Điểm nóng

Lực lượng đảo chính Gabon công bố ''Hiến chương chuyển tiếp''

Thương Nguyệt 09/09/2023 - 09:08

Theo TASS ngày 9-9 (giờ Việt Nam), chính quyền quân sự Gabon đã thông qua “Hiến chương chuyển tiếp” với mục tiêu xây dựng lại chính phủ, thành lập các thể chế mới vững mạnh và bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ.

Tài liệu được công bố nêu rõ, các thành viên lực lượng quốc phòng và an ninh của Cộng hòa Gabon, thành viên Ủy ban Chuyển đổi và Phục hồi thể chế (CTRI), cùng các lực lượng hiện có của quốc gia này, chính thức phê chuẩn và thông qua “Hiến chương chuyển tiếp”.

Các mục tiêu được nêu trong hiến chương bao gồm: Xây dựng lại chính phủ; thành lập các thể chế mới vững mạnh; bảo vệ tính vẹn toàn của lãnh thổ; cải cách chính trị, kinh tế và hành chính; tăng cường tính độc lập của ngành tư pháp; bảo vệ nhân quyền.

Cùng với đó là thiết lập cơ chế quản lý; soạn thảo và thông qua hiến pháp mới bằng trưng cầu dân ý; tổ chức các cuộc bầu cử tự do, dân chủ và minh bạch.

gabonhienchuong.jpg
Tướng Brice Oligui Nguema tuyên thệ nhậm chức Tổng thống lâm thời hôm 4-9. Ảnh: Getty Images

Nội dung hiến chương cũng đề cập đến những bên tham gia quá trình chuyển tiếp như Hội đồng chuyển tiếp quốc gia, chính phủ chuyển tiếp, Nghị viện chuyển tiếp, Tòa án Hiến pháp về chuyển tiếp...

Trước đó, ngày 4-9, Tư lệnh Lực lượng Vệ binh Cộng hòa Gabon Brice Oligui Nguema đã tuyên thệ nhậm chức Tổng thống lâm thời của Gabon. Ngay sau khi trở thành người đứng đầu quốc gia Trung Phi này, tướng Nguema đã ra lệnh cải tổ Tòa án Hiến pháp và bổ nhiệm ông Raymond Ndong Sima, ứng viên cạnh tranh với tổng thống bị lật đổ Ali Bongo Ondimba trong cuộc bầu cử năm 2023, làm Thủ tướng lâm thời.

Đảo chính tại Gabon xảy ra cuối tháng 8, sau khi một nhóm sĩ quan quân đội cao cấp tuyên bố lên nắm quyền điều hành đất nước với lý do cuộc bầu cử tổng thống quốc gia này thiếu minh bạch. Sau đảo chính, tướng Brice Oligui Nguema khẳng định sẽ tôn trọng mọi cam kết với các đối tác trong nước và quốc tế, cũng như tất cả các hiệp định song phương và đa phương nhằm thúc đẩy sự phát triển của người dân Gabon.

Mục tiêu hướng tới là tái cấu trúc các thể chế thành những công cụ dân chủ và hài hòa hơn, phù hợp với các tiêu chí quốc tế và quốc gia pháp quyền, đồng thời đối phó hiệu quả với tệ nạn tham nhũng tại đất nước.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lực lượng đảo chính Gabon công bố ''Hiến chương chuyển tiếp''

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.