Thế giới

Quốc hội nhiệm kỳ mới của Bồ Đào Nha sẽ luân phiên chủ tịch

Quỳnh Dương 28/03/2024 - 09:23

Quốc hội mới của Bồ Đào Nha đã bỏ phiếu bầu chủ tịch mới, sau một thỏa thuận quan trọng giữa 2 đảng giành số phiếu cao nhất trong cuộc bầu cử vừa qua.

1(2).jpg

Ngày 28-3, theo AP, ông José Aguiar Branco của Đảng Dân chủ Xã hội (PDS) giành được 160 phiếu ủng hộ, cao hơn nhiều so với 116 phiếu cần thiết.

Cuộc bỏ phiếu diễn ra sau khi PDS đạt được thỏa thuận với đảng Xã hội (PS), theo đó, ông Aguiar Branco sẽ giữ chức vụ Chủ tịch Quốc hội trong 2 năm, sau đó một ứng cử viên của PS sẽ tiếp quản trong phần còn lại của nhiệm kỳ.

Trước đó 1 ngày, Quốc hội Bồ Đào Nha đã tiến hành bỏ phiếu 3 lần để chọn chủ tịch mà không ứng cử viên nào giành được đa số ủng hộ. Điều này làm dấy lên nỗi lo về khả năng phải tổ chức cuộc bầu cử mới.

Thỏa thuận này cho thấy 2 đảng lớn nhất của Bồ Đào Nha có thể hợp tác cùng nhau tại quốc hội để đảm bảo sự ổn định của chính phủ thiểu số do PDS thành lập.

PDS đã giành chiến thắng sít sao trong cuộc tổng tuyển cử ngày 10-3 của đất nước, chiếm 78 ghế trong quốc hội. Đảng này đã hợp tác với 1 đảng nhỏ khác (2 ghế) để thành lập chính phủ liên minh.

Thủ tướng được đề cử Luis Montenegro của PDS sẽ nhậm chức vào ngày 2-4 tới, sau đó sẽ trình bày các đề xuất chính sách trước quốc hội. Nếu được quốc hội thông qua, liên minh chính phủ mới sẽ chính thức đi vào hoạt động. Nếu các đề xuất chính sách không được thông qua, có thể PS sẽ được quyền đứng ra thành lập chính phủ, hoặc Bồ Đào Nha sẽ phải tiến hành bầu cử lại.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Quốc hội nhiệm kỳ mới của Bồ Đào Nha sẽ luân phiên chủ tịch

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.