Thế giới

Liên minh Dân chủ Xã hội chuẩn bị thành lập chính phủ thiểu số tại Bồ Đào Nha

Quỳnh Dương 21/03/2024 - 17:17

Ngày 21-3, theo AP, liên minh trung hữu do Đảng Dân chủ Xã hội (PSD) lãnh đạo giành chiến thắng trong cuộc tổng tuyển cử ở Bồ Đào Nha đang chuẩn bị thành lập một chính phủ thiểu số dù có thể phải đối mặt với một nhiệm kỳ khó khăn.

9e2cfa50-46ed-41c0-8f24-7ca3193d38bb(1).jpg
Ông Luis Montenegro, người đứng đầu liên minh PSD (trái) và Tổng thống Bồ Đào Nha Marcelo Rebelo de Sousa trong cuộc gặp tối 20-3.

Kết quả bầu cử được công bố cùng ngày sau khi công tác kiểm phiếu ở nước ngoài kết thúc cho thấy, liên minh PSD giành được 80 ghế trong quốc hội 230 ghế. Đảng Xã hội (PS) đứng thứ hai với 78 ghế và cho biết sẽ không cản trở PSD thành lập một chính phủ thiểu số. Đảng Chega cực hữu giành được 50 ghế, tăng từ 12 ghế trong cuộc bầu cử năm 2022. Đây là một kết quả đáng kinh ngạc dành cho phe cực hữu khi có thể gây nên sự xáo trộn nền chính trị truyền thống ở Bồ Đào Nha, nơi PSD và PS luân phiên nắm quyền trong nhiều thập kỷ. Kết quả bầu cử chính thức cuối cùng sẽ được thông báo vào ngày 22-3.

Việc PSD điều hành chính phủ thiểu số có thể vấp phải nhiều khó khăn do cần thêm sự ủng hộ của các đảng đối lập để đạt được đa số phiếu khi thông qua các chính sách mới.

Dự kiến, ông Luis Montenegro, người đứng đầu liên minh PSD và chính phủ của ông sẽ nhậm chức vào ngày 2-4. Sau đó, chính phủ sẽ trình bày các đề xuất chính sách của mình trước quốc hội và cần sự chấp thuận của đa số nghị sĩ để bắt đầu công việc. Nếu không được quốc hội thông qua, Tổng thống Bồ Đào Nha Marcelo Rebelo de Sousa sẽ chỉ định lãnh đạo một đảng khác đứng ra thành lập chính phủ.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Liên minh Dân chủ Xã hội chuẩn bị thành lập chính phủ thiểu số tại Bồ Đào Nha

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.