Thế giới

Bồ Đào Nha đối mặt nguy cơ bất ổn hậu bầu cử

Quỳnh Dương 14/03/2024 - 15:58

Ngày 14-3, theo Euronews, kết quả bầu cử Quốc hội đang khiến tương lai nước này rơi vào tình trạng không chắc chắn khi không đảng nào đạt đa số phiếu.

emma.jpg
Andre Ventura, lãnh đạo đảng cực hữu Chega ăn mừng khi đạt được kết quả khả quan trong cuộc bầu cử.

Dù kết quả chính thức dự kiến sẽ được công bố trong vòng 2 tuần tới do phải đợi quá trình kiểm phiếu ở nước ngoài hoàn tất, tuy nhiên, với 99% số phiếu được kiểm, 2 đảng lớn của Bồ Đào Nha là Đảng Xã hội (PS) và Dân chủ Xã hội (PSD) không có khả năng giành được hơn 50% số ghế tại quốc hội 230 ghế. Điều này có nghĩa, PS và PSD sẽ phải đàm phán với các đảng nhỏ hơn để thành lập chính phủ liên minh.

Thực tế trên chính trường nhiều quốc gia cho thấy, một chính phủ tập hợp nhiều đảng sẽ mất thời gian để đạt được thỏa thuận thống nhất lập trường trong quá trình xây dựng chính sách và nguy cơ đổ vỡ liên minh cũng rất cao.

Đáng chú ý, đảng cực hữu Chega đã nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ của các cử tri khi giành được 48 ghế, vươn lên vị trí thứ 3 trong cuộc bầu cử. Kết quả này cho thấy thách thức không nhỏ đối với Bồ Đào Nha, đồng thời phản ánh xu hướng thiên hữu đang lan rộng khiến các nhà lãnh đạo Liên minh châu Âu (EU) quan ngại.

Hiện tại, lãnh đạo PSD Luis Montenegro cho biết, ông sẽ giữ vững cam kết khi tranh cử là “đóng cửa” với Chega và từ chối đàm phán chia sẻ quyền lực với những người theo tư tưởng cực hữu, vốn đưa ra những đề xuất chính sách mà nhiều người Bồ Đào Nha khó chấp nhận.

Tuy nhiên, với số ghế giành được, Chega sẽ có ảnh hưởng nhất định tại quốc hội dù không có mặt trong liên minh cầm quyền.

Trong vòng 2 tuần tới, sau khi kết quả chính thức được công bố, Tổng thống Bồ Đào Nha Marcelo Rebelo de Sousa sẽ tham khảo ý kiến về việc đảng nào sẽ đứng ra thành lập chính phủ. Theo đánh giá của các nhà phân tích, đàm phán thành lập liên minh giữa các đảng cũng sẽ không dễ dàng.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Bồ Đào Nha đối mặt nguy cơ bất ổn hậu bầu cử

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.