Điểm nóng

Liên minh châu Phi đình chỉ tư cách thành viên của Gabon

Thương Nguyệt 01/09/2023 - 09:07

Trong phản ứng đầu tiên của khu vực đối với cuộc đảo chính thứ tám ở Tây và Trung Phi kể từ năm 2020, Liên minh châu Phi (AU) đã quyết định đình chỉ tư cách thành viên của Gabon. Động thái được đưa ra chỉ 1 ngày sau cuộc đảo chính quân sự lật đổ Tổng thống Gabon Ali Bongo.

Reuters hôm nay (1-9) thông tin, việc một nhóm sĩ quan cao cấp của quân đội Gabon tuyên bố lên nắm quyền ngay sau khi Tổng thống Ali Bongo tái đắc cử nhiệm kỳ thứ ba đã chấm dứt gần 6 thập kỷ nắm quyền của gia đình chính khách này.

Cuộc đảo chính đồng thời đặt ra câu hỏi hóc búa mới đối với khu vực đang hứng chịu làn sóng đảo chính mà Tổng thống Nigeria Bola Tinubu đánh giá là “sự lây lan của chế độ chuyên chế”.

Một ngày sau khi quân đội tuyên bố đảo chính, AU gồm 55 quốc gia thành viên đã chính thức quyết định đình chỉ tư cách thành viên của Gabon.

Thông báo của Hội đồng An ninh và hòa bình AU nêu rõ, quốc gia này sẽ bị cấm tham gia mọi hoạt động của khối cho đến khi trật tự hiến pháp được khôi phục.

thumbs_b_c_6498d23647979213194f2f4dc10ee414.jpg
Quân đội Gabon tuyên bố đảo chính trên kênh truyền hình quốc gia hôm 30-8. Ảnh: Anadol Agency

Cuộc đảo chính tại Gabon cũng vấp phải sự phản đối từ Cộng đồng Kinh tế các quốc gia Trung Phi. Khối này thông báo đã lên kế hoạch tổ chức một cuộc họp với nguyên thủ quốc gia trong khu vực nhằm xác định biện pháp ứng phó.

Tương tự như các cuộc đảo chính khác trong khu vực, các nhà lãnh đạo quân sự Gabon đang tìm cách củng cố quyền lực bất chấp sự lên án của dư luận quốc tế. Tướng Brice Oligui Nguema, người lãnh đạo cuộc đảo chính tại Gabon sẽ tuyên thệ nhậm chức tổng thống vào ngày 4-9.

Trên kênh truyền hình quốc gia, Đại tá Ulrich Manfoumbi Manfoumbi, người phát ngôn của chính quyền quân sự Gabon, tuyên bố, quân đội sẽ “tôn trọng mọi cam kết” trong và ngoài nước, cũng như tiến hành thực hiện các thể chế chuyển tiếp.

Cũng theo người phát ngôn, tướng Brice Oligui Nguema sẽ tuyên thệ nhậm chức tổng thống tại Tòa án Hiến pháp. Những thông tin đầu tiên về phương thức hoạt động của Ủy ban Chuyển đổi và Phục hồi thể chế (CTRI) cũng sẽ được cung cấp tại buổi lể này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Liên minh châu Phi đình chỉ tư cách thành viên của Gabon

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.