Theo dõi Báo Hànộimới trên

Quốc hội thảo luận về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tần số vô tuyến điện

Đình Hiệp| 15/06/2022 17:32

(HNMO) - Chiều 15-6, tiếp tục chương trình kỳ họp thứ ba, Quốc hội khóa XV, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải, Quốc hội thảo luận tại hội trường về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tần số vô tuyến điện.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải điều hành phiên thảo luận.

Cần có chính sách cấp phép sử dụng tần số

Điều hành nội dung phiên họp, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải cho biết, ngày 3-6, Quốc hội đã nghe Tờ trình và Báo cáo thẩm tra dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tần số vô tuyến điện. Quốc hội đã thảo luận tại tổ về nội dung này với 79 lượt phát biểu ý kiến, Tổng Thư ký Quốc hội đã có Báo cáo tổng hợp ý kiến thảo luận với đại biểu Quốc hội. Thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng báo cáo nội dung tiếp thu, giải trình đối với một số vấn đề lớn của dự thảo luật.

Về nhóm vấn đề sử dụng tần số ngoài các quy hoạch tần số vô tuyến điện trong trường hợp đặc biệt, đa số đại biểu tán thành với dự thảo luật và cho rằng cần có chính sách cho phép các doanh nghiệp được sử dụng tần số và thiết bị này trong phạm vi nhà máy, khu công nghiệp; cần có chính sách cấp phép sử dụng tần số và thiết bị trong phạm vi không gian, thời gian diễn ra sự kiện, hội nghị. Tuy nhiên, vẫn còn có ý kiến đề nghị quy định cụ thể các trường hợp đặc biệt được sử dụng tần số ngoài quy hoạch và làm rõ cơ quan có thẩm quyền quyết định cho phép sử dụng tần số.

Về sử dụng tần số quốc phòng, an ninh kết hợp phát triển kinh tế - xã hội, có ý kiến đại biểu Quốc hội đề nghị cân nhắc kỹ lưỡng về chính sách này vì ảnh hưởng đến bảo mật, cạnh tranh, bình đẳng; đề nghị chưa quy định việc sử dụng tần số vô tuyến điện được phân bổ riêng phục vụ quốc phòng, an ninh để kết hợp phát triển kinh tế. Vì thế, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải đề nghị các đại biểu Quốc hội tập trung thảo luận về phạm vi sửa đổi, bổ sung của dự án luật, các quy định để đảm bảo quản lý nhà nước đối với tần số vô tuyến điện với tư cách là tài sản công quan trọng của quốc gia...

Đại biểu Nguyễn Thành Công (Đoàn Ninh Bình) phát biểu.

Đại biểu Nguyễn Thành Công (Đoàn Ninh Bình) cho rằng, muốn phát triển Chính phủ số, kinh tế số, xã hội số thì trước hết phải phát triển hạ tầng số, hạ tầng viễn thông, làm chủ hạ tầng băng rộng cũng như làm chủ các công nghệ nền tảng số. Để đạt được mục tiêu đề ra, đáp ứng nhu cầu chuyển đổi số tại Việt Nam và thế giới, hoàn thiện khung khổ pháp luật là một trong những điều kiện tiên quyết. 

Qua nghiên cứu dự thảo luật, đại biểu kiến nghị về vấn đề quy hoạch giới hạn tổng độ rộng băng tần cho một tổ chức sử dụng triển khai mạng thông tin di động mặt đất. Đây là căn cứ quan trọng để áp dụng các chế tài như đình chỉ quyền sử dụng tần số, thu hồi giấy phép sử dụng băng tần. Việc quy định tùy theo tính chất, mức độ vi phạm mà không có hướng dẫn chi tiết sẽ dẫn đến áp dụng tùy nghi, không minh bạch, khó triển khai trên thực tiễn.

Đại biểu Dương Khắc Mai (Đoàn Đắk Nông) phát biểu.

Đại biểu Dương Khắc Mai (Đoàn Đắk Nông) quan tâm đến vấn đề nguồn thu ngân sách nhà nước từ cấp quyền sử dụng tần số vô tuyến điện. Để đảm bảo cạnh tranh lành mạnh trong hoạt động viễn thông, đại biểu đề nghị Ban soạn thảo cân nhắc chỉnh sửa như sau: "Tổ chức, doanh nghiệp quốc phòng, an ninh sử dụng tần số vô tuyến điện cho mục đích quốc phòng, an ninh kết hợp với phát triển kinh tế - xã hội theo quy định tại khoản 4 Điều 45 của luật này có nghĩa vụ nộp phí, lệ phí, tiền cấp quyền sử dụng tần số vô tuyến điện bằng giá với các doanh nghiệp khác đối với lượng tần số vô tuyến điện được sử dụng cho phát triển kinh tế - xã hội trong băng tần phân bổ cho mục đích quốc phòng, an ninh”.

Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng phát biểu giải trình.

Tháo gỡ các vướng mắc, bất cập trong thực tiễn

Tại phiên họp, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng đã phát biểu giải trình làm rõ các vấn đề đại biểu Quốc hội nêu.

Bộ trưởng cho biết, ngày 3-6-2022, tại kỳ họp thứ ba, Quốc hội khóa XV, sau khi nghe Tờ trình của Chính phủ về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tần số vô tuyến điện, Báo cáo thẩm tra của Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội, các đại biểu Quốc hội đã thảo luận tại tổ với 79 ý kiến đóng góp cho dự thảo luật và chiều nay có 8 ý kiến tại hội trường. 

“Thay mặt cơ quan chủ trì soạn thảo, tôi xin trân trọng cảm ơn các đại biểu Quốc hội đã quan tâm và có những ý kiến đóng góp rất sâu sắc, toàn diện, thể hiện sự tâm huyết, trách nhiệm tới lĩnh vực tần số vô tuyến điện, chúng tôi sẽ nghiên cứu và tiếp thu tối đa”, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho biết.

Bộ trưởng đã làm rõ các nhóm vấn đề mà đại biểu Quốc hội quan tâm như: Nhóm vấn đề về quy định giới hạn tổng độ rộng băng tần mà một tổ chức được cấp phép sử dụng; sử dụng tần số ngoài quy hoạch tần số vô tuyến điện trong trường hợp đặc biệt; các phương thức cấp phép quyền sử dụng tần số; điều kiện tham gia đấu giá…

“Ngoài các ý kiến của đại biểu Quốc hội được nêu ở trên, cơ quan chủ trì soạn thảo cũng đã có bản giải trình chi tiết dài 30 trang đối với từng ý kiến góp ý và gửi tới từng đại biểu Quốc hội. Trong thời gian tới, cơ quan chủ trì soạn thảo sẽ tiếp tục phối hợp với các cơ quan của Quốc hội và các cơ quan có liên quan khác để tiếp thu, hoàn thiện dự thảo luật trình Quốc hội thông qua trong kỳ họp tới”, Bộ trưởng cho biết.

Toàn cảnh phiên họp chiều 15-6.

Kết luận phiên họp, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải cho biết, trong phiên thảo luận đã có 7 đại biểu phát biểu ý kiến. Các ý kiến thống nhất sự cần thiết sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tần số vô tuyến điện để thể chế hóa đầy đủ chủ trương của Đảng và Nhà nước, quản lý chặt chẽ, sử dụng hiệu quả công khai, minh bạch tần số vô tuyến điện, tài sản công quốc gia có ý nghĩa quan trọng về kinh tế, quốc phòng, an ninh bảo đảm yêu cầu hội nhập, lợi ích quốc gia, chủ quyền số quốc gia, tháo gỡ các vướng mắc, bất cập trong thực tiễn. Các đại biểu đề nghị rà soát để đảm bảo dự án luật thống nhất với các luật khác, cụ thể hóa tối đa trong dự thảo luật những nội dung đã được kiểm nghiệm và đã được áp dụng ổn định trong thực tiễn.

Một số ý kiến đề nghị quy định cụ thể để bảo đảm quốc phòng, an ninh, chủ quyền số quốc gia đối với doanh nghiệp có yếu tố nước ngoài khi tham gia đấu giá hoặc thi tuyển băng tần. Thận trọng rà soát, nghiên cứu kỹ chính sách sử dụng tần số vô tuyến điện, phân bổ mục đích quốc phòng, an ninh được kết hợp cho mục đích phát triển kinh tế. 

“Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ chỉ đạo Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường, các cơ quan có liên quan nghiên cứu, tiếp thu ý kiến phát biểu tại hội trường, tại tổ để hoàn thiện dự án luật trình Quốc hội xem xét tại kỳ họp thứ tư, Quốc hội khóa XV”, Phó Chủ tịch Quốc hội cho biết.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quốc hội thảo luận về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tần số vô tuyến điện

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.