Điểm nóng

Quân đội Gabon tuyên bố đảo chính

Thương Nguyệt 30/08/2023 - 13:52

Một nhóm sĩ quan quân đội cấp cao Gabon xác nhận đã nắm quyền ngay sau khi Tổng thống Ali Bongo tái đắc cử.

Ngày 30-8, thông tin từ Trung tâm bầu cử Gabon (CGE) xác nhận, với 64,27% phiếu bầu, Tổng thống Ali Bongo đã đánh bại ứng viên cạnh tranh Albert Ondo Ossa để đắc cử nhiệm kỳ thứ ba. Phe đối lập cáo buộc gian lận đối với cuộc tổng tuyển cử tại quốc gia này nhưng nhóm vận động chiến dịch tái tranh cử của Tổng thống Ali Bongo đã bác bỏ.

Ngay sau khi Tổng thống Ali Bongo tái đắc cử, 12 sĩ quan cấp cao của quân đội Gabon đã tuyên bố lên nắm quyền trên kênh truyền hình quốc gia vì cho rằng cuộc tổng tuyển cử năm nay thiếu minh bạch. Một trong số các sĩ quan này khẳng định “sự vô trách nhiệm trong quản lý khiến tính gắn kết xã hội tiếp tục suy giảm và có nguy cơ đẩy đất nước vào hỗn loạn”.

untitled.png
Nhóm sĩ quan cấp cao quân đội Gabon tuyên bố đảo chính trên truyền hình quốc gia. Ảnh: Bangkok Post

Theo The Guardian, nhóm sĩ quan tuyên bố đại diện cho tất cả các lực lượng an ninh và quốc phòng Gabon thông báo, kết quả bầu cử đã bị hủy bỏ, mọi biên giới đều bị đóng cửa cho đến khi có thông báo mới và các thể chế cộng hòa bị giải thể. Những tiếng súng cũng đã vang lên ở thủ đô Libreville sau tuyên bố của các sĩ quan này.

Reuters cho biết, căng thẳng đã gia tăng tại Gabon sau cuộc tổng tuyển cử ngày 26-8 vừa qua, trong bối cảnh Tổng thống Ali Bongo nỗ lực kéo dài quyền lực trong khi phe đối lập thúc đẩy sự thay đổi ở quốc gia Trung Phi giàu dầu mỏ.

Việc thiếu quan sát viên quốc tế, đình chỉ hoạt động của một số đài truyền hình nước ngoài, cũng như quyết định cắt dịch vụ internet và áp đặt lệnh giới nghiêm vào ban đêm trên toàn quốc sau tổng tuyển cử, đã làm dấy lên nhiều lo ngại về tính minh bạch của quy trình bầu cử.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quân đội Gabon tuyên bố đảo chính

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.