Thế giới

Chính quyền quân sự Gabon cam kết sẽ sớm khôi phục nền dân chủ

Kim Dung 04/09/2023 - 08:34

Theo Hãng tin DW, trước sức ép của dư luận quốc tế, chính quyền quân sự Gabon tuyên bố, việc vô hiệu hóa các thể chế của đất nước chỉ là động thái tạm thời, đồng thời cam kết sẽ sớm khôi phục nền dân chủ tại nước này.

Trong khi đó, tướng Brice Oligui Nguema, người vừa lãnh đạo các sĩ quan quân đội lật đổ chính quyền ở Gabon cho biết, ông sẽ tuyên thệ nhậm chức Tổng thống chuyển tiếp vào hôm nay (4-9). Tướng Brice Oligui Nguema đã thông báo mở trở lại các cửa khẩu biên giới trên bộ, trên biển và trên không vốn bị đóng sau cuộc đảo chính quân sự lật đổ Tổng thống Ali Bongo. Quyết định mở cửa trở lại biên giới trên bộ, trên biển và trên không có hiệu lực ngay lập tức.

Trong một tuyên bố, tướng Brice Oligui Nguema khẳng định, Gabon sẽ tôn trọng mọi cam kết của mình với các đối tác trong nước và quốc tế, cũng như tất cả các hiệp định song phương và đa phương nhằm thúc đẩy sự phát triển của người dân Gabon. Mục tiêu hướng tới là tái cấu trúc các thể chế thành những công cụ dân chủ và hài hòa hơn, phù hợp với các tiêu chí quốc tế và quốc gia pháp quyền, đồng thời đối phó hiệu quả với tệ nạn tham nhũng tại đất nước.

Trong khi đó, đảng phái ủng hộ Tổng thống bị lật đổ Ali Bongo cho biết, họ là người chiến thắng xứng đáng trong cuộc tuyển cử do dân bầu. Các phe phái đối lập cũng kêu gọi lãnh đạo lực lượng đảo chính sớm thực hiện chuyển giao quyền lực cho chính phủ dân sự, đồng thời hy vọng được tham gia vào các cuộc thảo luận quá trình chuyển tiếp.

Liên quan tới diễn biến tại Gabon, Mỹ cho biết, chính quyền nước này đang theo đuổi các giải pháp ngoại giao khả thi cho tình hình ở cả Gabon và Niger, nơi xảy ra cuộc đảo chính lật đổ Tổng thống đắc cử Mohamed Bazoum vào cuối tháng 7.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chính quyền quân sự Gabon cam kết sẽ sớm khôi phục nền dân chủ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.