn thương mại điện tử Shopee, Tiktok Shop, Lazada đã chiếm 90% doanh thu của thị trường số, ước đạt 75,3 nghìn tỷ đồng với nhiều hàng hóa nước ngoài có giá cả rất cạnh tranh, hợp thị hiếu và thời gian vận chuyển nhanh đến người tiêu dùng trong nước.

11.12-hang-viet.jpg
Sản phẩm hàng Việt ngày càng chinh phục khách hàng Việt. Ảnh: Lam Giang

Thời gian tới, để đẩy mạnh tiêu thụ hàng Việt, Bộ Công Thương cho biết 4 nhóm giải pháp được tập trung triển khai gồm: Đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền về Cuộc vận động; rà soát, bổ sung, ban hành luật pháp, cơ chế, chính sách hỗ trợ sản xuất, tiêu dùng trong nước, bảo vệ người tiêu dùng, không trái với quy định của tổ chức Thương mại thế giới (WTO); đồng thời, hỗ trợ doanh nghiệp trong các hoạt động xúc tiến thương mại và mở rộng thị trường trong nước…

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Quy mô thị trường bán lẻ Việt Nam vượt 180 tỷ USD

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.